Động đất Thổ Nhĩ Kỳ năm 2023 cập nhật: Hàng vạn người thương vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thương vong liên tục tăng trong trận động đất gần 8 độ richter xảy ra sáng 6/2 ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Hơn 24.000 người chết đã được xác nhận.

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria năm 2023 là gì?

Đây là hai trận động đất xảy ra ở miền nam và miền trung Thổ Nhĩ Kỳ, giáp biên giới với Syria ngày 6 tháng 2 năm 2023.

  • Trận đầu tiên xảy ra cách thành phố Gaziantep 34 km (21 dặm) về phía tây lúc 04:17 TRT (01:17 UTC) với cường độ 7,8 độ.
  • Trận thứ 2 xảy ra cách thành phố Kahmaranmaras khoảng 81 km về phía Đông Bắc sau đó vài giờ với cường độ 7,5 độ.

Đây có thể được coi là trận động đất gây thiệt hại lớn nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ nói riêng, kể từ trận động đất năm 1939 đã giết chết hơn 33,000 người ở quốc gia này. Đây cũng là một trong những thảm hoạ thiên nhiên thảm khốc nhất tính từ đầu thế kỷ 21 nói chung, bên cạnh những sự kiện như trận động đất Tứ Xuyên năm 2008, trận động đất ở đông bắc Nhật Bản năm 2011 và trận động đất Ấn Độ Dương năm 2004.

Hình ảnh từ trên cao một ngôi làng ở Syria bị san phẳng sau trận động đất ngày 6/2. (Ảnh: Getty Images)
Hình ảnh từ trên cao một ngôi làng ở Syria bị san phẳng sau trận động đất ngày 6/2. (Ảnh: Getty Images)

Cơ sở hạ tầng, kiến trúc kém kiên cố, không đủ vững chãi trước rung lắc mạnh, cộng thêm việc động đất xảy ra vào ban đêm, khi đa phần người dân đều đang ngủ say, là những nguyên nhân chính khiến con số thương vong có xu hướng tăng cao sau khi thảm hoạ xảy ra.

Hình ảnh một ngôi làng ở Syria bị san phẳng sau trận động đất ngày 6/2. (Ảnh: Getty Images)
Hình ảnh một ngôi làng ở Syria bị san phẳng sau trận động đất ngày 6/2. (Ảnh: Getty Images)

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ mạnh thế nào?

Một giáo sư địa vật lý tại Đại học Khoa học và Công nghệ King Abdullah ở Ả Rập Saudi cho biết trận động đất có thể gây ra một đường đứt gãy dài gần 300 km (190 mi). Đây là trận mạnh nhất từng được ghi nhận ở Thổ Nhĩ Kỳ, ngang với trận động đất Erzincan năm 1939, và là trận động đất lớn nhất từng được ghi nhận kể từ tháng 8 năm 2021.

Chủ tịch Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) ghi nhận ít nhất 120 dư chấn. Rung chấn từ hai trận động đất lớn có thể cảm nhận được ở tận Đan Mạch và Greenland.

Xem video động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ:

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ gây thiệt hại thế nào?

Số người chết chính thức trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hiện là hơn 24.000 người.

Động đất, kéo dài khoảng 1 phút, gây ra cảnh tàn phá rộng khắp ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, làm sập nhiều nhà cửa và khiến người dân hoảng loạn chạy ra ngoài trời giữa trời lạnh.

"Tôi chưa từng chứng kiến một trận động đất nào mạnh như vậy trong vòng 40 năm tại nơi tôi sống. Chúng tôi bị rung lắc ít nhất 3 lần, cực mạnh", Erdem - một cư dân ở thành phố Gaziantep, gần tâm chấn kể.

Thiệt hại tại Thổ Nhĩ Kỳ

  • Tổng cộng, khoảng 6.217 tòa nhà đã bị sập ở 10 tỉnh trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều tòa nhà đã bị phá hủy ở Adıyaman và Diyarbakır. Ở Diyarbakir, một trung tâm thương mại đã bị sập. Thống đốc Osmaniye cho biết 34 tòa nhà trong tỉnh đã bị sập.
  • 300 tòa nhà bị sập cũng xảy ra ở Malatya. Trần của Sân bay Malatya Erhaç bị sập một phần. Một nhà thờ Hồi giáo thế kỷ 13 nổi tiếng trong tỉnh và Sân bay Malatya bị sập một phần, cũng như các phần của Nhà thờ Hồi giáo Şirvani ở Gaziantep. Thành cổ Gaziantep bị hư hại nghiêm trọng, hỏa hoạn xảy ra ở khắp nơi.
  • Tại Adana, hai tòa nhà chung cư, một trong số đó cao 17 tầng, đã bị sập, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.
  • Tại tỉnh Hatay ít nhất ít nhất 1.200 tòa nhà đã bị san bằng. Đường băng của Sân bay Hatay đã bị tách ra và nâng lên. Hai bệnh viện cấp tỉnh và một đồn cảnh sát đã bị phá hủy, và một đường ống dẫn khí đốt phát nổ.
  • Thiệt hại nặng nề xảy ra ở Antakya—hàng trăm tòa nhà và một bệnh viện nhà nước bị sập. Tại quận Güzelburç của Antakya, hàng chục tòa nhà đã bị phá hủy.

Thiệt hại tại Syria

  • Lực lượng Phòng vệ Dân sự Syria gọi tình hình ở phía tây bắc của đất nước là "thảm họa".
  • Tại Aleppo, thành phố lớn thứ hai của Syria, 46 tòa nhà bị sập. Tại Hama, một tòa nhà 8 tầng bị sập khiến 125 người mắc kẹt bên trong. Tại Damascus, nhiều người tháo chạy ra đường. Nhiều tòa nhà ở Syria đã bị hư hại sau cuộc nội chiến kéo dài gần 12 năm.
  • Lâu đài do quân Thập tự chinh xây dựng Margat bị hư hại, với một phần của tháp và một số phần của một số bức tường bị sập đổ. Thành cổ Aleppo cũng bị ảnh hưởng.
  • Tổng cộng có 490 tòa nhà bằng gạch nung đã bị sập một phần hoặc hoàn toàn, trong khi hàng nghìn ngôi nhà khác bị hư hại ở tây bắc Syria.

Các nước khác

  • Tại Lebanon, trận động đất mạnh đã khiến dân cư nước này bị đánh thức trong khi đang ngủ. Các tòa nhà ở nước này rung lắc tới 40 giây.
  • Ở Beirut, cư dân tháo chạy ra khỏi nhà hoặc dùng các phương tiện đi lại của họ nhằm thoát khỏi các tòa nhà cao tầng. Nhìn chung, thiệt hại ở Lebanon là không đáng kể, với một số tòa nhà bị ảnh hưởng ở các thành phố El Minniyeh, El Minya và Bourj Hammoud.
  • Ở Ashdod, Israel, một tòa nhà đã được thông báo sơ tán dân sau khi quan sát thấy các vết nứt trên một cây cột. Ở Nicosia, Síp, một số cửa sổ bị nứt, vỡ và bức tường của một ngôi nhà bị sập, làm hư hỏng hai phương tiện gần đó.
  • Trung tâm địa chấn châu Âu-Địa Trung Hải cho biết rung lắc đã được cảm nhận ở khắp nơi, bao gồm Armenia, Ai Cập, Georgia, Hy Lạp, Iraq, Israel, Jordan, Palestine và Nga. Ở Iraq, quạt, khung và các vật treo khác bị rung lắc mạnh.
  • Ở Iraq và Khu tự trị Kurdistan, nhiều cư dân ở ngoài trời trong khi chờ thông báo rằng họ đã an toàn để trở về nhà. Một cơn dư chấn xảy ra vài giờ sau đó, khiến các tòa nhà phải sơ tán và không có trường hợp tử vong hay thương tích nào được báo cáo.
  • Cách đó 5.509 km, Cơ quan Khảo sát Địa chất Đan Mạch và Greenland đã báo cáo về những chấn động của trận động đất đã được cảm nhận. Nhà địa chấn học Tine Larsen cho biết "Chúng tôi đã ghi nhận cả hai trận động đất - và rất nhiều dư chấn ở Đan Mạch và Greenland".

Tổn thất ước tính

  • Theo một giáo sư địa vật lý tại Đài quan sát Kandilli, số người chết có thể tương đương với trận động đất ở İzmit năm 1999 với 18.373 người thiệt mạng.
  • Trong khi đó, Risklayer ước tính số người chết trong khoảng từ 5.200 đến 48.500 và thiệt hại kinh tế khoảng 20 tỷ USD.

Tòa nhà đổ sập trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ:

Thổ Nhĩ Kỳ nhờ trợ giúp từ quốc tế

Ngày 6/2, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ sau trận động đất mạnh làm chết nhiều người ở miền Nam nước này. Cơ quan này cho biết họ cần sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế “trong lĩnh vực tìm kiếm và cứu nạn khu vực đô thị”, theo hãng tin CNN.

Gần 1.000 tình nguyện viên từ thành phố Istanbul đã được triển khai đến khu vực chịu ảnh hưởng để trợ giúp công tác cứu hộ.

Xem: Rung lắc mạnh trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Xem thêm:

 



BÀI CHỌN LỌC

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ năm 2023 cập nhật: Hàng vạn người thương vong