Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ: Số người chết tăng lên 7.200 kèm theo 285 dư chấn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số người chết trong các trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt quá 7.200, cùng hàng nghìn người khác bị thương, cơ sở hạ tầng đổ nát và các nhóm cứu hộ đang vật lộn để mang hàng viện trợ đến cho các nạn nhân. Thổ Nhĩ Kỳ hứng chịu 285 dư chấn sau trận động đất.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 5.434 ca tử vong đã được xác nhận. Tại Syria, hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin có ít nhất 1.832 người chết, trong đó các tỉnh Aleppo, Idlib, Tartous, Latakia và Hama do chính phủ kiểm soát có ít nhất 812 người và số người còn lại nằm ở các tỉnh phía tây bắc do phe đối lập kiểm soát. Tổng cộng, ước tính có 7.266 người đã chết ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Ước tính có ít nhất 3.749 người bị thương ở Syria và hơn 30.000 người bị thương ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo số người chết có thể tăng lên khoảng 20.000 trong những ngày tới.

Trận động đất đầu tiên, với tâm chấn ở quận Pazarcik, tỉnh Kahramanmaras, phía nam Thổ Nhĩ Kỳ, có cường độ 7,8 độ Richter. Một trận động đất thứ hai mạnh 7,6 độ Richter cũng xảy ra ở khu vực này 9 giờ sau đó, khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn. Thổ Nhĩ Kỳ trải qua 285 dư chấn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết “các đội cứu trợ của Mỹ đang nhanh chóng triển khai để bắt đầu hỗ trợ các nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời giải quyết các nhu cầu của những người bị ảnh hưởng sau trận động đất, bao gồm các dịch vụ y tế hoặc các mặt hàng cứu trợ cơ bản”, theo nội dung cuộc trao đổi giữa Tổng thống Biden và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 6/2.

Thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng

Các trận động đất đã gây ra sự tàn phá trên diện rộng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Một video được chia sẻ trên Twitter cho thấy vô số tòa nhà đã biến thành đống đổ nát, chỉ còn sót lại một vài tòa nhà cao tầng kiên cố.

Một video khác cho thấy một tòa nhà đổ sập trong khi người dân sơ tán đến nơi an toàn.

Ở khu vực phía nam của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi có một số thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất, đường sá hư hỏng và kết nối Internet kém đang cản trở các nỗ lực cứu hộ. Ở một số nơi, thời tiết mùa đông lạnh giá cũng là một thách thức. Các gia đình buộc phải ngủ trong ô tô xếp hàng dài trên đường phố.

Ở Kahramanmaras, các gia đình quấn chăn và quây quần bên đống lửa để sưởi ấm. Người đứng đầu Cơ quan Quản lý Thảm họa và Khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) được cho là đã triển khai 13.740 nhân viên tìm kiếm và cứu hộ cũng như hơn 300.000 chăn, 100.000 giường và 41.000 lều tới khu vực. Theo ông Organ Tatar, một quan chức của AFAD, trận động đất đã phá hủy 5.775 tòa nhà.

“Cơ sở hạ tầng bị hư hại, những con đường mà chúng tôi từng sử dụng cho hoạt động nhân đạo cũng bị hư hỏng, do đó, chúng tôi phải sáng tạo ra nhiều cách để tiếp cận người dân. Chúng tôi vẫn đang nỗ lực không ngừng", điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc El-Mostafa Benlamlih nói với tờ Reuters.

Trận động đất hôm thứ Hai (6/2) là trận động đất đẫm máu nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi một trận động đất có cường độ tương tự xảy ra ở nước này vào năm 1999, khiến hơn 17.000 người thiệt mạng.

Các nước hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Ngoài Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU) đang gửi các đội tìm kiếm và cứu nạn đến Thổ Nhĩ Kỳ. Hà Lan, Vương quốc Anh và Romania cũng cử đến các đội tương tự. Israel, Đức và Pháp cũng đã cam kết giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ.

Iran đã gửi thuốc men, thực phẩm và lều trại tới Syria. Quân nhân Nga đang hỗ trợ các nỗ lực phục hồi ở miền bắc Syria, vì cả hai nước đều là đồng minh của chính quyền Damascus.

Ấn Độ đã cử một đội y tế gồm 99 thành viên được trang bị máy X-quang, máy tạo oxy và máy theo dõi tim để thành lập một cơ sở y tế 30 giường. Trung Quốc đã công bố khoản viện trợ khẩn cấp trị giá 40 triệu nhân dân tệ (5,9 triệu USD).

WHO đang gửi các vật tư y tế, bao gồm bộ dụng cụ phẫu thuật và chấn thương khẩn cấp, cũng như kích hoạt một mạng lưới các đội y tế. Cơ quan này bày tỏ lo ngại về các khu vực ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, nơi vẫn chưa có thông tin gì kể từ sau trận động đất.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ: Số người chết tăng lên 7.200 kèm theo 285 dư chấn