Elon Musk sa thải Phó Tổng cố vấn của Twitter

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (6/12), Giám đốc điều hành Twitter, Elon Musk, cho biết, Twitter đã sa thải ông James Baker, Phó Tổng cố vấn của Twitter và cũng là cựu quan chức của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), do lo ngại về khả năng ông này tham gia vào việc ngăn chặn thông tin về chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden.

“Trước những lo ngại về vai trò có thể có của ông Baker trong việc ngăn chặn thông tin quan trọng đối với việc công khai những tin tức này, ông ấy đã bị loại khỏi Twitter hôm nay (6/12)”, ông Musk viết trên Twitter. Ông cũng không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào về việc ông Baker rời đi hay vai trò của ông này tại công ty.

Chủ sở hữu mới của Twitter đã trả lời một bài viết của ông Jonathan Turley, Giáo sư luật và nhà bình luận chính trị tại Đại học George Washington. Theo đó, ông Turley đã nhấn mạnh rằng, ông Baker là cựu cố vấn của FBI. Ông Baker không đưa ra bình luận công khai về việc ông rời khỏi nền tảng truyền thông xã hội này.

Sự việc diễn ra vài ngày sau khi ông Musk cung cấp thông tin Twitter nội bộ cho nhà báo Matt Taibbi. Sau đó, nhà báo này đã công bố "Hồ sơ Twitter" (Twitter Files), tập hợp những thông tin chi tiết về cách thức nền tảng mạng xã hội này đã kiểm duyệt bài báo của tờ New York Post về chiếc máy tính xách tay của ông Hunter Biden vào tháng 10/2020.

Cựu Tổng cố vấn FBI James Baker đã làm chứng trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ vào ngày 3/10 và 18/10.2018. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Chỉ vài phút sau khi ông Musk xác nhận sự ra đi của ông Baker, nhà báo Taibbi đã viết trên Twitter rằng: “Vào thứ Ba (6/12), Phó Tổng cố vấn Twitter (và cựu Tổng cố vấn FBI) ​​Jim Baker đã bị sa thải. Nguyên nhân là gì? Kiểm tra 'Hồ sơ Twitter' đầu tiên mà ban quản lý mới [của Twitter] không hề hay biết".

Ông Taibbi cho hay, ông Baker chịu trách nhiệm xem xét và phát hành “Hồ sơ Twitter”.

“Tin tức về việc ông Baker đang xem xét 'Hồ sơ Twitter' đã khiến tất cả những người có liên quan phải giật mình. Giám đốc mới của Twitter, Elon Musk, đã nhanh chóng sa thải ông Baker vào thứ Ba”, ông Taibbi cho biết vào tối thứ Ba.

"Hôm nay, các phóng viên tiếp tục tìm kiếm thông qua tài liệu Hồ sơ Twitter - rất nhiều tài liệu. Ấn bản tiếp theo của 'Hồ sơ Twitter' sẽ sớm được xuất bản", ông nói thêm.

Đáng chú ý, ông Baker đã được cố vấn đặc biệt John Durham nhắc đến trong hồ sơ tòa án liên quan đến cựu luật sư chiến dịch tranh cử của bà Clinton, ông Michael Sussmann.

Theo đó, ông Sussmann đã gặp ông Baker vào năm 2016. Theo ông Durham, ông Michael Sussmann bị cáo buộc đã nói dối ông Baker về việc ông này đang làm việc cho ai, khi ông Baker chuyển tiếp thông tin về một kênh liên lạc bí mật giữa chính phủ Nga và ứng viên Tổng thống khi đó là ông Donald Trump. Sau khi rời FBI, ông Baker gia nhập Twitter vào năm 2020 với tư cách là Phó tổng cố vấn và Phó chủ tịch của công ty.

Chỉ vài giờ trước bài đăng của Musk trên Twitter, dân biểu Đảng Cộng hòa Jim Jordan, người có khả năng trở thành người đứng đầu Ủy ban Tư pháp Hạ viện, đã đưa ra suy đoán về vai trò của ông Baker tại Twitter.

“Đặc vụ FBI Timothy Thibault đã cố gắng khép lại cuộc điều tra về Hunter Biden. Sau đó, Twitter thuê cựu Tổng cố vấn FBI James Baker, người giúp công ty có cớ để dập tắt câu chuyện. Phối hợp?”, ông nói.

Bức thư

Các đảng viên Cộng hòa hôm 6/12 cũng đã gửi cho ông Baker một lá thư (pdf), gợi ý rằng ông vẫn đang làm việc tại trụ sở chính của Twitter ở San Francisco và yêu cầu ông liên hệ với Ủy ban Giám sát Hạ viện và làm chứng trước ủy ban này trong kỳ Đại hội tiếp theo.

Trích dẫn thông tin mới do Twitter công bố, ông Baker bị cáo buộc “đóng vai trò cố vấn quan trọng trong quyết định kiểm duyệt” bài báo của tờ New York Post về các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của Hunter Biden trước cuộc Tổng tuyển cử năm 2020.

Lá thư cho biết thêm rằng, sau khi Twitter chặn bài báo về chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden, ông Baker đã viết trong một email rằng, 'chúng tôi cần thêm dữ liệu để đánh giá xem nội dung có bị rò rỉ hay không'. Ông cũng cho biết, ông Baker đã khuyên rằng câu chuyện nên được kiểm duyệt.

Bức thư đề cập đến thông tin mới do nhà báo Taibbi đăng vào cuối tuần trước, cho thấy các Giám đốc điều hành Twitter đã chuyển sang chặn bài báo của tờ New York Post về chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden mà CEO Jack Dorsey khi đó không hề hay biết.

Ông Taibbi đã công bố các email nội bộ được cho là do Musk gửi cho ông ấy, trong đó cho thấy các Giám đốc điều hành Twitter đang tranh luận về những việc cần làm đối với bài báo của tờ New York Post.

Sau những cáo buộc rằng câu chuyện của tờ New York Post là một phần trong âm mưu tuyên truyền thông tin sai lệch của Nga, Twitter đã chặn chia sẻ câu chuyện và chặn tài khoản của tờ báo trong hơn hai tuần. Sau đó, người ta xác định được rằng, các chi tiết của câu chuyện và thông tin thu được từ máy tính xách tay là có thật.

Đồng thời, các bài đăng của nhà báo Taibbi tiết lộ rằng, ban quản lý của Twitter lúc bấy giờ đang đáp ứng các yêu cầu từ nhóm vận động tranh cử của ứng viên Tổng thống Joe Biden, những người có vẻ như đang nói chuyện với ban lãnh đạo của Twitter thông qua các kênh không chính thức.

Theo một ảnh chụp màn hình do ông Taibbi công bố vào cuối tuần này, ông Baker viết vào tháng 10/2020 rằng, "Tôi ủng hộ phán quyết rằng chúng tôi cần thêm dữ kiện để đánh giá xem các tài liệu có bị đánh cắp hay không. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, thật hợp lý khi chúng tôi cho rằng chúng có thể đã bị đánh cắp và cần phải thận trọng".

Theo ảnh chụp màn hình, ông Baker tuyên bố rằng "có một số dữ kiện nhất định cho thấy rằng các tài liệu có thể đã bị đánh cắp", ông nói thêm nhưng không tiết lộ thông tin chi tiết.

The Epoch Times đã liên hệ với ông Baker để yêu cầu bình luận.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk sa thải Phó Tổng cố vấn của Twitter