Đức tái bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán lần 2, số ca nhiễm bệnh có xu hướng tăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người đứng đầu tổ chức liên minh bác sĩ Đức cho biết, nước này đang đối mặt với dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát lần thứ 2. Giới chức Đức quan ngại rằng thành công trong ứng phó dịch bùng phát đợt 1 có thể sẽ bị mất do người dân xem nhẹ các quy định giãn cách xã hội.

Số lượng các ca nhiễm virus Corona Vũ Hán được xác nhận hàng ngày đã tăng lên đều đặn trong những tuần gần đây ở Đức. Các chuyên gia y tế Đức cảnh báo việc người dân không tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc vệ sinh và giãn cách giữa xã hội tại một số nơi đang khiến virus lây lan trong cộng đồng.

Bà Susanne Johna - Chủ tịch của Marburger Bund - tổ chức đại diện cho các bác sĩ ở Đức, nói với tờ Augsburger Allgemeine rằng nước Đức đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 2, và số ca nhiễm bệnh đang trong xu hướng tăng.

Bà Johna cho biết, việc người dân mong muốn trở lại cuộc sống bình thường và không tuân thủ các biện pháp ngăn chặn dịch mà chính phủ đề ra là một mối nguy hiểm, sẽ làm mất đi thành công mà Đức đã đạt được trong lần ứng phó với đại dịch bùng phát từ trước cho đến nay. Bà kêu gọi mọi người dân Đức tuân thủ các quy tắc về vệ sinh xã hội và đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Tính đến nay, quốc gia có nền kinh tế lớn nhất châu Âu này có số người tử vong vì nhiễm viêm phổi Vũ Hán ít hơn nhiều so với các nước láng giềng lớn như Pháp và Ý. Thành công đó được cho là do chính phủ Đức đã thực hiện xét nghiệm rộng rãi, hệ thống chăm sóc sức khỏe được trang bị tốt và người dân tuân thủ tốt quy định giãn cách xã hội.

Tính đến ngày 4/8, dữ liệu từ Viện Robert Koch (RKI) cho thấy số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán được xác nhận ở Đức là 211.281; số người tử vong được báo cáo là 9.156 người.

Bà Johna cho biết các bệnh viện đã được chuẩn bị và sẽ cung cấp giường chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán, đồng thời giảm dần số lượng nhập viện theo kế hoạch cho các bệnh thông thường.

Theo dữ liệu đăng ký chăm sóc đặc biệt DIVI, có gần 21.000 giường chăm sóc đặc biệt ở Đức, trong đó hiện còn trống khoảng 12.200 giường. Tính đến ngày 3/8, Đức đã có 270 bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán được chăm sóc đặc biệt, bao gồm 130 bệnh nhân đang phải thở máy.

Các cuộc biểu tình ở Berlin

Ngày 1/8, hàng ngàn người biểu tình ở Berlin để phản đối các hạn chế nhằm ngăn chặn đại dịch viêm phổi Vũ Hán mà chính phủ Đức ban hành. Cuộc biểu tình là để tuyên bố “Ngày tự do - Kết thúc đại dịch” trong khi giới chức quan ngại về số ca nhiễm bệnh tăng.

Những người biểu tình đã diễu hành từ Cổng Brandenburg qua trung tâm thành phố Berlin.

Những người biểu tình là những người dân đến từ khắp các khu vực ở Đức. Họ giơ cao những tấm biển tự làm với những khẩu hiệu như “Corona, báo động giả”, “Chúng ta bị buộc phải đeo khẩu trang", “Miễn dịch tự nhiên thay vì tiêm vaccine” và “Chúng ta là làn sóng thứ hai”.

Những người biểu tình còn hô vang: “Chúng tôi ở đây và chúng tôi gây ồn ào, vì chúng tôi đang bị cướp mất tự do!”

Cảnh sát đã sử dụng loa lớn để giải tán những người tham gia biểu tình và bắt họ tuân thủ các quy định về giãn cách xã hội, cũng như đeo khẩu trang. Tuy nhiên, biện pháp này của cảnh sát không hiệu quả. Cảnh sát đã viết trên twitter rằng họ đã khiếu nại hình sự đối với người tổ chức cuộc biểu tình vì đã không thực thi các quy tắc về an toàn vệ sinh, sau đó cho biết người tổ chức đã kết thúc cuộc tuần hành.

Cảnh sát ước tính có khoảng 17.000 người đã tham gia vào cuộc biểu tình, trong đó có người đã hô lớn “Đức Quốc xã!”.

Sau đó, những người biểu tình đã tiếp tục thực hiện một cuộc biểu tình trên một đại lộ chạy qua công viên thành phố Tiergarten. Cảnh sát ước tính có khoảng 20.000 người tham gia. Cảnh sát cho biết họ lại thất bại trong việc yêu cầu người biểu tình đeo khẩu trang hoặc giữ khoảng cách.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đức tái bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán lần 2, số ca nhiễm bệnh có xu hướng tăng