Dự đoán từng bị cười nhạo của ông Trump nay đã trở thành sự thật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trong những nhà ngoại giao Đức từng cười khúc khích khi cựu Tổng thống Donald Trump lúc đó nói rằng Đức sẽ "hoàn toàn phụ thuộc vào năng lượng của Nga" mà không ngờ rằng, những lời ông nói nay đã trở thành sự thật.

Ông Trump đưa ra nhận xét trên trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9/2018, đồng thời nhấn mạnh rằng: "Việc phụ thuộc vào một nhà cung cấp nước ngoài duy nhất có thể khiến một quốc gia dễ bị tống tiền và đe dọa".

Vào thời điểm đó, Đức và Mỹ đã nổ ra những bất đồng gay gắt về việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 2 của Nga đến Đức.

Đức khẳng định dự án này hoàn toàn mang tính thương mại, trong khi các quan chức Mỹ lo ngại Nga có thể sử dụng một đường ống mới để gây áp lực địa chính trị lên châu Âu.

Bây giờ, sau bốn năm, đoạn video ông Trump phát biểu với nội dung trên đã gây bão trên mạng xã hội.

Đối với nhiều người, việc nghe lại những lời cảnh báo của ông Trump nghe có vẻ giống như lời "tiên tri".

Tăng giá năng lượng

Các biện pháp trừng phạt đối với Nga sau khi nước này xâm lược Ukraine đã đẩy giá năng lượng tăng vọt trên khắp thế giới, gây ra nỗi đau lớn nhất cho Đức. Trước khi chiến tranh nổ ra, hơn một nửa lượng khí đốt tự nhiên của đất nước này đến từ Nga.

Giá năng lượng của Đức lần đầu tiên vượt quá 1.000 USD/mWh vào ngày 29/8, sau nhiều tháng tăng giá đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Vào giữa tháng 8, chính phủ Đức đã áp dụng mức thuế đối với khí đốt tự nhiên là 2,4 cent/kWh và sẽ có hiệu lực vào tháng 10 - thời điểm nhu cầu sử dụng tăng vọt để chống chọi với cái buốt giá của mùa đông.

Thủ tướng Olaf Scholz cũng công bố kế hoạch giảm thuế giá trị gia tăng đối với khí đốt tự nhiên từ 19% xuống 7%.

Nord Stream 2 đã bị phá sản sau khi Nga xâm lược Ukraine, nhấn chìm 11 tỷ USD xuống đáy biển Baltic.

Đơn vị vận hành đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream), công ty Nord Stream 2 AG, ngày 1/3 đã nộp đơn xin phá sản và chấm dứt hợp đồng với toàn bộ nhân viên sau khi Mỹ áp lệnh trừng phạt lên dự án này để phản ứng với cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Đường ống Nord Stream 2 - Ảnh: Getty Images
Đường ống Nord Stream 2. (Ảnh: Getty Images)

"Nord Stream 2 vỡ nợ do các lệnh trừng phạt của Mỹ và nhà chức trách Thụy Sỹ đã nhận được thông báo vào ngày 1/3 rằng công ty này đã nộp đơn xin phá sản, đồng thời sa thải toàn bộ 106 nhân viên", bà Silvia Thalmann-Gut, đại diện cơ quan quản lý kinh tế bang Zug (Thụy Sỹ) - nơi công ty đặt trụ sở - nói với đài phát thanh SRF.

Nord Stream 2, trị giá 11 tỷ USD và dài 1.230 km, dự án được xây dựng nhằm dẫn khí đốt thẳng từ Nga sang châu Âu, trong đó tăng gấp đôi lượng cung cấp sang Đức. Dự án này được hoàn tất vào năm ngoái, nhưng chưa thể đi vào hoạt động do chưa được cơ quan chức năng Đức phê chuẩn. Tuần trước, Đức tuyên bố tạm dừng quy trình phê chuẩn này như một biện pháp trừng phạt với Nga sau khi Moscow công nhận độc lập và đưa lực lượng tới hai vùng ly khai ở miền Đông Ukraine.

Vào tháng 7, Gazprom đã tạm dừng hoạt động của tiền thân Nord Stream 2, Nord Stream 1, để bảo trì.

Công ty thuộc sở hữu nhà nước của Nga tiếp tục cắt giảm lượng khí đốt sang châu Âu. Trong những tuần gần đây, Gazprom đã cắt giảm công suất của đường ống Nord Stream 1 xuống chỉ còn 20%.

Đường ống đã tạm thời ngừng hoạt động để bảo trì vào ngày 31/8.

Ngoại trưởng Đức 'lắc đầu không tin'

Quay lại thời điểm tháng 9/2018, một thành viên của phái đoàn Đức được mô tả là không chỉ cười mà còn "lắc đầu không tin" vào bình luận của ông Trump.

Người hoài nghi đó là ông Heiko Maas, một thành viên của Đảng Dân chủ Xã hội cánh tả của Đức, đồng thời là Bộ trưởng Ngoại giao dưới thời thủ tướng Angela Merkel.

Ông thôi giữ chức vụ đó vào năm 2021 và hiện là thành viên của nghị viện Đức (Deutscher Bundestag).

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas phát biểu trước giới truyền thông tại Văn phòng Ngoại giao Liên bang, hôm 9/5/2018 tại Berlin, Đức. (Ảnh: Thomas Koehler/Photothek/Getty Images)

Bài phát biểu năm 2018 của ông Maas tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc không đề cập rõ ràng đến bình luận của ông Trump.

Tuy nhiên, ông Maas đã chỉ trích hành động vì khí hậu chỉ dựa trên chủ nghĩa dân tộc, với mục tiêu “đất nước trên hết” (putting my country first) - một câu nói trong chương trình nghị sự Nước Mỹ Trên Hết (America First) của ông Trump.

Ông Maas sau đó nói với các phóng viên rằng tuyên bố của ông Trump liên quan đến đường ống "không phù hợp với thực tế", nói rằng "Đức không phụ thuộc vào Nga, đặc biệt là không phụ thuộc vào các vấn đề năng lượng".

The Epoch Times đã liên hệ với ông Maas để xem liệu ông có đánh giá lại các bình luận của ông Trump hay không.

Trong một email ngày 31/8, người phát ngôn của ông Maas nói rằng vị chính trị gia này "sẽ không bình luận về các vấn đề chính sách đối ngoại".

Thanh Hải



BÀI CHỌN LỌC

Dự đoán từng bị cười nhạo của ông Trump nay đã trở thành sự thật