Đức yêu cầu Trung Quốc thanh toán 149 tỷ Euro phí tổn thất do đại dịch viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau Mỹ, Anh và Pháp, Đức là quốc gia tiếp theo bày tỏ trực tiếp thái độ không hài lòng đối với cách thức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) xử lý và che giấu thông tin về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19). Một tờ báo của Đức đã tính toán số tiền phí tổn thất Trung Quốc phải đền bù cho nước này lên đến 149 tỷ Euro.

Giải thích vì sao lại có con số 149 tỷ Euro , một tờ báo của Đức là Bild cho biết con số này bao gồm khoản thất thu từ các ngành: 27 tỷ Euro của ngành du lịch Đức; khoảng 7,2 tỷ Euro của ngành điện ảnh; 1 triệu Euro/giờ đối với hãng hàng không Lufthansa của Đức, và 50 tỷ euro đối với các doanh nghiệp nhỏ lẻ của nước này.

Theo tính toán của Bild, nếu chia khoản phí này theo đầu người thì số tiền mỗi công dân Đức nhận được là 1.784 Euro (khoảng 45 triệu VNĐ), nếu tổng lượng GDP của Đức bị suy giảm 4.2%.

Yêu cầu thanh toán cùng phí tổn này đã làm bùng nổ làn sóng phản đối tại Trung Quốc, Express cho biết. Để đáp trả, chính quyền Bắc Kinh nói phần phí tổn này đã “kích động ý thức bài ngoại và chủ nghĩa dân tộc cực đoan”.

Trước đó, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cũng đã phải liên tục hứng chịu các chỉ trích từ phía các nhà lãnh đạo các nước Anh, Pháp và Mỹ vì những sai lầm của Đảng này khi xử lý và bưng bít thông tin về quy mô cũng như mức độ nguy hiểm của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/4 với tờ Financial Times, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói việc ĐCSTQ đối phó với dịch bệnh “có chỗ mờ ám”, và các nước phương Tây không nên ngây thơ tin tưởng ĐCSTQ. Cùng ngày, Ngoại trưởng kiêm Quyền Thủ tướng của Anh, ông Dominic Raab cho biết Anh sẽ không “kinh doanh bình thường” với Bắc Kinh nữa sau khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán kết thúc.

Về phía Hoa Kỳ, bản thân Tổng thống Trump là người luôn thể hiện rõ quan điểm không tin tưởng vào những thông tin về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, cũng như các số liệu được chia sẻ từ phía chính quyền Trung Quốc liên quan đến số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 tại nước này. Các thượng nghị sĩ Mỹ cũng liên tục tích cực kêu gọi cộng đồng quốc tế tiến hành điều tra trách nhiệm của ĐCSTQ, cũng như WHO vốn luôn có liên hệ mật thiết với chính quyền này, trong việc không ngăn chặn kịp thời virus Corona Vũ Hán dẫn đến thảm họa đại dịch hiện tại trên toàn cầu.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Đức yêu cầu Trung Quốc thanh toán 149 tỷ Euro phí tổn thất do đại dịch viêm phổi Vũ Hán