Dòng thời gian về sự cố tài liệu mật của ông Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden cho biết ông rất "ngạc nhiên" khi các tài liệu mật được tìm thấy trong tủ ở văn phòng cũ của ông và cho rằng đó là một sự nhầm lẫn. Tuy nhiên, khi một lô tài liệu mật khác được tìm thấy trong nhà để xe của ông, thì lúc này Nhà Trắng đang phải đối mặt với áp lực giải thích trước một cuộc khủng hoảng niềm tin.

Từ việc xuất hiện trong tủ khóa ở một viện nghiên cứu ở Washington cho đến việc bị phát hiện trong nhà để xe của Tổng thống - nơi ông cất giữ chiếc Corvette cổ của mình - các tài liệu nhạy cảm đã thu hút sự quan tâm của công chúng và thu hút sự giám sát của pháp luật.

Tổng chưởng lý Merrick Garland đã chỉ định một cố vấn đặc biệt để điều tra vụ việc, trong khi Đảng Cộng hòa cáo buộc hệ thống tư pháp hai lớp (two-tier justice system). Theo đó, hệ thống này bị cáo buộc đối xử bất công với cựu Tổng thống Donald Trump - người phải đối mặt với cuộc điều tra tài liệu mật của chính mình - trong khi ông Biden được đối xử nhẹ nhàng hơn.

“Cuộc đột kích của FBI vào gia đình tội phạm ông Joe Biden ở đâu sau những tiết lộ rằng ông ta đã đánh cắp các tài liệu mật khi còn giữ chức Phó Tổng thống và cất giữ những tài liệu này tại 'tổ chức tư vấn' của ông Biden", Dân biểu Elise Stefanik, người phục vụ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện, nói với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn trước đó.

Bà đề cập đến việc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) tiến hành lệnh khám xét tư dinh Mar-a-Lago của ông Trump và thu giữ hàng nghìn tài liệu, bao gồm một số tài liệu được đánh dấu là tuyệt mật và tối mật.

Nhà Trắng đang phải đối mặt với sự chỉ trích ngày càng tăng vì đã không tiết lộ việc tìm thấy các tài liệu liên quan đến ông Biden cho đến tận hai tháng sau khi chúng được phát hiện vào ngày 2/11 - một tuần trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Thậm chí chính quyền ông Biden chỉ công khai thừa nhận các tài liệu này sau khi các phương tiện truyền thông đại chúng phơi bày câu chuyện.

Các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đang yêu cầu câu trả lời, đồng thời tiến hành một cuộc điều tra và chỉ ra mối liên hệ giữa địa chỉ nơi tìm thấy lô tài liệu mật thứ hai và con trai của Tổng thống, Hunter Biden - người đang bị chính phủ liên bang điều tra về các giao dịch kinh doanh và tài chính khác nhau.

Dưới đây là dòng thời gian về những tiết lộ và khám phá liên quan đến các tài liệu mật của ông Biden và mọi thứ có thể bắt đầu từ đâu.

Năm 2017

Ông Joe Biden bắt đầu làm việc tại Trung tâm Ngoại giao và Gắn kết Toàn cầu Penn Biden tại Đại học Pennsylvania vào tháng 2/2017, sau khi rời nhiệm sở Phó Tổng thống dưới thời chính quyền ông Obama.

Ông từng là Giáo sư tại tổ chức này, với mục tiêu đã nêu là thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc hơn về chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, cũng nưh phát triển những ý tưởng mới nhằm đẩy mạnh vai trò lãnh đạo ngoại giao và toàn cầu của Hoa Kỳ.

Đã có những lo ngại về mối liên hệ tiềm ẩn giữa trung tâm này và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Đại học Pennsylvania, nơi sở hữu Trung tâm Biden Penn, đã nhận được hơn 54 triệu USD từ năm 2014 đến 2019 dưới hình thức quyên góp ẩn danh từ Trung Quốc, theo tờ New York Post, trích dẫn các số liệu công khai.

Phát ngôn viên của Đại học Pennsylvania đã phủ nhận rằng trung tâm này không nhận được bất kỳ khoản tiền nào từ Trung Quốc.

“Trung tâm Penn Biden chưa bao giờ yêu cầu hoặc nhận bất kỳ món quà nào từ bất kỳ tổ chức Trung Quốc hoặc tổ chức nước ngoài nào khác. Trên thực tế, Đại học chưa bao giờ yêu cầu bất kỳ món quà nào cho Trung tâm", phát ngôn viên Stephen MacCarthy nói với tờ New York Post.

Ông Biden đã ngừng làm việc tại trung tâm vào khoảng thời gian ông trở thành Tổng thống Mỹ.

Năm 2022

Ngày 2/11

Theo ông Richard Sauber, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Mỹ, các luật sư đại diện cho ông Biden đã tìm thấy một “số lượng nhỏ” tài liệu có dán nhãn "mật" bên trong tủ khóa tại văn phòng của Trung tâm Penn Biden. Theo đó, họ đã phát hiện ra khoảng 10 tài liệu và sau đó thông báo cho Cục Lưu trữ Quốc gia về phát hiện này.

Ngày 3/11

Các luật sư của ông Biden đã chuyển các tài liệu đến Cục Lưu trữ Quốc gia để lưu trữ an toàn - chỉ một ngày sau khi họ phát hiện ra chỗ tài liệu này, ông Sauber cho biết trong một tuyên bố vào ngày 9/1. Đồng thời, ông lưu ý rằng, các luật sư của Tổng thống đang hợp tác với Cục Lưu trữ Quốc gia và Bộ Tư pháp (DOJ).

Ngày 4/11

Văn phòng Tổng Thanh tra tại Cục Lưu trữ Quốc gia đã liên hệ với công tố viên của Bộ Tư pháp vào ngày 4/11 để thông báo cho họ về các tài liệu được phát hiện, theo một tuyên bố ngày 12/1 của ông Garland.

“Văn phòng đó không được phép lưu trữ các tài liệu mật", ông Garland lưu ý, đồng thời cho biết thêm rằng, vị công tố viên này đã được thông báo vào ngày hôm đó rằng các tài liệu này đã được bảo mật tại một cơ sở của Cục Lưu trữ Quốc gia.

Ngày 5/11

Theo tuyên bố ngày 12/1 của ông Garland, theo các thủ tục tiêu chuẩn, FBI bắt đầu đánh giá để xác định xem có bất kỳ việc xử lý sai thông tin mật nào xảy ra vi phạm luật liên bang hay không.

Ngày 14/11

Ông Garland giao cho ông John Lausch, luật sư Hoa Kỳ của Quận phía Bắc Illinois, tiến hành điều tra và quyết định xem có cần thiết phải chỉ định một cố vấn đặc biệt để điều tra các tình huống xung quanh việc xử lý các tài liệu nhạy cảm hay không.

“Tôi đã chọn ông ấy để tiến hành cuộc điều tra ban đầu vì tôi tin rằng, kinh nghiệm của ông ấy sẽ đảm bảo rằng, cuộc điều tra sẽ được thực hiện một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng”, ông Garland cho biết vào ngày 12/1.

Ngày 20/12

Các luật sư riêng của ông Biden thông báo cho ông Lausch rằng, nhiều tài liệu có dấu hiệu mật đã được phát hiện trong nhà để xe tại tư dinh của Tổng thống ở Wilmington. Số tài liệu này nằm trong số những tài liệu khác từ thời ông Biden làm Phó Tổng thống.

FBI sau đó đã đến tư dinh của ông Biden để thu giữ các tài liệu này, theo thông báo ngày 12/1 của ông Garland.

Đảng Cộng hòa cho biết trong một lá thư gửi cho cố vấn Nhà Trắng Stuart Delery vào ngày 13/1 rằng, họ đã nhận được các tài liệu cho thấy địa chỉ nhà ở Wilmington của ông Biden được liệt kê trên bằng lái xe của con trai ông, Hunter Biden, gần đây nhất vào năm 2018. Điều này cho thấy, ông Hunter Biden có thể đã truy cập vào những tài liệu này.

Mối liên hệ giữa loạt tài liệu kể trên và ông Hunter Biden là rất đáng ngờ, vì Đảng Cộng hòa từ lâu đã tìm cách điều tra các mối liên hệ giữa Tổng thống và các dự án kinh doanh gây tranh cãi của con trai ông ở Trung Quốc và Ukraine. Trước khi Đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Hạ viện, Đảng này đã tuyên bố rằng, họ muốn ưu tiên điều tra các giao dịch kinh doanh của gia đình ông Biden.

Trong cuộc trao đổi ngày 12/1 với phóng viên Peter Doocy của đài Fox News, Tổng thống Mỹ đã xác nhận rằng, các tài liệu được cất giữ “trong một nhà để xe có khóa” bên cạnh chiếc Corvette cổ của ông.

“Nhưng như tôi đã nói hồi đầu tuần này, mọi người đều biết tôi rất coi trọng các hồ sơ và tài liệu mật”, ông Biden nói, đồng thời cho biết thêm rằng, nhóm của ông đang hợp tác “đầy đủ và trọn vẹn” với cuộc điều tra của Bộ Tư Pháp.

2023

Ngày 5/1

Ông Lausch cập nhật cho ông Garland những phát hiện trong cuộc điều tra sơ bộ của mình và gợi ý rằng, cần có một cố vấn đặc biệt để tiếp tục cuộc điều tra.

Sau báo cáo của Lausch, ông Garland quyết định rằng, việc bổ nhiệm một luật sư đặc biệt là điều cần thiết vì lợi ích của công chúng, dựa trên các quy định đối với vị luật sư đặc biệt.

Ngày 9/1

Lần đầu tiên kể từ khi phát hiện ra các tài liệu, Nhà Trắng tiết lộ công khai rằng các tài liệu nhạy cảm đã được tìm thấy tại văn phòng tạm thời của ông Biden tại Trung tâm Penn Biden và cho biết họ đang hợp tác với các nhà điều tra.

“Các tài liệu không phải là đối tượng của bất kỳ yêu cầu hoặc cuộc điều tra nào trước đây của Cục Lưu trữ Quốc gia. Kể từ khi phát hiện ra các tài liệu này, các luật sư riêng của Tổng thống đã hợp tác với Cục Lưu trữ Quốc gia và Bộ Tư pháp trong một quy trình nhằm đảm bảo rằng mọi hồ sơ của Chính quyền Obama - Biden đều thuộc quyền sở hữu của Cục Lưu trữ Quốc gia một cách thích hợp”, ông Sauber cho biết trong một tuyên bố.

Đáp lại, Đảng Cộng hòa đã phản ứng bằng cách nói rằng họ mong đợi ông Biden sẽ phải đối mặt với hình thức đối xử tương tự như cựu Tổng thống Trump vì ông Biden đã lưu trữ tài liệu mật ở một địa điểm không an toàn. Vào tháng 8/2022, FBI đã đột kích vào tư dinh của ông Trump ở tiểu bang Florida.

Ông Trump đưa ra một bình luận trên nền tảng Truth Social của mình, đặt câu hỏi: “Khi nào thì FBI sẽ đột kích vào nhiều ngôi nhà của Joe Biden, thậm chí có thể là Nhà Trắng? Những tài liệu này chắc chắn không được giải mật".

Các luật sư của Bộ Tư Pháp đã cáo buộc ông Trump có thể đã vi phạm một số luật bằng cách giữ các tài liệu này, bao gồm cả Đạo luật Gián điệp.

Đáp lại, ông Trump khẳng định rằng ông giải mật các tài liệu phù hợp với quyền lực của Tổng thống.

Ông Trump không phải đối mặt với cáo buộc nào về các tài liệu.

Ngày 10/1

Trong chuyến thăm tới Mexico, ông Biden nói rằng, ông "ngạc nhiên" khi biết rằng các tài liệu mật đã được tìm thấy tại Trung tâm Penn Biden.

Tổng thống nói thêm rằng, ông không biết những tài liệu đó chứa đựng những gì và các luật sư của ông đã đề nghị ông không hỏi những tài liệu đó có gì.

Các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ thông báo rằng, họ đang mở cuộc điều tra về việc ông Biden xử lý các tài liệu nhạy cảm.

Dân biểu James Comer, Chủ tịch mới của Ủy ban Giám sát Hạ viện, nói rằng ban hội thẩm đã mở một cuộc điều tra về ông Biden.

“Ủy ban lo ngại rằng, Tổng thống Biden đã xâm phạm các nguồn và phương pháp với việc xử lý sai các tài liệu mật”, ông Comer viết trong một lá thư gửi cố vấn Nhà Trắng Stuart Delery (pdf), đồng thời chỉ ra rằng, ông Biden trước đây đã gọi việc xử lý sai các hồ sơ tổng thống là hành động “hoàn toàn vô trách nhiệm".

Cùng ngày, ông Comer cũng đã viết một lá thư cho ông Debra Steidel Wall, Quyền Cục trưởng Cục Lưu trữ của NARA (pdf) để đặt câu hỏi về “sự thiên vị chính trị” tại cơ quan về điều mà ông mô tả là “cách xử lý không nhất quán trong việc khôi phục hồ sơ mật” do ông Biden và ông Trump nắm giữ.

NARA xác nhận đã nhận được bức thư trong một tuyên bố với The Epoch Times nhưng không đưa ra bình luận gì thêm.

Ngày 11/1

Các luật sư làm việc cho ông Biden đã hoàn tất việc lục soát tư dinh của ông ở Wilmington và Bãi biển Rehoboth để tìm các tài liệu chính thức bổ sung. Số tài liệu này vốn có thể đã được gửi đến đó trong quá trình chuyển giao quyền lực giữa chính quyền ông Obama và ông Trump vào năm 2017, theo một tuyên bố ngày 12/1 của ông Sauber.

Theo ông Sauber, việc tìm kiếm các tài liệu mật khác được thúc đẩy khi phát hiện ra các tài liệu tại Trung tâm Penn Biden.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi tin tức về các tài liệu được công khai vào ngày 9/1.

Bà đã bảo vệ hành động của chính quyền ông Biden trong khi từ chối trả lời làm thế nào mà các tài liệu lại có mặt tại văn phòng cũ của ông Biden.

Đảng Cộng hòa yêu cầu Bộ Tư Pháp Mỹ cần có đường lối cứng rắn hơn đối với ông Biden. Họ cáo buộc Bộ Tư Pháp có sự thiên vị nhằm chống lại Đảng Cộng hòa tại các cơ quan điều tra và hệ thống tư pháp của quốc gia.

Ngày 12/1

Các luật sư riêng của ông Biden thông báo cho ông Lausch rằng, một tài liệu mật bổ sung đã được tìm thấy tại tư dinh của ông ở Wilmington, theo thông báo của ông Garland.

Ông Sauber nói trong một tuyên bố rằng, các luật sư của ông Biden đã tìm thấy một số tài liệu được phân loại trong một kho chứa trong nhà để xe tại nhà của tổng thống ở Wilmington và một tài liệu duy nhất được tìm thấy được cất giữ trong một căn phòng kế bên nhà để xe.

Ông Sauber cho biết không có tài liệu bổ sung nào được tìm thấy tại nơi ở của ông Biden ở Bãi biển Rehoboth.

Ông Garland đã thông báo bổ nhiệm ông Robert Hur, cựu luật sư Hoa Kỳ dưới thời ông Trump tại Quận Maryland, làm cố vấn đặc biệt để điều tra việc xử lý các tài liệu liên quan đến ông Biden.

Ông Garland nói: “Việc bổ nhiệm này nhấn mạnh cho công chúng cam kết của Bộ đối với cả tính độc lập và trách nhiệm giải trình trong các vấn đề đặc biệt nhạy cảm, cũng như việc đưa ra các quyết định chỉ dựa trên sự thật và luật pháp một cách không thể chối cãi”.

Ông Sauber nói rằng Nhà Trắng sẽ hợp tác với cuộc điều tra của ông Hur.

Các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện cho biết, họ sẽ xúc tiến cuộc điều tra của riêng mình.

“Dù có hay không có cố vấn đặc biệt, Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm giải trình của Hạ viện sẽ điều tra việc Tổng thống Biden xử lý sai các tài liệu mật và nỗ lực của Đầm Lầy (Swamp) nhằm che giấu thông tin này với người dân Mỹ”, ông Comer cho biết trong một tuyên bố.

Ông Comer nói rằng, Cục Lưu trữ Quốc gia, Bộ Tư Pháp và Nhà Trắng đều biết về kho tài liệu của Trung tâm Penn Biden trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, nhưng họ chọn không tiết lộ công khai sự thật này.

“Có nhiều câu hỏi về lý do tại sao Chính quyền ông Biden giữ bí mật vấn đề này với công chúng, những người có quyền tiếp cận văn phòng và nơi ở, cũng như thông tin nào chứa trong các tài liệu mật này”, ông Comer nói.

“Đảng Cộng hòa sẽ thúc đẩy tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và câu trả lời cho người dân Mỹ".

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Dòng thời gian về sự cố tài liệu mật của ông Biden