ĐSQ Mỹ cảnh báo về 'hoạt động quân sự bất thường của Nga' gần biên giới Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Ukraine đã đưa ra cảnh báo về “hoạt động quân sự bất thường của Nga” gần biên giới nước này và Crimea.

Hôm 24/11, Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine đã nhắc nhở các công dân Hoa Kỳ không đến Crimea vì "sự lạm dụng của chính quyền chiếm đóng của Nga, ở các phần phía đông của các tháp tùng Donetsk và Luhansk do xung đột vũ trang", trong bối cảnh "các tin tức đáng quan ngại" về hoạt động quân sự bất thường của Nga gần khu vực biên giới. Tuyên bố cho biết: “Các công dân Mỹ được nhắc nhở rằng, các điều kiện an ninh dọc theo biên giới có thể thay đổi với ít hoặc không có thông báo. Xin vui lòng kiểm tra trang web của chúng tôi và các trang mạng xã hội để biết thêm thông tin”.

Đã có những lo ngại rằng, Nga có thể đang lên kế hoạch xâm lược một phần khác của Ukraine, tương tự như khi họ xâm lược Bán đảo Crimea vào năm 2014.

Khoảng một tuần trước, Chuẩn tướng Kyrylo Budanov - người đứng đầu cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine - cho biết, Nga có khoảng 92.000 quân được tập trung gần biên giới, theo Military Times. Nếu Nga cố gắng tấn công, Tướng Budanov cho biết, ông tin rằng trước tiên sẽ có các hoạt động tâm lý được thiết kế để làm mất ổn định tính hợp pháp của chính phủ Ukraine.

Trao đổi với hãng tin Military Times, ông cho biết: “Họ (người Nga) muốn kích động tình trạng bất ổn, thông qua các cuộc biểu tình và cuộc họp, cho thấy người dân chống lại chính phủ”.

Hôm 24/11, cố vấn Dmitry Yarosh của Trung tướng Ukraine Valeriy Zaluzhny đã viết trên mạng xã hội rằng, ông tin những người biểu tình phản đối quy định về vaccine COVID-19 có thể là một hoạt động ngụy tạo do Moscow dàn dựng.

Không đưa ra các giải thích chi tiết, ông Yarosh viết: “Này những người bạn, tôi không loại trừ rằng trong số những người này được trả tiền và gửi đến thủ đô có những kẻ chống phá - một thiểu số áp đảo - nhưng mục đích chính của hành động này là chuẩn bị cho một cuộc xâm lược quy mô lớn vào Ukraine bởi Quân đội Nga”.

Trong nhiều tuần nay, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đã bày tỏ sự báo động ngày càng tăng về các hoạt động của Moscow gần biên giới Ukraine.

Trong bài phát biểu trước công chúng hôm 20/11 khi đến thăm Senegal, ông Blinken đã đề cập đến Nga. Ông nói: “Chúng tôi không biết ý định của Tổng thống [Vladimir] Putin là gì, nhưng chúng tôi biết những gì đã xảy ra trong quá khứ. Chúng tôi nằm lòng sách hướng dẫn về việc cố gắng viện dẫn một số hành động khiêu khích hão huyền từ Ukraine hoặc bất kỳ quốc gia nào khác, và sau đó lấy đó làm cái cớ để thực hiện những gì Nga dự định làm từ trước đến nay”.

Tuy nhiên, các quan chức Nga phản bác quan điểm cho rằng Moscow đang lên kế hoạch cho một cuộc xâm lược. Điện Kremlin cho biết, các lực lượng Nga được xây dựng dọc theo biên giới đang tiến hành các cuộc tổng duyệt thường lệ và các cuộc tập trận cần thiết.

Hôm 22/11, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin là ông Dmitry Peskov cho biết: “Chúng tôi thấy rằng một chiến dịch thông tin có mục tiêu đang được tiến hành. Điều này đang gây ra căng thẳng”.

Phát biểu hôm 23/11, ông Peskov cho biết, Moscow sẽ không tấn công Ukraine - trừ khi bị Nga khiêu khích. Nga vẫn “quan ngại sâu sắc về các hành động khiêu khích của Lực lượng vũ trang Ukraine trên đường liên lạc” cũng như “chuẩn bị cho một giải pháp quân sự khả thi cho vấn đề Donbas”, ông nói với các phóng viên.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

ĐSQ Mỹ cảnh báo về 'hoạt động quân sự bất thường của Nga' gần biên giới Ukraine