Elon Musk lại đề nghị mua Twitter, giá cổ phiếu tăng vọt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tài liệu nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) hôm thứ Ba (4/10), tỷ phú Elon Musk đã đề xuất mua lại công ty với giá thỏa thuận ban đầu là 54,20 USD/cổ phiếu. Động thái ngày ngay lập tức đẩy giá cổ phiếu Twitter tăng 22,24% lên 52 USD, trong khi cổ phiếu Tesla tăng 2,9% lên 249,44 USD.

Trong thư nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC), Elon Musk cho biết ông sẽ theo đuổi thương vụ mua lại theo các điều khoản ban đầu và yêu cầu Tòa án Delaware ngừng các thủ tục tố tụng của Musk về việc rút khỏi thỏa thuận.

Đáp lại những tin đồn, Twitter xác nhận rằng họ đã nhận được một lá thư do đại diện của Elon Musk đệ trình lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC), xác nhận ý định mua Twitter của tỷ phú với giá 54,20 USD/cổ phiếu theo thỏa thuận ban đầu được ký vào tháng 4/2022.

Trước thông tin trên, cổ phiếu Twitter đã tăng tăng 22,24% lên 52 USD, trong khi cổ phiếu Tesla tăng 2,9% lên 249,44 USD và bị ngừng giao dịch 2 lần. Musk sở hữu gần 10% cổ phần Twitter, tương đương hơn 73 triệu cổ phiếu, khi ông đồng ý mua lại công ty.

Cuối ngày thứ 4/10, Elon Musk đã tweet rằng thương vụ mua lại Twitter sẽ đẩy nhanh mục tiêu tạo ra một "ứng dụng mọi thứ (đa chức năng)" có tên X. Ông nói rằng "Twitter có thể tăng tốc sự ra đời của ứng dụng này từ 3 đến 5 năm".

Tờ Bloomberg lần đầu tiên đưa tin về động thái này, cho biết Elon Musk đã đưa ra đề xuất trong một bức thư gửi tới Twitter, trong đó đề cập việc nối lại thỏa thuận mua mạng xã hội với giá thầu ban đầu là 54,20 USD/cổ phiếu. Các phương tiện truyền thông trích dẫn một số nguồn yêu cầu giấu tên. Sau đó, nhiều phương tiện truyền thông bao gồm Reuters, Wall Street Journal và trang web tài chính CNBC cũng đưa tin về vấn đề này.

Tờ China Daily đưa tin, Elon Musk đã đề nghị hoàn tất thương vụ mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD theo các điều khoản mà ông đã đồng ý ban đầu. Đây là một bước ngoặt bất ngờ có thể cứu vãn cả hai bên khỏi một cuộc chiến pháp lý sắp diễn ra vào ngày 17/10.

Nếu Twitter chấp thuận lời đề nghị này, hai bên sẽ không phải tiếp tục phiên tòa kéo dài 5 ngày dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 17/10. Nếu hai bên không thể đảm bảo một thỏa thuận, phiên tòa vẫn có thể diễn ra theo kế hoạch.

Nhiều tuần sau khi Elon Musk đồng ý mua Twitter với giá 44 tỷ USD vào đầu năm nay, ông đã sớm lên kế hoạch rút lui khỏi thỏa thuận và chính thức thông báo cho Twitter vào tháng 7 về ý định chấm dứt thương vụ mua lại nền tảng này. Twitter sau đó đã kiện Elon Musk, buộc ông phải hoàn tất thương vụ mua lại. Hai bên dự kiến ​​sẽ gặp nhau tại Tòa án Delaware Chancery vào ngày 17/10.

Hôm 8/7, tỷ phú Elon Musk cho biết ông quyết định chấm dứt thương vụ mua lại Twitter do công ty đã vi phạm nhiều điều khoản trong hợp đồng cũng như sa thải nhiều lãnh đạo cấp cao và nhân sự tài năng.

Trong bản tài liệu công bố hôm 8/7, luật sư của ông Musk khẳng định Twitter đã không làm được hoặc từ chối phản hồi các yêu cầu cung cấp thông tin về số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng. Đây là điều quan trọng với hoạt động kinh doanh của công ty mạng xã hội này.

Một bức thư được các luật sư của ông Musk gửi cho Giám đốc pháp lý của Twitter Vijaya Gadde cho biết, theo thỏa thuận ngày 25/4, Twitter có nghĩa vụ cung cấp cho Musk dữ liệu mà ông yêu cầu, để đưa ra đánh giá độc lập về mức độ phổ biến của các tài khoản giả mạo hoặc spam trên nền tảng của Twitter.

Ông Musk cho rằng những thông tin đó rất cần thiết để cung cấp tài chính và lập kế hoạch mua lại cũng như tham gia vào kế hoạch chuyển đổi công ty. Tuy nhiên, các luật sư nói rằng Twitter đã không thực hiện hoặc từ chối cung cấp thông tin đó. Công ty đã phớt lờ các yêu cầu của ông Musk, “từ chối những yêu cầu này vì những lý do dường như không chính đáng”, hoặc tuyên bố sẽ tuân thủ nhưng lại cung cấp cho ông Musk “thông tin không đầy đủ hoặc không thể sử dụng được”.

Vào đầu tháng 4, tỷ phú sáng lập công ty ô tô điện Tesla và công ty vũ trụ SpaceX lần đầu tiết lộ mua lượng lớn cổ phiếu Twitter, sau đó đề xuất mua hoàn toàn nền tảng này. Ban đầu, hội đồng quản trị của Twitter tìm cách phản đối động thái tiếp quản này,nhưng sau đó họ đã chấp nhận lời đề nghị vào 25/4.

“Tự do ngôn luận là nền tảng của một nền dân chủ đang hoạt động, và Twitter là quảng trường thị trấn kỹ thuật số, nơi các vấn đề quan trọng đối với tương lai của nhân loại được tranh luận”, ông Musk cho biết trong một tuyên bố khi thỏa thuận được công bố rạng sáng hôm 26/4. Ông cam kết sẽ cải thiện nền tảng bằng cách đánh sập các tài khoản rác và xác thực người dùng.

Tuy nhiên, đến giữa tháng 5, thỏa thuận này lại bị đình trệ. Ông Musk đã nghi ngờ về ước tính chính xác của dữ liệu do Twitter cung cấp rằng, chỉ 5% trong số 230 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày có thể là tài khoản rác, như đã nêu trong hồ sơ liên bang. Bức thư từ luật sư của vị tỷ phú này cũng cho biết con số thực tế “cao hơn đáng kể”, điều này có ảnh hưởng đến điểm mấu chốt, vì khoảng 90% doanh thu của Twitter đến từ quảng cáo.

Tuy nhiên, Twitter phản bác rằng những khẳng định của Elon Musk về gian lận là không chính xác và dựa trên sự hiểu nhầm về cách Twitter tính số "bot" và "tài khoản giả mạo" trên nền tảng này.

Thanh Hải

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk lại đề nghị mua Twitter, giá cổ phiếu tăng vọt