Động đất mạnh 6,5 độ Richter khiến 13 người thiệt mạng ở Afghanistan và Pakistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trận động đất mạnh 6,5 độ Richter vào đêm 21/3 (giờ địa phương) đã làm rung chuyển nhiều khu vực của Afghanistan và Pakistan, khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Hôm thứ Tư (22/3), một quan chức chính phủ tuyên bố rằng, trận động đất mạnh 6,5 độ Richter đã khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và 44 người khác bị thương ở tây bắc Pakistan. Theo hãng tin Al Jazeera, các bệnh viện ở phía bắc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa đã được đặt trong tình trạng khẩn cấp trong đêm 21/3.

Vào thời điểm động đất xảy ra, nhiều gia đình Afghanistan đang ăn mừng Nowruz - lễ đón chào năm mới theo truyền thống Ba Tư. Cơ quan Quản lý thảm họa tỉnh Khyber Pakhtunkhwa của Pakistan cho biết, thương vong xảy ra do các tai nạn sụp đổ nhà vì rung lắc địa chất.

Trước đó, Trung tâm nghiên cứu khoa học địa chất Đức (GFZ) cho biết, tối 21/3 một trận động đất có độ lớn 6,8 độ Richter đã làm rung chuyển khu vực Hindu Kush ở Afghanistan. Dữ liệu từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho thấy tâm của trận động đất này mạnh 6,5 độ Richter và nằm cách Jurm 40 km về phía đông nam của khu vực miền núi Hindukush tại Afghanistan, giáp với Pakistan và Tajikistan. Tâm chấn của trận động đất có độ sâu khoảng 187 km, ban đầu được xác định ở tọa độ 36,5227 độ vĩ Bắc và 70,9787 độ kinh Đông.

Trận động đất này chỉ kéo dài vỏn vẹn khoảng 30 giây nhưng vẫn gây ra các hậu quả khá nghiêm trọng. Khu vực này thường xuyên xảy ra động đất - đặc biệt là ở dãy núi Hindu Kush - vì nó nằm ở điểm nối của các mảng kiến tạo Á - Âu và Ấn Độ.

Trao đổi với hãng tin AP, ông Bilal Faizi, phát ngôn viên của cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Pakistan, cho biết, 9 người đã thiệt mạng ở nhiều khu vực phía Tây Bắc Pakistan.

Ông Faizi nói với hãng tin Al Jazeera: “Một bé gái 10 tuổi ở Swat và một người đàn ông 24 tuổi ở Lower Dir đã qua đời khi mái nhà của họ bất chợt đổ sập”.

Theo ông Faizi, trận động đất mạnh 6,5 độ Richter đã làm hư hại các tòa nhà, gây ra lở đất ở thung lũng Swat thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, cách thủ đô Islamabad 180 km về phía Tây Bắc.

Ông nói thêm rằng: “Hơn 20 tòa nhà đã bị hư hại và rất nhiều người khác bị thương”.

Ông Sarah Hasan, một cư dân ở Islamabad, nói với hãng tin Al Jazeera rằng tường nhà ông đột nhiên rung chuyển khi trận động đất xảy ra ở thủ đô Pakistan.

Theo Trung tâm địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải, người ta có thể cảm nhận được chấn động trên một khu vực rộng 1.000 km trải dài từ Ấn Độ, Uzbekistan, Tajikistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Afghanistan và Turkmenistan.

Các nhân chứng ở vùng Kashmir do Ấn Độ quản lý cũng cho biết họ cảm nhận rằng mặt đất bắt đầu rung chuyển. Sau đó, họ tháo chạy khỏi nhà trong nỗi kinh hoàng khi hồi tưởng lại hai trận động đất thảm hoạ đã tàn phá Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vào tháng trước, khiến hơn 55.000 người thiệt mạng.

"Chúng tôi đang ngồi trong phòng khách thì thấy mọi thứ xung quanh rung chuyển. Lúc đầu, rung chấn không quá mạnh, nhưng sau khi chúng tôi vội vã chạy ra ngoài, chúng tôi thấy mọi người trên đường đều đang khóc nức nở", ông Muhammad Yasin, một cư dân ở Srinagar, nói với hãng tin Al Jazeera.

Theo đó, các bệnh viện ở Thung lũng Swat của Khyber Pakhtunkhwa đã tiếp nhận ít nhất 250 bệnh nhân, 15 người trong số họ bị thương nhẹ và hơn 200 người bất tỉnh. Theo các nhà chức trách, 52 người bị thương ở các vùng khác nhau của tỉnh.

Trong một tuyên bố chính thức, Thủ tướng Pakistan Shahbaz Sharif cho biết ông đã yêu cầu các quan chức quản lý thiên tai duy trì cảnh giác để xử lý mọi tình huống. Trong khi đó theo Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên chính của chính phủ Taliban ở Afghanistan, Bộ Y tế Công cộng đã ra lệnh cho tất cả các trung tâm y tế ở chế độ chờ ứng phó.

Theo hãng tin AFP, hơn 55.000 người đã thiệt mạng trong trận động đất xảy ra ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và một số khu vực của Syria vào tháng trước.

Vào tháng 6/2022, hơn 1.000 người đã thiệt mạng và hàng chục nghìn người mất nhà cửa sau trận động đất mạnh 5,9 độ Richter tấn công tỉnh Paktika nghèo đói. Đây là trận động đất kinh hoàng nhất ở Afghanistan trong gần một phần tư thế kỷ. Năm 2005, ít nhất 73.000 người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,6 độ richter tấn công miền bắc Pakistan.

Afghanistan đang chìm trong thảm họa nhân đạo kể từ khi Taliban tiếp quản đất nước vào tháng 8/2021. Kể từ đó, nguồn tài trợ phát triển quốc tế của quốc gia Nam Á này đã cạn kiệt và tài sản nắm giữ ở nước ngoài bị đóng băng.

Thời gian gần đây, tần suất và số lượng các vụ động đất đã gia tăng đáng kể tại Afghanistan, đặc biệt là tại khu vực Đông Bắc nước này, gồm hai tỉnh Badakhshan và Takhar. Các chuyên gia địa chất cho rằng, đây là vấn đề đáng quan ngại. Do đó, chính phủ Afghanistan cần phải cảnh giác và có các biện pháp đề phòng thảm họa quy mô lớn.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Động đất mạnh 6,5 độ Richter khiến 13 người thiệt mạng ở Afghanistan và Pakistan