Đức: Chỉ số môi trường kinh doanh ifo xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang rơi vào suy thoái, với tinh thần kinh doanh lao dốc mạnh hơn dự kiến trên tất cả các lĩnh vực, theo Viện ifo cho biết.

26/9/2022, Viện ifo đăng tải báo cáo Chỉ số môi trường kinh doanh mới nhất của Đức, cho thấy chỉ số này đã giảm xuống còn 84,3 điểm trong tháng 9. Đây là con số thấp nhất kể từ tháng 5/2020.

"Nền kinh tế Đức đang rơi vào suy thoái", Chủ tịch Viện ifo cho biết.

Chỉ số môi trường kinh doanh ifo là phong vũ biểu cho sự phát triển của nền kinh tế Đức. Chỉ số này dựa trên khảo sát hàng tháng từ khoảng 9.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, xây dựng, bán buôn và bán lẻ. Báo cáo mới nhất cho thấy sự suy giảm niềm tin đang ảnh hưởng đến tất cả bốn lĩnh vực của nền kinh tế Đức.

Niềm tin kinh doanh ở Đức xấu đi đáng kể trong tháng 9 khi các doanh nghiệp trở nên bi quan hơn do cuộc khủng hoảng năng lượng.

"Cú sốc giá năng lượng đang gây ra hậu quả. Tôi chắc hơn bao giờ hết rằng, sẽ có một cuộc suy thoái trong khoảng thời gian nửa năm mùa đông", Jörg Kramer — nhà kinh tế trưởng của ngân hàng Đức Commerzbank — cho biết.

Chỉ số giá sản xuất tại Đức trong tháng 8/2022 đã tăng 45,8% so với cùng kỳ năm trước. So với tháng 7/2022, thì giá sản xuất đã tăng 7,9%.

Trong lĩnh vực sản xuất tại Đức, chỉ số môi trường kinh doanh đã giảm "rõ ràng" và các doanh nghiệp ít hài lòng hơn với hoạt động kinh doanh hiện tại của họ, Chủ tịch Viện ifo cho hay, và thêm rằng "họ chắc chắn đang lo lắng về sáu tháng tới".

Lĩnh vực dịch vụ chứng kiến chỉ số môi trường kinh doanh "lao dốc".

Về thương mại, tình hình kinh doanh lần đầu tiên trở lại "mức tiêu cực" kể từ tháng 2/2021.

Trong lĩnh vực xây dựng, chỉ số "suy yếu rõ rệt".

Cũng trong ngày 26/9/2022, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã đưa ra dự báo nền kinh tế Đức sẽ thu hẹp 0,7% trong năm 2023, giảm xuống từ mức tăng trưởng 1,7% ước tính hồi tháng 6.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Đức: Chỉ số môi trường kinh doanh ifo xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm