Elon Musk công bố tiếp tài liệu nội bộ Twitter, tiết lộ danh sách đen bí mật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phần hai của loạt bài mang tên "Hồ sơ Twitter" đã được công bố, tiết lộ "danh sách đen bí mật" của mạng xã hội này.

Nhà báo Bari Weiss — nhà sáng lập và biên tập viên của trang tin The Free Press — đã làm việc cùng chủ sở hữu mới của Twitter là Elon Musk và nhà báo độc lập Matt Taibbi để tiết lộ thông tin nội bộ Twitter về vấn đề kiểm duyệt.

Các phương pháp kiểm duyệt của Twitter bao gồm việc đưa những người dùng cụ thể vào "Danh sách đen Xu hướng" hoặc "Danh sách đen Tìm kiếm", theo nhà báo Weiss cho hay.

Tài khoản Twitter của trang Libs of TikTok nổi tiếng, cũng như Tiến sĩ Bác sĩ Jay Bhattacharya — giáo sư y khoa tại Trường Y Đại học Stanford — nằm trong số những tài khoản đã được Twitter bí mật thêm vào "Danh sách đen xu hướng".

Tiến sĩ Bác sĩ Bhattacharya được đưa vào danh sách đen vì ông đã tuyên bố rằng trẻ em sẽ bị tổn hại do phong tỏa COVID-19. Hành động này đã ngăn bài đăng của ông trở thành xu hướng, nhà báo Weiss cho biết.

Người dẫn chương trình trò chuyện thuộc phái bảo thủ Dan Bongino cũng được Twitter đưa vào cái gọi là "Danh sách đen tìm kiếm", nhà báo Weiss tiết lộ.

Nhà báo Weiss cũng lưu ý rằng nhà vận động thuộc phái bảo thủ Charlie Kirk — người sáng lập tổ chức Turning Point USA (Bước ngoặt Mỹ) — đã được đưa vào danh sách "Không được khuếch đại".

Phần hai của "Hồ sơ Twitter"xuất hiện chỉ một tuần sau khi nhà báo Taibbi đăng tải phần một, với sự quảng bá của Elon Musk, nêu lên chi tiết về quyết định của Twitter trong việc ngăn chặn và kiểm duyệt bài báo của tờ New York Post về nội dung trong chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden vào tháng 10/2020.

"Một cuộc điều tra mới [về Hồ sơ Twitter] tiết lộ rằng các nhóm nhân viên của Twitter đã xây dựng danh sách đen, ngăn các bài đăng không được [họ] tán thành xuất hiện trên [mục] xu hướng, và chủ động hạn chế khả năng hiển thị của toàn bộ tài khoản hoặc thậm chí [khả năng hiển thị của] các chủ đề đang là xu hướng — tất cả đều là bí mật mà không thông báo cho người dùng", nhà báo Weiss cho biết trên Twitter.

"Twitter từng có sứ mệnh 'cung cấp cho mọi người khả năng tạo ra và chia sẻ ý tưởng cũng như thông tin ngay lập tức, không có rào cản'. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, các rào cản vẫn được dựng lên", nhà báo Weiss nói thêm.

Khóa tài khoản một cách tàng hình

Các nhân viên và quản lý cấp cao tại Twitter gọi việc "khóa tài khoản một cách tàng hình" (shadow ban) là "lọc khả năng hiển thị" (visibility filtering) hoặc "VF", theo nhà báo Weiss cho biết, thêm rằng nhiều nguồn "cấp cao" tại Twitter đã xác nhận điều này.

Loạt tin đăng bởi nhà báo Weiss trên Twitter đã khẳng định rằng mạng xã hội này đã triển khai cái gọi là "lọc khả năng hiển thị" để khiến người dùng khó tìm ra được các tài khoản cụ thể — nói cách khác, Twitter đã đưa tài khoản của họ vào danh sách đen.

Công cụ lọc khả năng hiển thị cũng giới hạn phạm vi một bài đăng cụ thể có thể được khám phá ra, ngăn chặn các bài đăng của một số người dùng nhất định xuất hiện trên mục "xu hướng", và ngăn chặn chúng xuất hiện trong các tìm kiếm hashtag, theo nhà báo Weiss cho hay.

"Tất cả đều [được thực hiện] mà người dùng không hay biết", bà nói.

Một nhân viên cấp cao của Twitter đã nói với nhà báo Weiss rằng, hãy nghĩ về việc lọc khả năng hiển thị như một cách để Twitter "ngăn chặn ở các mức độ khác nhau những gì mọi người nhìn thấy được. Đó là một công cụ rất mạnh".

Twitter khóa tài khoản một cách tàng hình "khá nhiều", một kỹ sư của Twitter chia sẻ với nhà báo Weiss.

"Chúng tôi kiểm soát khả năng hiển thị khá nhiều. Và chúng tôi kiểm soát khá nhiều việc khuếch đại nội dung của bạn. Và những người bình thường không biết chúng tôi làm đến mức nào", kỹ sư này cho biết.

Nhà báo Weiss nói rằng, điều này đã được xác nhận bởi hai nhân viên khác của Twitter.

'Nhóm bí mật' đưa người dùng vào danh sách đen

Theo nhà báo Weiss, Twitter có một "nhóm bí mật" đưa người dùng vào danh sách đen. Nhóm này vượt khỏi nhóm chuyên kiểm duyệt nội dung hàng ngày là Nhóm phản ứng chiến lược-Nhóm leo thang toàn cầu (SRT-GET).

Nhóm bí mật này được gọi là "SIP-PES", viết tắt của "Chính sách toàn vẹn của trang, Hỗ trợ leo thang chính sách".

Theo nhà báo Weiss, nhóm bí mật SIP-PES này gồm có: Trưởng bộ phận pháp lý, chính sách và lòng tin khi đó là Vijaya Gadde, Trưởng bộ phận an toàn và tin cậy khi đó là Yoel Roth, các cựu giám đốc điều hành Jack Dorsey và Parag Agrawal, và những người khác.

Trong khi nhóm SRT-GET "xử lý tới 200 'trường hợp' mỗi ngày" tuân theo chính sách của Twitter trên giấy tờ, nhóm bí mật SIP-PES đã tồn tại ở cấp độ "vượt khỏi các phiếu hỗ trợ chính thức, vượt khỏi những nhân viên kiểm duyệt bình thường", nhà báo Weiss cho hay.

"Đây là nơi các quyết định lớn nhất, nhạy cảm nhất về mặt chính trị được đưa ra. 'Hãy nghĩ đến tài khoản có lượng người theo dõi cao, gây tranh cãi', một nhân viên Twitter khác chia sẻ với chúng tôi", nhà báo Weiss nói thêm.

'Chúng tôi không khóa tài khoản một cách tàng hình'

Nhà báo Weiss lưu ý rằng, các cựu quản lý cấp cao của Twitter từng khẳng định vào năm 2018 rằng mạng xã hội này không khóa tài khoản một cách tàng hình dựa trên quan điểm chính trị của họ.

"Twitter đã phủ nhận rằng họ làm những việc như vậy", nhà báo Weiss viết, trích dẫn Trưởng bộ phận pháp lý, chính sách và lòng tin của Twitter khi đó là Vijaya Gadde, cùng cựu Giám đốc sản phẩm Kayvon Beykpour.

"Chúng tôi không 'khóa tài khoản một cách tàng hình'", ông Beykpour viết trên Twitter vào ngày 26/7/2018.

Bà Gadde đã trích dẫn lời ông Beykpour, cho biết rằng "Thiên vị một hệ tư tưởng hay một niềm tin cụ thể đi ngược lại mọi thứ mà chúng tôi ủng hộ".

Trong một bài đăng trên blog của Twitter, bà Gadde và ông Beykpour cùng viết: "Chúng tôi không khóa tài khoản một cách tàng hình. Bạn luôn có thể xem các bài đăng từ các tài khoản mà bạn theo dõi (mặc dù bạn có thể phải làm nhiều bước hơn để tìm thấy chúng, chẳng hạn như truy cập trực tiếp vào trang của họ). Và chúng tôi chắc chắn không khóa tài khoản một cách tàng hình dựa trên quan điểm chính trị hay hệ tư tưởng".

Tài khoản Libs of TikTok

Nhóm bí mật SIP-PES có liên quan đến quyết định khóa tài khoản Libs of TikTok nổi tiếng. Tài khoản này đã được đưa vào "Danh sách đen xu hướng" và được chỉ định là "Không được thực hiện hành động lên người dùng mà không hỏi ý kiến ​​SIP-PES", theo nhà báo Weiss cho biết.

Tài khoản Libs of TikTok — vẫn nằm trong "Danh sách đen xu hướng" tại thời điểm ngày 7/12/2022 — được tạo vào tháng 11/2020 và hiện có 1,6 triệu người theo dõi.

Tài khoản Libs of TikTok đã bị Twitter tạm khóa 7 lần chỉ riêng trong năm 2022, và mỗi lần tạm khóa đã kéo dài nhiều nhất là một tuần, theo nhà báo Weiss cho biết.

Twitter đã liên tục thông báo cho Chaya Raichik rằng cô đã bị tạm khóa tài khoản do vi phạm chính sách chống lại "hành vi thù hận". Nhưng một bản ghi nhớ nội bộ SIP-PES từ tháng 10/2022 tiết lộ rằng, nhóm bí mật này nhận thấy tài khoản Libs of TikTok đã "không trực tiếp tiến hành hành vi vi phạm chính sách Hành vi thù hận".

Nhà báo Weiss nói rằng, nhóm bí mật SIP-PES đã biện minh nội bộ cho việc đình chỉ tài khoản Libs of TikTok bằng cách tuyên bố rằng, tài khoản này đã khuyến khích hành vi quấy rối trực tuyến đối với "các bệnh viện và nhà cung cấp dịch vụ y tế" bằng cách nói bóng gió "rằng việc chăm sóc xác định giới tính tương đương với việc lạm dụng hoặc làm thân với trẻ em với mục tiêu lạm dụng tình dục chúng".

"Hãy so sánh điều này với những gì đã xảy ra khi chính cô Raichik bị công khai thông tin nhận dạng cá nhân vào ngày 21/11/2022. Một bức ảnh của nhà của cô ấy với địa chỉ của cô ấy đã được đăng trong một bài thu hút hơn 10.000 lượt thích", nhà báo Weiss viết.

"Khi cô Raichik nói với Twitter rằng địa chỉ của cô ấy đã bị phát tán, cô ấy cho biết Bộ phận hỗ trợ của Twitter đã trả lời bằng thông báo này: 'Chúng tôi đã xem xét nội dung được báo cáo và không thấy nội dung đó vi phạm các quy tắc của Twitter'. Không có hành động nào được thực hiện. Bài đăng công khai thông tin nhận dạng cá nhân vẫn còn đó", nhà báo Weiss nói thêm.

Sau khi nhà báo Weiss đưa tin về các hồ sơ nội bộ Twitter, cô Raichik nhận thấy một ảnh chụp màn hình do nhà báo chia sẻ cho thấy tài khoản Libs of TikTok của mình vẫn nằm trong danh sách đen xu hướng tại thời điểm ngày 7/12/2022. Cô Raichik đã nêu vấn đề với Elon Musk, và ông trả lời rằng ông "đang nghiên cứu vấn đề đó".

Cô Raichik đã được liên hệ để lấy thêm bình luận.

Nhà báo Weiss lưu ý rằng "còn nhiều điều nữa sẽ được đăng tải trong câu chuyện này" trên trang tin của mình là The Free Press. Nhà báo Weiss nói rằng, một phần trong thỏa thuận của cô với Elon Musk để có quyền truy cập vào các hồ sơ của Twitter là thông tin sẽ được đăng tải trước tiên trên Twitter.

"Chúng tôi chỉ mới bắt đầu việc đưa tin của chúng tôi. Các hồ sơ không thể kể được toàn bộ câu chuyện ở đây", cô cho biết khi kêu gọi các nhân viên hiện tại và trước đây của Twitter cung cấp thêm thông tin.

Phần thứ ba của "Hồ sơ Twitter" sẽ được phía nhà báo Taibbi công bố.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk công bố tiếp tài liệu nội bộ Twitter, tiết lộ danh sách đen bí mật