Đột nhập Điện Capitol 6/1: Thành viên BLM mang theo loa lớn để 'xúi giục' người ủng hộ ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các tài liệu của tòa án, cũng tại Điện Capitol, người này tuyên bố: “Chúng ta đã đã làm được cái việc [chết tiệt] này. Chúng ta đã làm điều này cùng nhau. [Quá tuyệt]! Tất cả chúng ta đều là một phần của lịch sử này". Sau đó anh ta còn kêu gọi: “Chúng ta hãy thiêu rụi nơi [khốn] này đi”.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) đã đệ trình các cáo buộc mới đối với nhà hoạt động John Sullivan của phong trào Black Lives Matter (BLM) vì những báo cáo về vai trò của anh ta trong vụ đột nhập Điện Capitol của Mỹ hôm 6/2. Theo đó, thành viên Sullivan bị cáo buộc đã nói với những người khác sau đó rằng, anh ta mang theo một cái loa để kích động bạo loạn bên trong tòa nhà.

Theo các tài liệu tòa án do các công tố viên liên bang đệ trình vào tuần trước, cư dân Sullivan ngụ tại Utah đang phải đối mặt với các cáo buộc mới về việc sử dụng vũ khí. Trong các tuyên bố trực tuyến và trong các báo cáo, Sullivan cho biết bản thân đã tham dự một số cuộc biểu tình Black Lives Matter vào năm ngoái, đã đăng nhiều tuyên bố chống cảnh sát và chống Tổng thống Trump. Đồng thời, có thông tin cho biết, người này cũng đã đăng trên Twitter những lời ủng hộ cho cuộc cách mạng vũ trang.

Sau khi rời Điện Capitol vào ngày 6/1, theo các công tố viên, có người nhìn thấy Sullivan nói với một nhân chứng rằng anh ta “mang cái loa của [mình] để xúi giục...” và muốn “làm cho những người ủng hộ ông Trump [đảo lộn] tất cả những điều này lên” bên trong tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Họ khẳng định, Sullivan cũng tự miêu tả bản thân như một nhà báo đang ghi lại vụ việc. Tuy nhiên, họ nhận định, anh ta đang tích cực tham gia vào vụ vi phạm — và thậm chí dường như đã làm vỡ cửa sổ.

Sullivan được cho là đã lên tiếng cổ vũ sau khi anh ta và những người khác bước vào Điện Capitol: “Có rất nhiều người. Đi nào. [Nơi] này là của chúng ta! [Quá tuyệt]!”, theo tài liệu của DOJ.

Theo các tài liệu của tòa án, cũng tại Điện Capitol, người này tuyên bố: “Chúng ta đã đã làm được cái việc [chết tiệt] này. Chúng ta đã làm điều này cùng nhau. [Quá tuyệt]! Tất cả chúng ta đều là một phần của lịch sử này". Sau đó anh ta còn kêu gọi: “Chúng ta hãy thiêu rụi nơi [khốn] này đi”. Các công tố viên liên bang Mỹ cáo buộc rằng, anh ta đã cố gắng xúi giục người khác đốt cháy Điện Capitol nhiều lần.

Một nhóm người biểu tình tiến vào Điện Capitol Rotunda của Hoa Kỳ ở Washington, vào ngày 6/1/2021. (Saul Loeb / AFP qua Getty Images)

Xuất hiện để đề cập đến sự tham gia của mình trong các sự kiện Black Lives Matter, tại một thời điểm vào ngày 6/1, có người cho biết đã nghe thấy Sullivan nói rằng: “Tôi đã sẵn sàng, anh bạn. Tôi đã tham gia quá nhiều cuộc bạo loạn. Tôi đã tham gia rất nhiều cuộc bạo loạn”, các tài liệu cho biết.

Và tại một thời điểm, Sullivan bị cáo buộc đã nhắc nhở các nhân viên Cảnh sát Capitol trong tòa nhà rằng họ "phải lùi lại", các công tố viên cho biết.

Theo các báo cáo, anh ta nói: “Có quá nhiều người, các vị phải lùi lại, những người ngoài kia đã cố gắng làm điều [khốn] đó, họ bị thương, tôi thấy điều đó, tôi đang quan tâm đến các vị".

Theo các công tố viên liên bang Mỹ, thành viên BLM còn nói: “Này anh em, tôi có một con dao. Tôi có một con dao. Hãy để tôi lên".

Đáng chú ý, Sullivan đã ghi lại một đoạn video về cuộc đối đầu giữa những người biểu tình và cảnh sát gần căn phòng Hạ viện, bao gồm vụ Cảnh sát Capitol bắn chết cựu binh Không quân Ashli ​​Babbitt. Theo hồ sơ tòa án, Sullivan còn khoe với một nhân chứng rằng: “Cảnh quay của tôi có giá trị tới một triệu USD đấy, hàng triệu USD”.

Do đó, tuần trước DOJ cho biết đã thu giữ khoảng 90.000 USD từ Sullivan, sau khi anh ta bán đoạn phim cho một số hãng tin không tên tuổi.

Hôm 23/5, luật sư của Sullivan đã từ chối đưa ra bình luận với The Epoch Times.

Theo báo cáo, thành viên BLM đã tham gia tổ chức các cuộc biểu tình Black Lives Matter ở Utah. Hồi tháng 7 năm ngoái, anh ta cũng phải đối mặt với các cáo buộc bạo loạn, đe dọa bạo lực và hành vi phạm tội do tham gia một cuộc biểu tình và bạo loạn dẫn đến vụ bắn một người lái xe.

Trong một bản lời khai năm ngoái, cảnh sát cho biết: “Là một nhà tổ chức biểu tình, có người đã nghe thấy John Sullivan nói về việc nhìn thấy vụ xả súng, nhìn vào khẩu súng và thấy khói bốc ra từ nó. John đã không lên án âm mưu giết người cũng như không cố gắng ngăn chặn nó hay hỗ trợ cảnh sát điều tra vụ việc".

Cô Ashli Babbitt (Ảnh Facebook của gia đình)
Cô Ashli Babbitt (Nguồn ảnh: Facebook)

Trên các trang mạng trực tuyến, Sullivan thường sử dụng tên “Jayden X” - dường như có liên hệ đến Malcolm X. Sullivan thường xuyên bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với Black Lives Matter và cuộc cách mạng vũ trang trên Twitter. Tuy nhiên, các nhóm Black Lives Matter ở Utah đã bác bỏ tư cách thành viên của anh ta vào tháng Giêng, mô tả Sullivan như một “khẩu pháo lỏng lẻo”.

Theo luật sư của người này, Sullivan đã bán đoạn phim của mình cho CNN với giá 35.000 USD, bán đoạn phim cho NBC với giá 35.000 USD, và còn bán nhiều hơn cho các hãng truyền thông khác.

Các luật sư của anh ta đã phản đối việc tịch thu tài sản và yêu cầu một thẩm phán ra lệnh cho chính phủ liên bang trả lại tiền cho anh ta.

Cụ thể, các luật sư viết: “Ngay từ đầu, bị cáo đã nhấn mạnh anh ấy cần tiền trong tài khoản ngân hàng bị tịch thu để chi trả tiền thuê nhà và các nhu cầu cần thiết trong gia đình. Ngoài ra, số tiền thu được từ tài khoản ngân hàng bị thu giữ không phải là sản phẩm của hoạt động tội phạm được cáo buộc trong cáo trạng. Bị cáo bị tước bỏ những tài sản cần thiết của mình là vi phạm Điều khoản về Quy trình Hợp pháp của Hiến pháp Hoa Kỳ".

Cho đến nay, các công tố viên liên bang đã buộc tội hơn 400 người liên quan đến vụ đột nhập Điện Capitol hôm 6/1. Các thành viên đảng Dân chủ Hạ viện và một số ít thành viên đảng Cộng hòa cũng đang thúc đẩy một ủy ban điều tra theo kiểu 9/11 do Quốc hội hậu thuẫn để điều tra vấn đề.

Sullivan đã bị DOJ bắt giữ vào ngày 14/1 tại Utah và bị buộc tội vì lý do xâm nhập vào khu vực hạn chế mà không được phép, xâm nhập bạo lực và hành vi gây rối, đồng thời can thiệp vào việc hành pháp. Anh ta đã được phóng thích có điều kiện mà không cần bảo lãnh.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đột nhập Điện Capitol 6/1: Thành viên BLM mang theo loa lớn để 'xúi giục' người ủng hộ ông Trump