Dự luật mới nhắm thẳng vào chiến dịch tuyên truyền trên sóng Radio của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Ted Cruz có kế hoạch giới thiệu một dự luật nhằm bít lại kẽ hở mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang lợi dụng để thúc đẩy chiến dịch tuyên truyền vào Hoa Kỳ thông qua một đài phát thanh ở Mexico.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa từ tiểu bang Texas, ông Ted Cruz đã đề xuất dự luật nhằm đáp lại việc cấp giấy phép phát sóng cho đài phát thanh ở Mexico, nơi phát sóng tuyên truyền từ Đài truyền hình vệ tinh Phoenix thuộc sở hữu của ĐCSTQ. Trước đó, ông Cruz đã không thành công khi kêu gọi Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) ngăn chặn giấy phép này vào năm 2018.

Dự luật được đề xuất này sẽ sửa đổi Đạo luật Brinkley để cấm FCC cấp giấy phép phát sóng cho các công ty mua đài phát thanh với ý định thay đổi ngôn ngữ chương trình, “trừ khi FCC có thể chứng nhận rằng chương trình sẽ không bị chi phối bởi một chính phủ hoặc đảng cầm quyền nước ngoài”. Tờ Washington Free Beacon là bên đầu tiên nhận được một bản sao của dự luật.

Trong một tuyên bố, ông Cruz nói: “Trung Quốc không nên thiết lập cơ sở ở Mexico và phủ bóng lên nước Mỹ bằng chiến dịch tuyên truyền của mình. Mỗi năm, ĐCSTQ chi hàng tỷ đô la để mua các cơ sở tin tức và tiến hành chiến tranh thông tin để mở rộng phạm vi tuyên truyền của mình, đồng thời minh oan cho những sự thật phũ phàng và bất lợi cho chế độ chính trị chuyên chế của nó”.

“Chúng tôi thấy điều này diễn ra ngay lúc này, khi các hãng thông tấn trên khắp đất nước nhại lại những tuyên truyền của Trung Quốc khi nói về đại dịch virus Corona - một đại dịch vốn đã có thể ngăn chặn được”.

Một công ty Trung Quốc đã mua đài phát thanh Mexico XEWW vào năm 2018. Đài này hiện liên tục phát sóng những tuyên truyền của ĐCSTQ vào Hoa Kỳ. Công ty này sau đó đã xin cấp giấy phép phát sóng, nhưng trong đơn đăng ký không đề cập đến các mối quan hệ của đài truyền hình này với Đài truyền hình vệ tinh Phoenix. Ví dụ: địa chỉ được liệt kê cho nội dung chương trình vốn là một tòa nhà thuộc sở hữu của Phoenix TV.

Theo lời khai năm 2009 của bà Anne Marie-Brady, một thành viên toàn cầu tại Trung tâm Wilson, “Phoenix vốn là công ty tư nhân; tuy nhiên, nhà đầu tư chính hiện tại của nó là doanh nghiệp nhà nước China Mobile”. Vào năm 2016, Phoenix TV đã phát sóng những lời buộc tội các nhà sách Hồng Kông vi phạm luật kiểm duyệt của ĐCSTQ.

China Mobile là một trong 3 công ty nhà nước Trung Quốc bị đe dọa bởi FCC vào ngày 24/4 về khả năng mất giấy phép trừ khi họ có thể chứng minh họ không chịu sự chi phối của ĐCSTQ.

Ông Cruz dự định sẽ giới thiệu dự luật mới này khi Quốc hội hoạt động trở lại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đã hỏi một phóng viên từ Phoenix TV rằng liệu cô ấy có làm việc cho một công ty truyền thông thuộc sở hữu của Trung Quốc. Người phóng viên này, Youyou Wang cho biết cô làm việc cho một công ty truyền thông tư nhân ở Hồng Kông. Tuy vậy, Phoenix TV có trụ sở tại Hồng Kông nhưng chỉ mang danh tư nhân trên giấy tờ. Một báo cáo năm 2019 của Viện Đại học Stanford Hoo Hoover cho biết Phoenix TV được “hoàn toàn kiểm soát bởi chính phủ Trung Quốc”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Dự luật mới nhắm thẳng vào chiến dịch tuyên truyền trên sóng Radio của Trung Quốc