Động đất Thổ Nhĩ Kỳ: Lực lượng cứu hộ chạy đua với thời gian giải cứu người sống sót

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đường cao tốc nối tỉnh Adana phía nam Thổ Nhĩ Kỳ với tỉnh Hatay lân cận đã bị tắc nghẽn bởi hàng dài xe tải chở hàng viện trợ thiết yếu cho những người sống sót sau trận động đất, máy ủi, máy đào đất, cùng những đoàn xe buýt chở tình nguyện viên cứu hộ.

Các trận động đất liên tiếp làm rung chuyển 2 tỉnh Adana và Hatay, cùng 8 tỉnh khác ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ hôm 6/2, đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng và san bằng toàn bộ khu vực lân cận.

Tính đến thời điểm hiện tại, số người chết sau trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt quá 20.000 người, với hơn 66.000 người bị thương. Dự kiến số liệu trên sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là số người chết sẽ còn cao hơn nữa khi có thêm nhiều thi thể được kéo ra từ đống đổ nát.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát ở Sanliurfa sau trận động đất mạnh 7,8 độ Richter tấn công phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 6/2/2023. (Ảnh: STR/AFP/Getty Images)

Hàng nghìn người sống sót đã được giải cứu nhờ những nỗ lực không mệt mỏi của các tình nguyện viên cứu hộ vẫn đang làm việc suốt ngày đêm.

Hôm 9/2, một em bé 1 tuổi đã được giải cứu từ đống đổ nát ở gần tâm chấn của trận động đất tại tỉnh Kahramanmaras.

Tuy nhiên, với việc nhiệt độ ban đêm xuống dưới mức đóng băng, các nhân viên cứu hộ tại các khu vực bị ảnh hưởng đang phải chạy đua với thời gian để giải cứu người sống sót.

Một trong số đó là anh Sahin Sahinguler, một kỹ sư máy 33 tuổi. Anh đã vội vã đến thành phố cảng Iskenderun của tỉnh Haitay ngay sau trận động đất đầu tiên. Anh là một trong 400 tình nguyện viên đến từ cơ sở năng lượng hạt nhân Akkuyu ở tỉnh Mersin của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Chúng tôi đã cứu sống được 7 người ở ngay chỗ này”, anh Sahinguler nói với The Epoch Times, tay chỉ vào đống đổ nát chất cao như núi. Nơi đây từng là một tòa nhà nhiều tầng trước trận động đất.

"Trong số đó, chỉ có bốn người đã được cứu sống còn ba người còn lại thì kém may mắn hơn”.

"Chúng tôi đoán rằng vẫn còn bốn đến năm người nữa đang bị chôn vùi dưới đó. Chúng tôi đã định vị được hai người trong số họ, nhưng phải mất thêm vài giờ nữa để đào bới".

Một người đàn ông đã ngồi sụp xuống trong lúc lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát ở Diyarbakir sau trận động đất mạnh 7,8 độ Richter tấn công phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 6/2/2023. (Ảnh: Ilyas Akengin/AFP/Getty Images)

Các trận động đất kép có cường độ 7,7 và 7,6 độ Richter có thể cảm nhận được ở tận đảo Síp, Liban và Ai Cập. Tuy nhiên, quốc gia duy nhất chịu thiệt hại tương đương với Thổ Nhĩ Kỳ là Syria. Nước này có chung đường biên giới dài gần 1.000 km với miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo các nguồn tin của Syria, đã có hơn 3.100 người đã thiệt mạng và khoảng 5.000 người bị thương ở các tỉnh Idlib, Aleppo, Hama, Latakia và Raqqa thuộc miền bắc Syria.

Tỉnh Hatay ở phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, từ lâu đã có chung mối liên kết về văn hóa và ngôn ngữ với Syria. Trên thực tế, Hatay từng là một tỉnh của Syria cho đến năm 1939, khi tỉnh này bỏ phiếu gia nhập Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ non trẻ.

Hatay là một trong số 10 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi đến gần thành phố cảng Iskenderun của tỉnh Haitay, vốn nổi tiếng với các nhà máy luyện thép và hóa dầu, người ta mới thấy rõ quy mô của sự tàn phá. Những vết nứt lớn xuất hiện trên đường cao tốc và khói bụi bốc lên từ một cơ sở công nghiệp bị hư hại.

Trên đường phố, xe cứu thương chạy như bay với tần suất đáng báo động, kèm theo đèn xanh nhấp nháy và còi báo động rền rĩ. Tàn tích của những tòa nhà cao tầng chất cao như núi ở khắp mọi nơi.

Cư dân địa phương vẫn chưa hết bàng hoàng. Họ vừa ngồi quây quần sưởi ấm quanh bếp lửa, vừa chờ đợi tin tức về những người thân yêu mất tích. Ngay cả những tòa nhà còn sót lại sau trận động đất cũng có dấu hiệu hư hại rõ rệt, có nhiều tòa nhà có nguy cơ sụp đổ.

Sau trận động đất, nguồn điện ở thành phố Iskenderun không ổn định. Khi mặt trời lặn, thành phố chìm trong bóng tối, các đội cứu hộ buộc phải dựa hoàn toàn vào máy phát điện di động. Đèn giao thông thì chập chờn, hầu như đã tắt ngúm.

Có lúc, lực lượng cứu hộ từ trong bóng tối đi ra đã yêu cầu mọi người dừng xe lại.

"Mọi người hãy tắt máy và giữ im lặng. Hình như tôi thoáng nghe có tiếng kêu cứu dưới đống đổ nát”, một nhân viên cứu hộ la lớn.

Sau yêu cầu của nhân viên cứu hộ, các tài xế lập tức tắt máy và giữ im lặng trong vài phút để tạo điều kiện cho lực lượng cứu hộ lắng nghe tiếng kêu cứu rõ hơn.

Những người sống sót và nỗi ‘ám ảnh’ cơn dư chấn

Hatay là điểm du lịch nổi tiếng đối với cả du khách trong và ngoài nước nhờ di sản văn hóa và lịch sử phong phú. Antakya, thủ phủ của Hatay, từng là một đô thị nổi tiếng thời cổ đại. Trong Kinh thánh, thành phố này được gọi là Antioch.

Nhưng giờ đây, không thể tìm được chỗ ở nào trong thành phố này. Mỗi chiếc giường dự phòng trong thành phố đã được phân phát cho những người vô gia cư, hoặc những người có nhà cửa bị hư hại.

Anh Mehmet Akdogan, cư dân tại Iskenderun, 35 tuổi, nói với The Epoch Times rằng: “Chúng tôi vẫn cảm nhận thấy có những cơn dư chấn ngắt quãng”.

“Sau hai trận động đất đầu tiên, tôi đã gửi vợ cùng ba con đến thành phố khác, còn tôi ở lại đây để hỗ trợ các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ”.

Do tòa nhà nơi anh đang sống bị hư hại một phần, nên anh Akdogan phải ngủ lại trong ô tô của mình hàng đêm kể từ sau trận động đất vì lo sợ các hoạt động địa chấn mới.

Theo cơ quan quản lý thảm họa của Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 6.400 tòa nhà đã bị sập do hậu quả của hai trận động đất chính và hơn 430 cơn dư chấn.

Vào ngày 9/2, các tỉnh phía nam Gaziantep và Elazig đều bị rung chuyển bởi trận động đất mạnh 4,4 độ Richter.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gọi trận động đất là một trong những "thảm họa thiên nhiên lớn nhất" tấn công nước này trong thế kỷ qua. Hôm 7/2, chính phủ đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài ba tháng ở tất cả mười tỉnh bị ảnh hưởng.

Vào năm 1939, một trận động đất lớn xảy ra ở tỉnh Erzincan miền trung Thổ Nhĩ Kỳ đã giết chết hơn 32.000 người.

Sáu thập kỷ sau, một trận động đất mạnh 7,6 độ Richter xảy ra ở tỉnh Izmit phía tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ, đã cướp đi sinh mạng của hơn 17.000 người.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ: Lực lượng cứu hộ chạy đua với thời gian giải cứu người sống sót