Elon Musk đang biến Twitter thành hệ thống tín nhiệm xã hội?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giống như WeChat ở Trung Quốc, Elon Musk theo đuổi việc hợp nhất ứng dụng mạng xã hội Twitter với nhiều chức năng khác như ngân hàng, thanh toán, thành một nguồn thông tin và nguồn giám sát duy nhất.

Twitter, ít nhất như chúng ta biết trước đây, đã không còn tồn tại nữa.

Theo hồ sơ gửi lên một tòa án liên bang tại California vào ngày 4/4/2023, Twitter Inc. không còn tồn tại như một công ty độc lập nữa. Bây giờ nó là một phần của "X Corp.". Tất nhiên, Twitter vẫn "chỉ" là một nền tảng mạng xã hội, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại, nhưng nó có khả năng sớm làm tình hình xã hội trở nên xấu đi.

Mua Twitter không chỉ là vấn đề tự do ngôn luận

Tin tức quan trọng là Elon Musk có ý định mở rộng và sâu thêm tầm với của mình đến mọi khía cạnh và hoạt động trong cuộc sống chúng ta. Như Elon Musk cho biết tại một buổi phỏng vấn với giám đốc điều hành Morgan Stanley vào tháng 3, ông mường tượng việc biến Twitter, hay ứng dụng X, thành "tổ chức tài chính lớn nhất thế giới". Các tài khoản vãng lai và tài khoản tiết kiệm mới của bạn có thể sẽ đúng là được đặt tại Công ty Tiết kiệm và Cho vay Twitter, hoặc Ngân hàng X Corp..

Tất nhiên, đây không chỉ là việc tạo ra một hệ thống tài chính siêu kết nối mới từ hàng trăm triệu người dùng Twitter. Còn có những khả năng đen tối hơn, thậm chí có thể là chắc hẳn, nhằm biến X thành một lực lượng gián điệp và cưỡng chế bao quát toàn bộ. Đó cũng không phải là cường điệu.

Từ Twitter đến Giám sát hàng loạt

Tầm nhìn dài hạn của Elon Musk cho X là trở thành một siêu ứng dụng tương tự như hãng công nghệ Trung Quốc khổng lồ và bao trùm toàn bộ các lĩnh vực là Tencent cùng với ứng dụng WeChat của họ. WeChat hiện xử lý các dịch vụ ngân hàng, gọi xe, giao đồ ăn, và, vâng, trò chuyện nữa, tất cả qua điện thoại thông minh.

Nhưng WeChat cũng là một phần của hệ thống tín nhiệm xã hội ngột ngạt của Trung Quốc. Hệ thống này thưởng phạt người dùng theo hành vi được coi là tích cực hoặc tiêu cực. Với những tiết lộ rằng, chính phủ Mỹ đã phối hợp với các hãng công nghệ và truyền thông để kiểm duyệt bạn trong những năm qua, có lý do gì họ lại dừng lại?

Đó có thể không phải là điều mà Elon Musk nghĩ đến, nhưng điều này không hẳn là quan trọng. Quan trọng là các chính phủ có cách bắt buộc các hãng công nghệ làm điều mà chính phủ muốn, như một điều kiện trao đổi để cho phép các hãng này hoạt động. Những điều mà chính phủ muốn bao gồm việc theo dõi dữ liệu không riêng tư cho lắm của bạn, và sử dụng dữ liệu đó theo cách họ muốn.

Liệu Elon Musk có tuân thủ các quy định liên bang về việc chia sẻ dữ liệu?

Việc hỗ trợ và tiếp tay cho các mong muốn toàn trị của chính phủ liên bang dường như không nằm trong chương trình nghị sự của Elon Musk.

Nhưng bạn chẳng biết được rồi sẽ ra sao.

Ai cũng có cái giá của mình, và giá của ông Musk rất cao. Theo ước tính của bản thân ông, thì giá trị tiềm năng của X — một khi nó đã biến thành gã khổng lồ đa xúc tu trong kế hoạch của ông — có thể được định tới 250 tỷ USD, gấp hơn 10 lần mức định giá 20 tỷ USD hiện tại.

Cuộc chơi lớn của Elon Musk

Khi nhìn lại thì, rõ ràng là không ai — kể cả Elon Musk — lại chi 44 tỷ USD chỉ để ngăn thế lực nhà nước ngầm (Deep State) kiểm duyệt những người theo tư tưởng bảo thủ trên Twitter. Phải có một kế hoạch lớn hơn nhiều đằng sau việc mua Twitter.

Và bây giờ chúng ta đã biết nó là gì.

Công nhận rằng, Elon Musk đã không che giấu sự thật rằng mình có những kế hoạch to lớn cho Twitter. Tháng 10/2022, ông cho biết việc mua lại Twitter là một phần trong kế hoạch tạo ra X — "ứng dụng mọi thứ".

Tạo điều kiện cho chủ nghĩa toàn trị ở Mỹ

Câu hỏi lớn đặt ra là, chỉ vì Elon Musk có thể biến Twitter/X thành một ứng dụng toàn diện mà mọi người dùng để vận hành cuộc sống, thì liệu nó có nghĩa là điều đó nên được thực hiện chăng?

Quan trọng hơn, chúng ta, với tư cách là những cá nhân, có quyền làm chủ cuộc sống của mình không?

Chúng ta vẫn có quyền riêng tư ở đất nước này chứ?

Chúng ta có thực sự muốn những cuộc trò chuyện cá nhân nhất của mình, những thứ chúng ta mua ở siêu thị, những gì chúng ta nói với bạn bè và người thân nhất của chúng ta, hoặc những gì chúng ta nghĩ về bất kỳ chủ đề nào, đều có thể được truy cập vào và theo dõi bởi X, và có khả năng là bởi cả chính phủ liên bang?

Chẳng lẽ Elon Musk không biết rằng, những gì mình đang theo đuổi không hề khác những gì Đảng Cộng sản Trung Quốc hiện đang làm với 1,4 tỷ người thông qua các ứng dụng và công nghệ như WeChat hay sao?

Việc Elon Musk khả năng tung ra X để có thể giám sát và kiểm soát chính điều mà ông hết sức bảo vệ — quyền tự do ngôn luận trên mạng xã hội — cho thấy một câu chuyện hoàn toàn khác về động lực của ông, so với câu thần chú tự do ngôn luận mà ông đã rao giảng khi mua Twitter.

Chúng ta sẽ là chủ nhân, hay là nô lệ của X?

Khi nghĩ về công nghệ ngày nay, câu hỏi căn bản nhất là "Ai kiểm soát nó?".

Đây là câu hỏi cấp bách trước nguy cơ rất thực tại mà trí thông minh nhân tạo (AI) đặt ra đối với tự do và quyền lợi cá nhân trong xã hội chúng ta. Elon Musk thấy khá rõ ràng mối đe dọa mà trí thông minh nhân tạo đặt ra.

Liệu Elon Musk có cho rằng, nếu X trở thành một công cụ kiểm soát hoàn toàn và phủ nhận các quyền của con người, thì nó sẽ không được sử dụng để nhằm vào chính ông một lúc nào đó?

Liệu ông có cho rằng, khối tài sản khổng lồ của mình khiến ông miễn nhiễm với những mong muốn toàn trị của một thế lực nhà nước ngầm độc đảng?

Đây cũng chính là thế lực đã kiểm duyệt ngôn luận một cách bất hợp pháp, độc đoán đóng cửa các doanh nghiệp, thực thi các lệnh bắt buộc tiêm chủng gây hại tiềm tàng, đình chỉ các hợp đồng cho thuê hợp lệ, và đóng cửa các nhà thờ vì những mục đích hạn hẹp của riêng mình.

Có lẽ Elon Musk nên trò chuyện với những người tương đương với mình tại Trung Quốc, những người cực kỳ giàu có, như Jack Ma của Alibaba, tỷ phú đầu tư ngân hàng Bao Phàm, hay ông trùm bất động sản Nhậm Chí Cường, tất cả đều chỉ trích chính quyền Trung Quốc theo cách này hay cách khác, cho đến khi họ biến mất vào một ngày nào đó và không ai nhìn thấy họ trong nhiều tuần hay thậm chí nhiều tháng.

Lời cảnh báo của Elon Musk về việc trí thông minh nhân tạo sẽ chiếm lấy xã hội chúng ta thực sự có khác mấy với rủi ro mà X đặt ra cho tất cả chúng ta?

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là quan điểm của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo The Epoch Times

Cao Dương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk đang biến Twitter thành hệ thống tín nhiệm xã hội?