Du khách Trung Quốc bị kết án tội danh vận chuyển trái phép radio quân sự sang Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tòa án sơ thẩm tại San Diego, Hoa Kỳ gần đây đã kết án một du khách Trung Quốc với hình phạt 3 năm tù giam, với tội danh vận chuyển trái phép một radio quân sự sang Trung Quốc.

Li Qingshan, 34 tuổi, đã nhận tội vào năm ngoái về một âm mưu vận chuyển đồ quốc phòng mà không có giấy phép. Người này đã mua một radio cầm tay Harris Falcon III AN / PRC 152A ở San Diego, với ý định vận chuyển chiếc radio này từ Tijuana, Mexico, đến Trung Quốc.

Theo thông cáo báo chí vào ngày 12/6 từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, ông Li đến San Diego bằng visa du lịch vào ngày 28/6/2019, với vé máy bay khứ hồi về Trung Quốc dự kiến ​​vào ngày 7/7/2019. Một ngày sau khi đến nơi, ông ấy đi đến một nhà kho thuộc sở hữu của một người đàn ông có tên là “AB” trong các tài liệu của tòa án.

Các công tố viên cho biết, ông Li đã gặp AB tại đây và mua đài radio “cùng với các radio quân sự khác, ăng ten, thiết bị quân sự bổ sung và bản đồ của Trạm Không quân Hải quân North Island . Ông Li đồng ý trả cho AB tổng cộng khoảng 7.200 đô-la Mỹ (khoảng 167,5 triệu VNĐ) và trả 600 đô-la (khoảng 13.959.300 VNĐ) bằng tiền mặt như một khoản đặt cọc cho giao dịch mua hàng, với lời hứa sẽ trả số tiền còn lại sau đó.

Trạm Không quân Hải quân North Island là một căn cứ quân sự nằm ở đầu phía bắc của bán đảo Coronado trên vịnh San Diego. Đây là nơi tập kết của một số tàu sân bay của Hoa Kỳ, bao gồm USS Nimitz, vốn được triển khai vào ngày 8/6 cùng với nhóm tấn công hỗ trợ các hoạt động an ninh hàng hải toàn cầu.

Trợ lý Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ là ông Alexandra Foster chỉ ra rằng, loại radio này được được liệt kê là vật dụng quốc phòng trong Danh sách Vũ khí Đạn dược của Hoa Kỳ. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai muốn xuất khẩu vật phẩm này sẽ cần có giấy phép từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

“Vật dụng này được chứng nhận bởi Cơ quan An ninh Quốc gia để truyền tin qua dây và dữ liệu tuyệt mật. Việc phá vỡ hệ thống truyền tin này có thể dẫn đến hậu quả chết người với Hải quân SEALS và các quân nhân khác của Hoa Kỳ khi họ sử dụng thiết bị này trên chiến trường”, ông Foster nói trong thông cáo báo chí.

Trước khi ông Li chuẩn bị tới Mexico, ông đã bị các nhân viên hành pháp của Hoa Kỳ chặn lại, cùng với radio và các thiết bị khác trong túi xách của mình. Người này thừa nhận với các sĩ quan rằng ông ấy biết rằng việc xuất khẩu radio này được kiểm soát nghiêm ngặt và ông ấy đã vi phạm luật pháp Hoa Kỳ.

Trong một thông cáo báo chí, ông Garrett Waugh, một đặc vụ của Cơ quan Điều tra Tội phạm Hải quân cho biết: “Việc ông Li cố gắng để có được công nghệ liên lạc quân sự nhạy cảm và cung cấp cho Trung Quốc, là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với khả năng chiến đấu của quân đội Hoa Kỳ”.

Thẩm phán Tòa sơ thẩm là bà Cathy Ann Bencivengo đã kết án ông Li 3 năm tù giam. Bà cũng cho biết ông ấy sẽ bị trục xuất sau khi thụ án và sẽ bị tước thị thực.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Du khách Trung Quốc bị kết án tội danh vận chuyển trái phép radio quân sự sang Trung Quốc