Donald Trump rớt khỏi danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ của Forbes

Giúp NTDVN sửa lỗi

Donald Trump có giá trị tài sản ước tính 2,5 tỷ đô la, khiến ông còn thiếu 400 triệu đô la để đạt mức lọt vào danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ của Forbes năm nay. Đây là lần đầu tiên ông rớt khỏi danh sách này sau 25 năm.

Forbes đưa tin, ông trùm bất động sản Donald Trump vẫn sở hữu số bất động sản như cách đây một năm, khi đứng ở vị trí thứ 339 trên bảng xếp hạng của Forbes, nhưng giá trị đã giảm 600 triệu USD kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu. Cổ phiếu công nghệ, tiền điện tử và các tài sản khác đã tăng mạnh trong kỷ nguyên COVID. Nhưng các bất động sản ở thành phố lớn - nơi tạo nên phần lớn tài sản của ông Trump - lại suy giảm, khiến cựu Tổng thống bị loại khỏi câu lạc bộ độc nhất của quốc gia.

Theo USA Today, năm 2020, ông Trump xếp hạng thứ 339 trong danh sách, giảm từ vị trí thứ 275 vào năm 2019

Từ năm 1996 đến năm 2020, ông Trump liên tục lọt vào danh sách hàng năm. Trước đó, trong 7 năm liền từ 1982 đến 1989, ông cũng nằm trong danh sách này.

Các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ phần lớn thống trị các vị trí hàng đầu trong danh sách năm 2021 của Forbes. Người sáng lập Amazon, Jeff Bezos, mục tiêu chính trị thường xuyên của ông Trump, được xếp hạng đầu tiên trong danh sách với tài sản ròng ước tính 201 tỷ đô la. Elon Musk của Tesla và SpaceX đứng ở vị trí thứ hai với tài sản ước tính 190,5 tỷ USD. Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg và người sáng lập Microsoft Bill Gates đã tiếp bước các tỷ phú đồng nghiệp của họ.

Theo Forbes, cựu Tổng thống không đơn độc bị loại khỏi danh sách này. 51 người, bao gồm cả các tỷ phú như Oprah Winfrey, cũng bị rớt khỏi bảng xếp hạng sau khi mức giới hạn của nó tăng từ 2,1 tỷ USD của năm ngoái lên 2,9 tỷ USD năm nay.

Đầu năm nay, Forbes báo cáo ông Trump đã giảm gần 300 vị trí trên bảng xếp hạng tỷ phú trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, với giá trị tài sản của ông giảm từ 3,5 tỷ USD xuống còn 2,4 tỷ USD.

Forbes cho hay, sau cuộc bầu cử năm 2016, các quan chức đạo đức liên bang đã thúc đẩy ông Trump thoái vốn tài sản bất động sản của mình. Điều đó sẽ cho phép ông tái đầu tư số tiền thu được vào các quỹ chỉ số trên diện rộng và đảm nhận công việc tổng thống mà không có xung đột lợi ích.

Tuy nhiên, ông Trump quyết định giữ tài sản của mình. Vào thời điểm đó, chúng trị giá khoảng 3,5 tỷ USD, sau khi trừ đi nợ. Thay vào đó, nếu ông quyết định bán bớt mọi thứ, thì có khả năng ông sẽ phải trả thuế thu nhập vốn đáng kể khoảng 1,1 tỷ USD. Theo đó ông chỉ còn lại 2,4 tỷ USD trong ngày đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Nếu ông Trump lựa chọn như vậy, và sau đó đầu tư 2,4 tỷ đô la vào quỹ chỉ số theo dõi S&P 500, thì tài sản của ông sẽ tăng lên 4,5 tỷ đô la vào thời điểm hiện tại, khiến ông giàu hơn 80% so với hiện tại. Nói cách khác, việc từ chối thoái vốn của ông đã khiến ông mất 2 tỷ USD và lần đầu tiên sau một phần tư thế kỷ không nằm trong danh sách 400 người giàu có nhất nước Mỹ của Forbes.

Theo The South China Morning Post, ông Trump ở thời kỳ đỉnh cao của sự giàu có vào năm 2015, khi Forbes định giá tài sản của ông là 4,5 tỷ USD. Năm sau đó là 3,7 tỷ USD và từ năm 2017 đến năm 2019 là 3,1 tỷ USD.

Ông Trump đã nhiều lần nói rằng việc trở thành Tổng thống khiến ông mất hàng tỷ đô la. Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, cựu Tổng thống Trump đã giao quyền quản lý tập đoàn công ty của mình cho các con trai của mình, nhưng các công ty vẫn thuộc quyền sở hữu của ông.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Donald Trump rớt khỏi danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ của Forbes