Dự luật mới của đảng Cộng hòa chống lại âm mưu tuyên truyền của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một dân biểu đảng Cộng hòa nhấn mạnh: “Quốc hội [Mỹ] phải vạch trần và chống lại những thông tin sai lệch của [ĐCSTQ]. Chúng ta không thể lùi bước bây giờ”.

Hôm 24/2, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton (Arkansas) và Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu đảng Cộng hòa (RSC) là Dân biểu Jim Banks (Indiana) đã đề xuất dự luật mới nhằm chống lại những tuyên truyền từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Dự luật được đặt tên là Đạo luật Chống Tuyên truyền của Trung Quốc (pdf). Với điều luật mới này, chính phủ liên bang Mỹ sẽ tạo ra một cơ quan trừng phạt mới chống lại các mạng thông tin sai lệch do chế độ Trung Quốc hậu thuẫn. Mục tiêu chính của dự luật này là hệ thống tuyên truyền của ĐCSTQ - Ban Công tác Mặt trận Thống nhất (UFWD) - một cơ quan tạo ảnh hưởng ở nước ngoài của chế độ Trung Quốc nhằm thúc đẩy các lợi ích của ĐCSTQ ở nước ngoài.

Trước đây, nhà lãnh đạo chế độ Trung Quốc Tập Cận Bình đã mô tả UFWD như một “vũ khí kỳ diệu” sẽ giúp mang lại “sự trẻ hóa tuyệt vời cho đất nước Trung Quốc”.

Dự luật này dựa trên các khuyến nghị từ Chiến lược An ninh Quốc gia của RSC và sẽ yêu cầu ngoại trưởng Mỹ kiểm tra xem UFWD có thể bị xử phạt theo thẩm quyền mới này hay không.

Trong cuộc phỏng vấn với The Epoch Times hồi tuần trước, Dân biểu Banks cho biết, đây là một phần trong nỗ lực lớn hơn của RSC nhằm đối đầu với mối đe dọa do ĐCSTQ gây ra, và buộc chính quyền của Tổng thống Joe Biden phải chịu trách nhiệm về các chính sách yếu kém đối với Trung Quốc. RSC là hội đồng họp kín lớn nhất của đảng Cộng hòa tại Điện Capitol Hoa Kỳ.

Trong một tuyên bố, Thượng nghị sĩ Cotton khẳng định, chính quyền Trung Quốc sử dụng UFWD để tuyên truyền và dự luật sẽ “chấm dứt các chiến thuật của họ”.

Ông lập luận: “Đảng Cộng sản Trung Quốc mở rộng chiến dịch thông tin sai lệch mỗi ngày — che giấu thông tin về nguồn gốc của COVID-19, nói dối về sự đàn áp của họ đối với người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số tôn giáo khác, đồng thời xâm nhập vào các trường đại học và doanh nghiệp của Mỹ".

Dự luật nêu rõ: “Ban Công tác Mặt trận Thống nhất tham gia vào các chiến dịch gián điệp, các nỗ lực chiến tranh chính trị, thông tin sai lệch, lợi dụng cộng đồng người Hoa ở nước ngoài và xâm nhập vào các cơ sở giáo dục, tất cả với mục tiêu giảm nhẹ sự phản đối đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc và các chính sách của Đảng này trên khắp thế giới".

Nội dung của dự luật trích dẫn một cuộc điều tra của ProPublica được công bố vào ngày 16/3/2020. Từ cuộc điều tra đã phát hiện ra rằng, UFWD có kết nối với một mạng lưới các tài khoản Twitter "giả mạo và bị chiếm quyền điều khiển" đang lén lút truyền bá tuyên truyền của ĐCSTQ về virus Corona Vũ Hán và dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) tới người dùng toàn cầu.

Thượng nghị sĩ của tiểu bang Arkansas tuyên bố, UFWD “chỉ là một căn cứ khác để ĐCSTQ tuyên truyền và kết nối các nhóm nước ngoài tham gia vào đường lối của ĐCSTQ”.

Dân biểu Banks cho biết, UFWD trực tiếp tham gia vào cuộc diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ và đàn áp người theo đạo Cơ đốc ở Trung Quốc, “nhưng mục tiêu cuối cùng của nó là truyền bá những chiến thuật bức hại đó trên toàn cầu”.

Ông nói: “Ban lãnh đạo ở Washington có thể đã thay đổi, nhưng cuộc chiến chính trị với Trung Quốc thì không”.

Dân biểu Jim Banks nói chuyện với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 3 năm 2019. (Ảnh chụp màn hình video / The Epoch Times)
Dân biểu Jim Banks nói chuyện với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 3 năm 2019. (Ảnh chụp màn hình video / The Epoch Times)

Ông nhấn mạnh: “Quốc hội [Mỹ] phải vạch trần và chống lại những thông tin sai lệch của [ĐCSTQ]. Chúng ta không thể lùi bước bây giờ”.

Theo Dân biểu Idiana, RSC cũng đang đưa ra một số biện pháp khác, bao gồm Đạo luật Ngừng cấp vốn cho Đạo luật PLA, mục đích là để bảo vệ các khoản đầu tư của Hoa Kỳ không bị chuyển sang cho các cơ sở công nghiệp-quân sự của Trung Quốc.

Trao đổi với The Epoch Times, Dân biểu Banks cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi biến việc chống lại [ĐCSTQ] trở thành nền tảng của RSC, dưới sự lãnh đạo của tôi. Nó đáng được chúng tôi chú ý và là hội đồng họp kín lớn nhất, các thành viên của chúng tôi hiểu rằng đây là mối đe dọa lớn nhất mà chúng tôi phải đối mặt và chúng tôi phải đương đầu với nó”.

Ông nói, chương trình chống ĐCSTQ sẽ là “ưu tiên hàng đầu” của cơ quan này trong vài năm tới.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Dự luật mới của đảng Cộng hòa chống lại âm mưu tuyên truyền của Trung Quốc