Đức cam kết ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Đức Olaf Scholz tái khẳng định sự hợp tác với hai nước cũng như ủng hộ mạnh mẽ hai quốc gia Bắc Âu này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Đức sẽ ủng hộ việc kết nạp Phần Lan và Thụy Điển nếu họ xin gia nhập NATO.

Đức đã có cuộc họp nội các đặc biệt kéo dài trong hai ngày 3/5 và 4/5 ở lâu đài Meseberg, thuộc vùng Gransee (Đức).

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đưa ra một tuyên bố với giới truyền thông cùng với các thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson và thủ tướng Phần Lan là Sanna Marin.

“Nếu hai quốc gia này muốn gia nhập NATO thì họ có thể tin tưởng vào sự ủng hộ của chúng tôi. Các thành viên của chính phủ đã nói rõ điều đó tại đây trong các cuộc đàm phán, và tôi nghĩ đây là một tín hiệu quan trọng. Trong mọi trường hợp, cả hai quốc gia luôn có thể dựa vào sự hỗ trợ của Đức, kể cả với tư cách thành viên NATO và trong giai đoạn trước khi đưa ra quyết định về tư cách thành viên đó", ông nói.

Cả hai nước hiện chưa quyết định gia nhập NATO nhưng đang coi đây là một lựa chọn để đảm bảo an ninh của họ, các thủ tướng cho biết.

Cũng trong cuộc họp, Thủ tướng Olaf Scholz đã thảo luận với lãnh đạo các bộ ngành về cách thức phản ứng với Nga liên quan cuộc khủng hoảng ở Ukraine, tác động của cuộc xung đột ở Ukraine đối với chính sách an ninh của châu Âu cũng như tác động của quá trình chuyển đổi do biến đổi khí hậu đối với mô hình kinh tế Đức. Lãnh đạo một số viện nghiên cứu kinh tế Đức cũng tham gia cuộc thảo luận.

Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng đã cam kết đẩy nhanh quá trình tiếp nhận một khi hai nước nộp đơn xin gia nhập NATO.

Về phần mình, Thủ tướng Phần Lan Marin nhấn mạnh rằng vấn đề Ukraine đã làm thay đổi hoàn toàn tình hình an ninh và trước tình hình thế giới đang thay đổi, Phần Lan phải quyết định gia nhập hay tiếp tục độc lập với NATO. Bà Marin cũng đánh giá cao vai trò dẫn dắt của Đức trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Chính phủ và quốc hội Thụy Điển đang tiến hành phân tích chính sách an ninh bổ sung với cuộc thảo luận về tư cách thành viên NATO trong chương trình nghị sự của họ, Thủ tướng Andersson cho hay.

Phần Lan có chung đường biên giới dài nhất của Liên Minh Châu Âu EU với Nga (832 dặm). Cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine đã gây ra làn sóng ủng hộ gia nhập NATO ở Phần Lan và Thụy Điển, hai quốc gia Bắc Âu không liên kết với nhau về mặt quân sự.

Tuy nhiên, việc kết nạp Phần Lan và Thụy Điển vào NATO nhiều khả năng sẽ kích hoạt các động thái trả đũa từ Điện Kremlin.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ngày 14/4 cảnh báo rằng khu vực Biển Baltic có thể không còn "phi hạt nhân hóa" nếu Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO.

Ông Medvedev, một trong những đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin, người hiện giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng Bảo an Nga, đưa ra lời đe dọa hạt nhân một ngày sau khi Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cho biết Helsinki đang tiến gần hơn tới khả năng gia nhập NATO và sẽ đi đến kết luận "trong vòng tuần".

“Trong trường hợp này, sẽ không thể nói nữa về tình trạng phi hạt nhân hóa vùng Baltic. Sự cân bằng phải được khôi phục”, Medvedev nói trên kênh Telegram cá nhân của mình.

“Nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, chiều dài đường biên giới trên bộ của liên minh với Liên bang Nga sẽ tăng hơn gấp đôi”, Thủ tướng Medvedev nói, đồng thời lưu ý rằng Moscow sẽ buộc phải “tăng cường nghiêm túc” hệ thống phòng thủ trên bộ, hải quân và phòng không trong vùng biển của Vịnh Phần Lan.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đức cam kết ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO