Động đất rung chuyển bờ biển Ecuador, Peru khiến 12 người thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ít nhất 13 người thiệt mạng sau khi trận động đất mạnh 6,8 độ richter tấn công miền nam Ecuador vào chiều thứ Bảy (18/3), theo các quan chức chính phủ.

Trận động đất xảy ra gần thị trấn miền nam Baláo với tâm chấn ở độ sâu hơn 65 km, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS).

Bộ phận truyền thông của tổng thống Ecuador cho biết ít nhất 12 người đã thiệt mạng (11 người ở tỉnh El Oro và một người khác ở tỉnh Azuay). Trong một tuyên bố trước đó, nhà chức trách cho biết một người dân ở Azuay đã thiệt mạng khi một bức tường đổ sập xuống chiếc ô tô. Ngoài ra, ít nhất 3 nạn nhân khác ở El Oro cũng thiệt mạng khi một tháp camera an ninh đổ xuống.

Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso cho biết những người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

USGS đã đưa ra "cảnh báo màu cam" về trận động đất này, nói rằng "có khả năng xảy ra thương vong đáng kể và thảm họa có khả năng lan rộng".

USGS cho biết thêm: “Các trường hợp tương tự trước đây với mức cảnh báo này đều cần phản ứng ở cấp khu vực hoặc quốc gia". Cơ quan này cũng đã đưa ra ước tính thương vong và thiệt hại kinh tế có thể xảy ra.

Binh lính và lính cứu hỏa làm việc tại hiện trường, nơi mái hiên và sân thượng của một tòa nhà nằm ở trung tâm lịch sử của Cuenca đổ sập, phá hủy một chiếc ô tô, khiến một người chết và một người bị thương, sau trận động đất ở Cuenca, Ecuador vào ngày 18 tháng 3 năm 2023. (Ảnh: FERNANDO MACHADO/AFP via Getty Images)

Hiện tại, hàng loạt ngôi nhà, trường học và trung tâm y tế đã bị hư hỏng do động đất, nhiều tuyến đường cũng tắc nghẽn do sạt lở đất. Sân bay quốc tế Santa Rosa bị thiệt hại nhẹ và vẫn duy trì hoạt động.

"Tất cả chúng tôi đều chạy ra phố, mọi người rất sợ hãi", Ernesto Alvarado, cư dân sống gần tâm chấn, nhớ lại và nói thêm rằng một số ngôi nhà đã bị đổ sập.

Ít nhất hai dư chấn đã xảy ra trong vòng một giờ sau động đất. Chính quyền Peru cho biết những khu vực ở miền bắc đất nước, giáp biên giới với Ecuador, cũng ghi nhận chấn động từ trận động đất nhưng chưa có thông tin về thiệt hại.

Theo CNN, các tòa nhà ở Cuenca cũng chịu thiệt hại. Đây là một trong những thành phố lớn nhất của Ecuador, nằm trong danh sách di sản thế giới của Liên Hợp Quốc.

Theo Cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia Mỹ, hiện không có cảnh báo sóng thần nào trong khu vực xảy ra trận động đất.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Động đất rung chuyển bờ biển Ecuador, Peru khiến 12 người thiệt mạng