Đức điều tra nhóm hoạt động chống biến đổi khí hậu vì hỗ trợ cho 'tổ chức tội phạm'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 13/12, văn phòng công tố Đức đã tiến hành khám xét trên phạm vi bảy bang tại các địa điểm có quan hệ với nhóm hoạt động khí hậu 'Last Generation' với nghi ngờ ban đầu về việc nhóm này 'thành lập hoặc hỗ trợ một tổ chức tội phạm và làm gián đoạn các dịch vụ công'.

Công tố viên cấp cao Cyrill Klement nói với tờ Der Spiegel rằng, nhóm này đang bị điều tra do “nghi ngờ ban đầu về việc thành lập hoặc hỗ trợ một tổ chức tội phạm, làm gián đoạn các dịch vụ công, [cũng như các hành vi] xâm phạm và ép buộc”. Không có vụ bắt giữ nào được ghi nhận.

Các thành viên của nhóm hoạt động chống biến đổi khí hậu "Last Generation" đang bị điều tra vì hành vi chống lại nhà máy lọc dầu PCK Schwedt trong các cuộc biểu tình vào tháng 4 và tháng 5/2022.

Trong thời gian đó, một số thành viên của nhóm này đã đóng các van khẩn cấp trên một đường ống dẫn dầu thô chạy từ Schwedt đến Rostock. Nhà máy này cung cấp 90% nhiên liệu cho Berlin. Theo tờ Der Spiegel, các nhà hoạt động biện minh cho hành động của họ trên Twitter bằng cách sử dụng khẩu hiệu “Chấm dứt sự điên rồ của nhiên liệu hóa thạch”.

Tổng cộng, nhà của 11 nhà hoạt động được cho là đã bị cảnh sát lục soát. “Có rất ít mối liên hệ giữa những người này, đây rõ ràng là một chiến thuật đe dọa”, bà Lilly Schubert, phát ngôn viên của Last Generation.

Bà cho biết thêm, 5 trong số những người bị khám xét nhà đang bị cảnh sát giam giữ ở bang Bavaria vì có liên quan đến một cuộc điều tra khác. Khi được hỏi về mối liên hệ giữa các cuộc điều tra của cảnh sát và những gì đã xảy ra với đường ống Schwedt, bà Schubert trả lời: "Điều đó có thể xảy ra, chúng tôi không biết".

Bà Carla Hinrichs, một thành viên của nhóm Last Generation, cũng nằm trong diện bị điều tra. Chính phủ Đức đang cố gắng “đe dọa chúng tôi, khiến chúng tôi sợ hãi”, bà nói trong một tweet ngày 14/12.

“Cuộc điều tra về tổ chức tội phạm mở ra mọi cánh cửa để chính quyền giám sát chúng tôi và chính những khả năng này mới là mục tiêu. [Khả năng] truy tố là rất hiếm. Tỷ lệ kết án thấp”, bà nói trong một tweet tiếp theo.

"Last Generation" được biết đến với các hoạt động mang bản chất cực đoan. Năm nay, nhóm này đã chặn một số đường băng sân bay và đường cao tốc. Họ phá hoại một tòa nhà chính phủ trong khi phản đối thỏa thuận năng lượng của Đức và Qatar.

Nhóm này cũng nhắm mục tiêu tấn công các tác phẩm nghệ thuật tại các viện bảo tàng ở Berlin, Frankfurt, Potsdam và Munich. Bởi vì các tác phẩm nghệ thuật này được bảo vệ bởi lớp kính dày cho nên không có tác phẩm nào bị hư hại.

Một trong những sự cố gây tranh cãi nhất xảy ra vào hồi tháng trước, khi các nhà hoạt động của "Last Generation" bị cáo buộc vì đã chặn một con phố khiến một phương tiện hoạt động đặc biệt bị chậm trễ trong lúc đang trên đường đến địa điểm xảy ra tai nạn. Người phụ nữ bị thương trong vụ tai nạn đã tử vong sau đó.

Một số chính trị gia Đức đã nhân thảm kịch này để thúc đẩy các quy định chặt chẽ hơn và hình phạt nghiêm khắc hơn đối với các cuộc biểu tình như vậy.

Bộ trưởng Nội vụ Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Nancy Faeser nói với tờ DW vào thời điểm đó: “Khi tội ác được thực hiện và những người khác bị tổn hại cũng chính là lúc sự phản kháng đã vượt quá giới hạn. Tất cả những điều này không liên quan gì đến tranh luận dân chủ. Những kẻ phạm tội phải bị truy tố càng sớm càng tốt và nhất quán".

Nhóm "Last Generation" đã bị cáo buộc thành lập hoặc hỗ trợ một tổ chức tội phạm thuộc Mục 129 của Bộ luật Hình sự Đức. Điều này đang là vấn đề gây tranh cãi.

Các nhà chức trách kết luận rằng, nếu một tổ chức bị điều tra theo Mục 129, các nhà điều tra có thể nghe lén điện thoại và giám sát các cá nhân này. Chỉ có khoảng 5% các cuộc điều tra được thực hiện theo Mục 129 và kết thúc bằng việc bị truy tố.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đức điều tra nhóm hoạt động chống biến đổi khí hậu vì hỗ trợ cho 'tổ chức tội phạm'