Đồng hồ ‘Sự kiện Thiên An Môn’ bị loại khỏi cuộc đấu giá do người bán bị đe doạ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, một công ty đấu giá ở Anh đã thông báo rằng, họ sẽ tiến hành bán đấu giá một chiếc đồng hồ của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trao tặng cho một binh lính nhân dịp “tưởng nhớ ngày dẹp tan cuộc nổi loạn ngày 4/6/1989”. Tuy nhiên, người bán đã phải thu hồi sản phẩm này sau khi bị đe dọa.

Chiếc đồng hồ có hình ảnh một người lính đội chiếc mũ màu xanh với dòng chữ tiếng Trung "89.6 Tưởng nhớ ngày dẹp tan cuộc nổi loạn".

Chiếc đồng hồ được chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trao tặng cho một binh lính nhân dịp “Tưởng nhớ ngày dẹp tan cuộc nổi loạn ngày 4/6/1989”. (Ảnh Fellows)
Chiếc đồng hồ được chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trao tặng cho một binh lính nhân dịp “Tưởng nhớ ngày dẹp tan cuộc nổi loạn ngày 4/6/1989”. (Ảnh Fellows)

Fellows, một công ty đấu giá có trụ sở tại Birmingham, Anh, đã quảng cáo riêng cho chiếc đồng hồ này như một phần của cuộc đấu giá hàng loạt những chiếc đồng hồ sang trọng dự kiến bán vào ngày 19/4. Tuy nhiên, sau đó Fellows cho biết đã gỡ chiếc đồng hồ này do đấu giá viên (Auctioneer) nhận được nhiều lời đe dọa từ mạng xã hội và cảm thấy lo lắng cho sự an toàn của mình.

Fellows cho rằng, chiếc đồng hồ này đem lại "lợi ích cho quốc tế (cộng đồng)", và cho biết, nó được Uỷ ban Trung ương ĐCSTQ và Chính quyền thành phố Bắc Kinh trao tặng cho một quân nhân của Quân Giải phóng Nhân dân ĐCSTQ.

Mặt sau chiếc đồng hồ khắc dòng chữ “Uỷ ban thành phố Bắc Kinh” và “Chính quyền thành phố Bắc Kinh”. (Ảnh Fellows)
Mặt sau của chiếc đồng hồ khắc dòng chữ “Uỷ ban thành phố Bắc Kinh” và “Chính quyền Nhân dân thành phố Bắc Kinh”. (Ảnh Fellows)

“Trong quá trình được uỷ thác đấu giá sản phẩm này, nhóm chúng tôi đã tiến hành một lượng lớn nghiên cứu để xác minh nguồn gốc của nó". Người phát ngôn của Fellows cho biết: "Theo hiểu biết của chúng tôi, nhà cung cấp không có quan hệ gì với Quân Giải phóng Nhân dân ĐCSTQ".

Xem thêm: Biểu tình Thiên An Môn đã trở thành cuộc thảm sát đẫm máu như thế nào?

Liên quan đến con số thương vong trong vụ thảm sát sinh viên đẫm máu tại Quảng trường Thiên An Môn vào ngày 4/6/1989, chính quyền ĐCSTQ tuyên bố rằng có 200 người thiệt mạng; nhưng các lãnh đạo sinh viên cho biết số người thiệt mạng có thể lên tới 3.400 người. Vào năm 2017, Anh đã phát hành một đường dây ngoại giao bí mật, trong đó một nhà ngoại giao của Anh đã nhận được một tài liệu bị rò rỉ từ cơ quan hành chính của ĐCSTQ, cho thấy, số lượng người chết trong cuộc thảm sát Thiên An Môn ít nhất là 10.000 người và khoảng 1.600 người đã bị bắt; Miêu Đức Thuận (Miao Deshun) được cho là tù nhân cuối cùng được trả tự do vào năm 2016 sau 27 năm ngồi tù.

Fellows cho biết, chiếc đồng hồ này là "mối quan tâm quốc tế" và là lời nhắc nhở về sự kiện vào tháng 6/1989.

"Đây không phải là nơi chúng tôi bình luận về các sự kiện trong quá khứ. Điều quan trọng là chúng tôi phải làm sáng tỏ các sự kiện lịch sử và đưa tin về chúng một cách tôn trọng và không thiên vị", Phát ngôn viên của Fellows cho biết.

Nghệ sĩ người Úc gốc Hoa Badiucao cho biết, việc bán chiếc đồng hồ này chính là “bán đấu giá bằng chứng vụ thảm sát Thiên An Môn”.

Một cư dân mạng đăng trên Twitter vào ngày 3/4 rằng, cho dù bạn biết hay không biết, thật sự quên hoặc giả vờ quên, thì ngày chết vì đất nước (Trung Quốc) vào 32 năm trước là có thật, đồng thời kèm theo một số hình ảnh liên quan đến ngày 4/6/1989 cùng chiếc đồng hồ “Thiên An Môn”.

Xem thêm: Thiên An Môn: Toàn cảnh thảm kịch đẫm máu 31 năm trước

Mai Hạ

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Đồng hồ ‘Sự kiện Thiên An Môn’ bị loại khỏi cuộc đấu giá do người bán bị đe doạ