Elon Musk cùng hơn 1.000 chuyên gia kêu gọi dừng phát triển các hệ thống AI

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Elon Musk - giám đốc điều hành của Twitter, rất nhiều chuyên gia về trí tuệ nhân tạo (AI) và rất nhiều giám đốc điều hành trong ngành đã cùng ký tên vào một bức thư ngỏ. Bức thư kêu gọi tất cả các phòng thí nghiệm AI “ngay lập tức tạm dừng” việc đào tạo các hệ thống mạnh hơn Chat GPT-4 trong ít nhất 6 tháng.

Bức thư, do tổ chức phi lợi nhuận Future of Life Institute công bố, tính đến thời điểm xuất bản bài viết này đã được hơn 1.100 cá nhân, bao gồm cả ông Steve Wozniak - người đồng sáng lập Apple, ông Emad Mostaque - người sáng lập và giám đốc điều hành của Stability AI, các kỹ sư từ Meta và Google, cùng nhiều người khác, đồng ký tên.

Họ lập luận rằng các hệ thống AI có trí thông minh có thể cạnh tranh với con người sẽ gây ra “những rủi ro sâu sắc cho xã hội và nhân loại” và sẽ thay đổi “lịch sử của sự sống trên trái đất”.

Các chuyên gia đánh giá rằng, ở thời điểm hiện tại, việc quản lý các hệ thống AI tiên tiến vẫn còn nhiều hạn chế. Các công ty, trong những tháng gần đây, đang “bị cuốn vào một cuộc đua phát triển những bộ óc kỹ thuật số mạnh mẽ hơn bao giờ hết mà không ai – kể cả những người tạo ra chúng — có thể hiểu, dự đoán hay kiểm soát một cách chặt chẽ; và cuộc đua này đang bị mất kiểm soát”.

“Các hệ thống AI đương đại đang trở nên có thể cạnh tranh với con người trong nhiều công việc. Chúng ta phải tự hỏi: Chúng ta có nên để máy móc khiến các kênh thông tin của chúng ta tràn ngập những lời tuyên truyền giả dối và những thông tin sai sự thật không? Chúng ta có nên tự động hóa tất cả công việc không - bao gồm cả những việc rất đáng và rất có ý nghĩa để làm? Chúng ta có nên phát triển những bộ óc phi con người mà cuối cùng chúng có thể trở nên đông hơn, thông minh hơn và thay thế chúng ta không? Chúng ta có nên đặt quyền tự kiểm soát nền văn minh của mình vào rủi ro không?”, trích bức thư.

Elon Musk dẫn đầu hơn 1.000 chuyên gia kêu gọi tạm dừng phát triển các hệ thống AI tiên tiến
Chat GPT được phát triển bởi công ty công nghệ OpenAI. (Ảnh: Shutterstock)

Cần có giao thức an toàn

Bức thư có đoạn: “Các hệ thống AI mạnh mẽ chỉ nên được phát triển khi chúng ta tự tin rằng tác động của chúng sẽ tích cực và rủi ro của chúng có thể được kiểm soát”.

Sau đó, bức thư kêu gọi tất cả các phòng thí nghiệm AI tạm dừng đào tạo các hệ thống AI mạnh hơn GPT-4 trong tối thiểu 6 tháng, hoặc chính phủ cần ban hành một lệnh cấm tạm thời việc đào tạo như vậy nếu các phòng thí nghiệm AI không tự tạm dừng.

Theo bức thư, trong thời gian tạm dừng, các phòng thí nghiệm AI và các chuyên gia độc lập nên sử dụng thời gian đó để tạo ra và triển khai một bộ giao thức an toàn dùng chung cho thiết kế và phát triển AI tiên tiến; bộ giao thức này cần được “kiểm tra nghiêm ngặt” và được giám sát bởi các chuyên gia bên thứ ba độc lập.

Các chuyên gia ký tên vào bức thư đã giải thích rằng, cần có các giao thức như vậy vì các hệ thống mà tuân thủ tuân thủ giao thức sẽ trở nên an toàn, chính xác và đáng tin cậy hơn.

Ngoài ra, bức thư kêu gọi các nhà hoạch định chính sách nhanh chóng phát triển các hệ thống mạnh mẽ để quản trị AI, chẳng hạn như thành lập các cơ quan có khả năng giám sát và theo dõi các hệ thống AI tiên tiến, gây quỹ cho các nghiên cứu về an toàn AI, cũng như thành lập các tổ chức có thể đối phó với cái được gọi là “sự gián đoạn nghiêm trọng về kinh tế và chính trị (đặc biệt là đối với nền dân chủ) mà AI sẽ gây ra”.

Các chuyên gia cũng lưu ý trong bức thư rằng, “điều này không có nghĩa là tạm dừng phát triển AI, mà chỉ đơn thuần là một bước lùi khỏi cuộc đua nguy hiểm - cuộc đua không thể đoán trước của các mô hình hộp đen (black-box model)... ”.

Bức thư được công bố chỉ 2 tuần sau khi OpenAI, công ty tạo ra hệ thống trí tuệ nhân tạo ChatGPT, phát hành bản cập nhật cho công nghệ AI của họ vào ngày 14/03. Chat GPT-4 hiện là hệ thống AI mạnh nhất từ trước đến nay.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk cùng hơn 1.000 chuyên gia kêu gọi dừng phát triển các hệ thống AI