Elon Musk ra 'tối hậu thư' cho nhân viên Twitter

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi sa thải khoảng một nửa số nhân viên Twitter vào tuần trước, tỷ phú công nghệ Elon Musk đã ra tối hậu thư cho những nhân viên còn lại vào ngày 15/11: hoặc là làm việc chăm chỉ với cường độ cao, hoặc là sẽ bị sa thải.

Ông chủ Twitter hôm 15/11 đã yêu cầu các nhân viên lựa chọn giữa việc ở lại Twitter và làm việc trong nhiều giờ với cường độ cao hoặc nghỉ việc. Ai không đồng ý có thể nghỉ việc và nhận đền bù 3 tháng lương. Các nhân viên phải điền vào biểu mẫu của Google trước 5 giờ chiều ngày 16/11 (theo giờ địa phương), theo tờ Wall Street Journal.

"Trong tương lai, để xây dựng một Twitter 2.0 đột phá và thành công trong một thế giới ngày càng cạnh tranh, chúng ta sẽ cần phải cực kỳ chăm chỉ. Điều này có nghĩa là phải làm việc nhiều giờ với cường độ cao. Chỉ những nhân viên có hiệu suất cao mới vượt qua được", ông Musk viết.

Logo Twitter tại trụ sở chính của công ty này ở San Francisco, California, hôm 4/11/2022. (Ảnh: David Odisho/Getty Images)

Tuần trước, ông Musk đã gửi một bản ghi nhớ cho các nhân viên cảnh báo về những thách thức kinh tế "khủng khiếp" và nguy cơ phá sản của công ty. Trong cuộc họp đầu tiên với nhân viên kể từ khi mua lại Twitter vào tuần trước, Musk đã yêu cầu nhân viên ngừng làm việc từ xa, thay vào đó là phải có mặt làm việc ở văn phòng ít nhất 40 giờ mỗi tuần, theo những nguồn tin quen thuộc với vấn đề này.

Giám đốc điều hành của SpaceX và Tesla, cho biết, ông có quá nhiều việc phải làm sau khi tiếp quản Twitter. Ông cũng nói rằng các nền tảng truyền thông xã hội cần đăng nhiều video hơn nữa.

Tỷ phú Elon Musk cho biết hôm thứ Ba (15/11) rằng, dịch vụ đăng ký xác thực tài khoản có dấu tích màu xanh sẽ khởi chạy lại vào ngày 29/11.

"Dấu tích xanh xác thực tài khoản sẽ được khởi động lại vào ngày 29/11 để đảm bảo rằng nó hoạt động ổn định", tỷ phú Musk thông báo trong một tweet.

“Với lần phát hành mới này, việc thay đổi tên tài khoản đã được xác minh sẽ làm mất tích xanh cho đến khi tên được Twitter xác nhận là đáp ứng các điều khoản dịch vụ", ông chủ mới của Twitter cho biết.

Trước đây, dấu tích xanh được dành riêng cho các tài khoản đã được xác minh của các chính trị gia, nhân vật nổi tiếng, nhà báo và các nhân vật công chúng khác. Tuy nhiên, kể từ khi Twitter triển khai bán tích xanh với giá 8 USD đầu tuần trước với mục đích nhằm giúp Twitter tăng doanh thu đã khiến các tài khoản giả mạo mọc lên như nấm. Chính vì thế, Twitter đã buộc phải tạm dừng dịch vụ này.

Làn sóng sa thải hàng loạt của các đại gia công nghệ
Làn sóng sa thải làm chao đảo ngành công nghệ Mỹ. (Ảnh minh họa: Getty Images)

Làn sóng sa thải hàng loạt làm chao đảo ngành công nghệ Mỹ

Hai tuần đầu tiên của tỷ phú công nghệ Musk tại Twitter đánh dấu bằng sự hỗn loạn và thay đổi chóng vánh. Ông nhanh chóng sa thải CEO cùng ban lãnh đạo cấp cao cũ, sau đó sa thải một nửa nhân viên của nền tảng này.

Ngay sau khi tiếp quản nền tảng trị giá 44 tỷ USD, Elon Musk đã sa thải 4 nhân sự cấp cao của Twitter, bao gồm: Giám đốc điều hành Twitter, ông Parag Agrawal; Giám đốc tài chính Ned Segal, Giám đốc Pháp chế và Chính sách Vijaya Gadde và Tổng cố vấn Sean Edgett.

Theo thống kê, các công ty công nghệ toàn cầu đã sa thải hơn 100.000 nhân viên trong năm nay.

Kể từ tháng 3 năm nay, do các yếu tố như lạm phát leo thang; Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất nhiều lần; tác động của dịch bệnh và chiến tranh giữa Nga và Ukraine; hiệu quả kinh doanh của các ông lớn công nghệ đã giảm sút. Theo thống kê của hãng nghiên cứu Challenger, Gray & Christmas, trong tháng 10, ngành công nghệ Mỹ đã sa thải 9.587 nhân sự. Đây là số lượng nhân sự bị sa thải nhiều nhất kể từ tháng 11/2020.

Trong khoảng một tháng qua, Apple đã đóng băng hoạt động tuyển dụng; Twitter đã giảm số lượng nhân viên của mình trên toàn cầu xuống khoảng một nửa, hiện còn lại khoảng 3.700 nhân viên; Microsoft được xác nhận sa thải gần một nghìn người và Intel có kế hoạch sa thải hàng nghìn nhân sự. Công ty mẹ của Facebook, Meta, cũng tuyên bố sa thải 10.000 nhân viên.

Tài khoản Twitter của tỷ phú công nghệ Elon Musk với hơn 80 triệu người theo dõi được hiển thị trên điện thoại di động ở Chicago, hôm 25/4/2022. (Ảnh: Scott Olson/Getty Images)

Elon Musk đang tìm lãnh đạo mới cho Twitter

Tỷ phú Elon Musk dự kiến giảm thời gian làm việc tại Twitter và tìm một lãnh đạo mới cho nền tảng truyền thông xã hội này. Ông hy vọng sẽ hoàn tất việc tái cấu trúc Twitter trong tuần này.

Elon Musk đưa ra nhận xét trên khi làm chứng tại một phiên tòa ở bang Delaware hôm thứ Tư (16/11), theo tờ Reuters.

Tuy nhiên, sau đó, ông chủ Twitter đã nói rằng, ông sẽ tiếp tục điều hành Twitter cho đến khi nền tảng này duy trì ở một vị thế vững chắc, mặc dù điều đó sẽ “mất khá nhiều thời gian”.

Các nhà đầu tư của Tesla ngày càng lo ngại về khoảng thời gian mà Musk dành để xoay chuyển tình thế trên Twitter.

Trong lời khai của mình hôm 16/11, ông Musk cho biết, ông cần thực hiện một loạt hành động sau thương vụ mua lại để tái cấu trúc công ty. “Tuy nhiên, tôi dự đoán sẽ giảm thời gian của mình tại Twitter”, ông nói.

Ông cũng thừa nhận một số kỹ sư Tesla đã hỗ trợ mình khi đánh giá các đội ngũ kỹ thuật của Twitter. Song, ông cho rằng họ làm việc trên cơ sở tự nguyện và làm sau giờ làm việc.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk ra 'tối hậu thư' cho nhân viên Twitter