Đối tác Phòng thí nghiệm Vũ Hán vi phạm hàng loạt các điều khoản tài trợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

EcoHealth là một tổ chức y tế có trụ sở tại Hoa Kỳ đã sử dụng tiền liên bang để tài trợ cho nghiên cứu virus coronavirus dơi tại phòng thí nghiệm Trung Quốc. Theo đó, EcoHealth không cho phép truy cập vào hồ sơ và báo cáo tài chính của phòng thí nghiệm Vũ Hán, báo cáo các phát minh được tạo ra tại phòng thí nghiệm hoặc xác nhận các yêu cầu mà nó đưa ra cho phòng thí nghiệm để đảm bảo số tiền được sử dụng theo luật và quy định của Hoa Kỳ, Tiến sĩ Michael Lauer, phó giám đốc NIH cho biết.

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) tiết lộ trong tuần này, một tổ chức phi lợi nhuận lấy ý tưởng ​​của Hoa Kỳ cấp tiền cho một phòng thí nghiệm cấp cao ở Trung Quốc đã vi phạm hàng loạt điều khoản tài trợ.

EcoHealth vi phạm hàng loạt các điều khoản tài trợ

Tổ chức EcoHealth Alliance đã không tuân thủ tám phần khác nhau của một thỏa thuận bằng văn bản mà họ đã ký với chính phủ Hoa Kỳ, NIH đã thông báo cho nhóm trong một bức thư gửi tuần trước, được Đảng Cộng hòa công khai gần đây ở Ủy ban Giám sát Hạ viện.

EcoHealth là một tổ chức y tế có trụ sở tại Hoa Kỳ đã sử dụng tiền liên bang để tài trợ cho nghiên cứu virus coronavirus dơi tại phòng thí nghiệm Trung Quốc.

Theo đó, EcoHealth không cho phép truy cập vào hồ sơ và báo cáo tài chính của phòng thí nghiệm Vũ Hán, báo cáo các phát minh được tạo ra tại phòng thí nghiệm hoặc xác nhận các yêu cầu mà nó đưa ra cho phòng thí nghiệm để đảm bảo số tiền được sử dụng theo luật và quy định của Hoa Kỳ, trong số các lỗi khác, Tiến sĩ Michael Lauer, phó giám đốc NIH cho biết.

“EcoHealth đã cho thấy hàng loạt các sai phạm trong các điều khoản và điều kiện về số tiền tài trợ, không chỉ đối với số tiền này, mà còn đối với các khoản tài trợ đang bị treo khác, R0AI110964", Tiến sĩ Lauer thông báo với Drs. Aleksei Chmura và Peter Daszak, giám đốc và chủ tịch của EcoHealth.

NIH trước đó đã đình chỉ một khoản tài trợ duy nhất của EcoHealth nhưng vẫn cho phép cơ quan này tiếp tục nhận tiền thông qua khoản tài trợ khác có liên kết với phòng thí nghiệm Vũ Hán, nằm gần nơi các ca nhiễm COVID-19 được phát hiện lần đầu vào cuối năm 2019.

Các thành viên đảng Cộng hòa trong Ủy ban Giám sát Hạ viện cho biết, bức thư mới đã “xác nhận EcoHealth đã che giấu sự thật về các thí nghiệm coronavirus đầy rủi ro của mình ở Vũ Hán".

Các quan chức tình báo Mỹ đã thu thập những bằng chứng cho thấy, virus gây ra đại dịch COVID-19 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, nhưng các quan chức khác lại cho rằng nó có nguồn gốc tự nhiên.

COVID-19 là dịch bệnh do virus Vũ Hán gây ra. ĐCS Trung Quốc đã từ chối hợp tác với các nhà điều tra nhằm thăm dò nguồn gốc của virus trong suốt đại dịch COVID-19.

EcoHealth chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Bằng chứng mới về việc nghiên cứu coronavirus tại Vũ Hán

Trước đó, Thượng nghị sĩ Đảng cộng hòa bang Kentucky ông Rand Paul đưa ra nhận định có bằng chứng rằng Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) có vai trò trong việc cung cấp ngân sách cho nghiên cứu dẫn đến sự bùng phát của đại dịch Covid-19.
Viện Virus học Vũ Hán ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, thuộc miền Trung Trung Quốc, được nhìn thấy vào ngày 3/2/2021. (Ảnh:Getty Images)
Nhận định này đã bị Bác sĩ Anthony Fauci gay gắt phủ nhận vào này 11/5 trong một phiên điều trần. Bác sĩ Anthony Fauci đặt câu hỏi "Thượng nghị sĩ Paul, ông có biết mình đang nói gì không", ông Fauci nói với ông Paul, người nhiều lần đưa ra nhận định chưa có bằng chứng rằng, NIH đã tài trợ cho các hoạt động tăng cường chức năng nghiên cứu (gain of function - GOF) ở Viện Virus học Vũ Hán. Các nghiên cứu GOF tập trung vào việc điều chỉnh các tác nhân gây bệnh để khiến chúng dễ lây nhiễm hơn, nguy hiểm hơn hoặc có thể thoát khỏi các phương pháp điều trị và vaccine dễ dàng hơn - tất cả đều nhằm học cách đối phó với chúng hiệu quả hơn.
Thượng nghị sỹ Paul hôm 20/7 đã hỏi ông Fauci về việc liệu ông muốn rút lại khẳng định hôm 11/5 về việc NIH không tài trợ cho nghiên cứu này hay không.
"Thượng nghị sĩ Paul, tôi chưa bao giờ nói dối trước Quốc hội và tôi sẽ không rút lại tuyên bố này", ông Fauci tuyên bố.
Viện Nghiên cứu Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia của NIH đã tài trợ nghiên cứu cho EcoHealth Alliance có trụ sở tại New York, tổ chức đã làm việc với phòng thí nghiệm Vũ Hán. Ông Fauci là người điều hành Viện Nghiên cứu Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia và đã giám sát quy trình trên.

Trong thời gian gần đây, truyền thông dẫn thông tin từ dân biểu Cộng Hòa Matt Gaetz, cho biết thêm về việc Viện Virus Học Vũ Hán nhận được tài trợ từ chính phủ Mỹ để tiến hành các nghiên cứu về virus corona ở loài dơi. Viện Y Học Quốc Gia Hoa Kỳ (NIH) tài trợ cho phía Trung Quốc ''3,7 triệu đô la cho đề tài này''.

Khoản tài trợ nghiên cứu coronavirus dơi đã cung cấp cho EcoHealth Alliance tổng số tiền 3,1 triệu USD, bao gồm 599.000 USD mà Viện Virus học Vũ Hán đã sử dụng một phần để xác định và làm thay đổi loại coronavirus dơi có khả năng lây nhiễm sang người. Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, nhiều nhà khoa học đã lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến các thí nghiệm như vậy. Đề xuất tài trợ thừa nhận những mối nguy hiểm đó: “Điều tra thực địa liên quan đến nguy cơ cao nhất tiếp xúc với SARS hoặc các CoV khác, trong khi làm việc trong các hang động có mật độ dơi tập trung trên đỉnh hang cao và khả năng hít phải bụi phân của chúng”.

Vào tháng 10 năm ngoái, Đảng Cộng hòa đã thu thập thông tin từ các chuyên gia NIH, rằng các thí nghiệm do Hoa Kỳ tài trợ tại phòng thí nghiệm bao gồm nghiên cứu về chức năng thu được trên các coronavirus dơi có khả năng lây nhiễm sang người.

Ông Jack Nunberg, nhà virus học và giám đốc Trung tâm Công nghệ Sinh học Montana tại Đại học Montana, nói với The Epoch Times trong một email rằng, các thí nghiệm này “quá rủi ro”. Ông Jonathan Latham, giám đốc điều hành của Dự án Nghiên cứu Khoa học Sinh học, cho biết các thí nghiệm này “rõ ràng được cấu thành của chức năng. "

Các quan chức chính quyền Biden đã cáo buộc rằng NIH không tài trợ cho các thí nghiệm tăng chức năng ở Trung Quốc.

Ông Lawrence Tabak, hiện là giám đốc NIH, đã nói với các nhà lập pháp trong một bức thư đã yêu cầu các mục nhập trong sổ ghi chép phòng thí nghiệm và các tệp khác liên quan đến các thí nghiệm mà EcoHealth đã giữ lại, nhưng bức thư mới cho thấy EcoHealth vẫn chưa cung cấp thông tin đó. Và ông Richard Ebright, giáo sư sinh học hóa học tại Đại học Rutgers, viết trên Twitter.

Ông nói: “Thật đáng kinh ngạc, EcoHealth đã vi phạm rất nhiều điều khoản và điều kiện tài trợ".

Nguyên nhân Hoa Kỳ đầu tư cho nghiên cứu về virus corona ở loài dơi tại Vũ Hán

Theo Daily Mail, việc tài trợ này diễn ra sau khi chính phủ Mỹ, năm 2014, quyết định cấm tiến hành các nghiên cứu can thiệp với các virus nguy hiểm, có nguồn gốc tự nhiên, khiến chúng trở nên nguy hiểm hơn vốn có, để từ đó tìm kiếm các biện pháp đối phó trước.

Các nghiên cứu - thuộc nhóm công trình khoa học mang tên GOF (tên viết tắt của Gain-of-Function research) - bị cấm tại Mỹ, sau khi xảy ra một số tai nạn về an toàn sinh học tại một số cơ sở có mức độ bảo đảm an ninh sinh học cao tại Mỹ, do các nhân viên không tuân thủ quy định. Vào thời điểm đó, Trung tâm Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ đã phải đóng cửa hai phòng thí nghiệm vì việc này.

Năm 2015, lãnh đạo Viện Quốc Gia về Các Bệnh Lây Nhiễm (National Institute of Allergy and Infectious Diseases - NIAID), bác sĩ Anthony Fauci, đã quyết định chuyển các nghiên cứu GOF sang phòng thí nghiệm Vũ Hán, và cho phép cơ sở này nhận được tài trợ của chính phủ Mỹ.

Hiện nay, chính phủ Mỹ đang bắt đầu điều tra về khoản tài trợ 3,7 triệu USD cho phòng thí nghiệm Vũ Hán, và truy tìm phần trách nhiệm của Bắc Kinh trong việc để xảy ra đại dịch. Một số chuyên gia thậm chí kêu gọi Washington tuyên chiến với Trung Quốc, nếu như virus Covid-19 đã được sử dụng để gây chiến tranh sinh học. Tuy nhiên, phần trách nhiệm của Hoa Kỳ dường như cũng được đặt ra, bởi phòng thí nghiệm tại Vũ Hán nhận được tài trợ của Mỹ, theo mục tiêu được phía Mỹ đề ra. Dân biểu đảng Cộng Hòa Matt Gaetz, cùng 53 nghị sĩ lưỡng viện, trong một kiến nghị ngày 22/04/2020, kêu gọi đình chỉ ngay lập tức tài trợ của NIH cho các nghiên cứu về virus tại Trung Quốc.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đối tác Phòng thí nghiệm Vũ Hán vi phạm hàng loạt các điều khoản tài trợ