Elon Musk sẽ làm gì với Twitter?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ phú Elon Musk đã sa thải hàng loạt lãnh đạo cấp cao của Twitter ngay sau khi tiếp quản công ty vào thứ Năm (27/10). Không rõ ông chủ Twitter sẽ có thêm động thái gì tiếp theo đối với nền tảng này.

Ngay sau khi sa thải giám đốc điều hành Twitter, Musk viết dòng tweet "The bird is freed" (Chú chim đã được tự do). Logo Twitter là một chú chim màu xanh. Dòng bình luận này đã nhận được hơn 1,9 triệu lượt thích tính từ thời điểm viết bài.

Elon Musk đã hoàn tất việc tiếp quản Twitter vào ngày 27/10, mở ra một kỷ nguyên mới cho gã khổng lồ mạng xã hội. Musk sẽ có những động thái nào tiếp theo? Người dùng Twitter, các nhà quảng cáo và nhân viên của nền tảng này cũng đang theo dõi sát sao mọi động thái của ông để dự đoán xem ông sẽ lèo lái công ty tới đâu.

Sau đây là bốn động thái lớn mà Elon Musk có thể thực hiện đối với Twitter, dựa trên những bình luận gần đây của ông.

Đưa một số nhân vật của phe bảo thủ quay trở lại Twitter

Nhiều người đang chờ xem liệu Musk có chào đón một số nhà lãnh đạo quan trọng của phe bảo thủ quay trở lại Twitter hay không.

Trên Twitter, một người thuộc phe bảo thủ đã phàn nàn rằng, Twitter ủng hộ những người theo chủ nghĩa tự do trong khi buộc những tiếng nói bảo thủ phải im lặng.

Hôm 28/10, Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, ông Donald Trump, đã nói trong một tuyên bố rằng, ông rất vui mừng với thương vụ mua Twitter của Musk, vì nền tảng này hiện đã "nằm trong tay những người tốt" và "sẽ không còn bị cai trị bởi những kẻ điên rồ thuộc phe cánh tả". Tài khoản của cựu Tổng thống Donald Trump đã bị nền tảng này "khóa vĩnh viễn".

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Fox News, ông Trump đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến Musk. Tuy nhiên ông nói rằng, ông sẽ tiếp tục sử dụng mạng xã hội của riêng mình là Truth Social.

Ông Musk từng tuyên bố rằng, sau khi sở hữu Twitter, ông sẽ khôi phục tài khoản của ông Trump. Hiện tại, giới quan sát cũng đang chú ý đến vấn đề này.

Ngoài ra, còn có khá nhiều nhân vật cánh hữu nổi bật khác bị khóa tài khoản Twitter trong những năm gần đây bao gồm: cố vấn chính trị Roger Stone, cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, Trung tướng Michael Flynn, Giám đốc điều hành MyPillow Mike Lindell, người dẫn chương trình InfoWars Alex Jones, cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng của Trump Steve Bannon, cựu công tố viên liên bang Sidney Powell, người sáng lập Dự án Veritas James O'Keefe, và tài khoản cá nhân của Dân biểu Marjorie Taylor Greene ở bang Georgia.

Ông Musk trước đây đã tuyên bố trên Twitter rằng tự do ngôn luận là nền tảng của nền dân chủ. "Tôi hy vọng ngay cả những người chỉ trích tôi gay gắt nhất cũng vẫn ở lại Twitter, vì đó mới là tự do ngôn luận", ông nói.

Trong một dòng tweet hôm 28/10, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Ted Cruz gọi những bình luận của Musk là "bước tiến quan trọng nhất cho quyền tự do ngôn luận trong nhiều thập kỷ".

Tái cơ cấu nhân sự Twitter

Musk dự kiến sẽ tái cơ cấu Twitter một cách đáng kể. Theo nhiều nguồn tin, Musk đã nhanh chóng sa thải Giám đốc điều hành Twitter Parag Agrawal, Giám đốc tài chính Ned Segal và Giám đốc hành chính và pháp chế Vijaya Gadde sau khi mua lại Twitter. Ông cáo buộc họ đã lừa dối ông và các cổ đông Twitter về số lượng tài khoản giả mạo.

Cả ba giám đốc điều hành đều có điều khoản “vàng” trong hợp đồng mua bán với Musk, có nghĩa là Musk phải trả trợ cấp thôi việc cho cả ba người với tổng số tiền là 204 triệu USD. Họ cũng được hưởng lương và bảo hiểm y tế trong vòng một năm.

Musk đã tiếp quản Twitter và các nhân viên của nền tảng này không khỏi lo ngại về khả năng bị sa thải rất cao. Theo nguồn tin của các phương tiện truyền thông, Musk đã thông báo với các nhà đầu tư và đối tác tiềm năng rằng, ông muốn xoay chuyển tình hình tài chính của công ty bằng cách cắt giảm khoảng 75% nhân sự của Twitter và tìm kiếm các triển vọng kinh doanh khác. Thu hút người dùng đăng ký nội dung độc quyền từ những nhân vật nổi tiếng trên Twitter được cho là một trong những phương án kinh doanh mới của nền tảng này.

Nhưng hãng tin Bloomberg trích dẫn những nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết, Musk đã trấn an các nhân viên Twitter hôm 26/10 rằng, ông không có kế hoạch làm như vậy.

Tuy nhiên, vị tỷ phú này dự kiến ​​sẽ cắt giảm một số nhân sự. Và việc Musk sa thải một vài giám đốc điều hành ngay sau khi mua lại nền tảng càng làm gia tăng những lo ngại trong nội bộ nhân viên Twitter.

Thay đổi đáng kể bản chất của việc kiểm duyệt nội dung

Twitter đã cấm nhiều tài khoản mà họ cho là không phù hợp trong nhiệm kỳ của cựu CEO và đồng sáng lập Jack Dorsey.

Một vài tháng trước, Musk đã chỉ trích gay gắt chính sách kiểm duyệt nội dung của Twitter, cáo buộc nền tảng này là thiên vị phe cánh tả và hạn chế tự do ngôn luận. Ông cũng cho biết dưới sự lãnh đạo của mình, Twitter sẽ có chính sách kiểm duyệt nội dung linh hoạt hơn.

Hôm thứ Tư (26/10), Musk cũng viết: "Tôi mua lại Twitter vì tôi tin rằng, điều quan trọng đối với sự tồn tại của nền văn minh là cần phải có một quảng trường kỹ thuật số cộng đồng. Đó là nơi nhiều quan điểm khác nhau có thể được đem ra tranh luận một cách lành mạnh mà không cần dùng đến bạo lực".

Ông cũng bổ sung thêm rằng, hiện tại, mạng xã hội đang có nguy cơ trở thành sàn chiến đấu của phe cánh tả và cánh hữu, tạo ra nhiều hận thù và chia rẽ trong xã hội.

Musk đã cố gắng trấn an các nhà quảng cáo hôm 27/10 rằng, mặc dù tuyên bố giảm quyền kiểm soát nội dung, nhưng ông không đặt mục tiêu biến trang web thành "cái bãi rác cho ai muốn làm gì thì làm, nơi có thể nói bất cứ điều gì mà không phải chịu hậu quả gì".

"Ngoài việc tuân thủ các quy tắc của quốc gia, nền tảng của chúng tôi cũng cần phải thân thiện với người dùng, cho phép người dùng lựa chọn trải nghiệm mà mình muốn", ông nói trong một bức thư ngỏ gửi các nhà quảng cáo hôm 27/10.

Theo hãng tin ABC, ông Mathew Cabot, phó giáo sư quan hệ công chúng tại Đại học Bang San Jose, cho biết, nhiệm vụ khó khăn nhất của Musk là thay đổi nội dung của Twitter. Ông nói rằng, mong muốn của Musk trong việc phát triển một nền tảng ủng hộ quyền tự do ngôn luận - thay vì biến nó thành một bãi rác của những thông tin sai lệch và những ngôn từ kích động bạo lực - còn khó hơn nhiều so với việc sản xuất ô tô và tên lửa.

Xóa sổ các tài khoản spam và bot trên Twitter

Musk cũng nói rằng, ông muốn xây dựng thuật toán mã nguồn mở để giúp cho nền tảng này trở nên minh bạch hơn với người dùng.

Nếu Twitter sử dụng mã nguồn mở thì ngay cả người dùng bên ngoài công ty cũng có thể xem và đề xuất các bản sửa lỗi để tăng độ tin cậy cho người dùng. Musk cũng sẽ nỗ lực để giảm bớt các tài khoản spam và "bot" gian lận trên Twitter, cũng như tạo ra chức năng chỉnh sửa cho các tweet.

Musk trước đây đã không mấy coi trọng các quảng cáo và coi nhẹ sự phụ thuộc vào quảng cáo của Twitter. Ông nhấn mạnh rằng, nền tảng này nên tập trung nhiều hơn vào các mô hình doanh thu thay thế, chẳng hạn như tư cách thành viên trả phí, không cho phép các tập đoàn lớn ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của nền tảng này. Tuy nhiên, hôm 27/10, ông đã hứa với các nhà quảng cáo rằng, ông mong muốn Twitter vẫn là "nền tảng quảng cáo được tôn trọng nhất trên thế giới".

Hôm 28/10, Elon Musk cho biết, ông đang thành lập một 'hội đồng kiểm duyệt nội dung với quan điểm đa dạng'. Tuyên bố này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Musk lại Twitter với giá 44 tỷ USD. Tuy nhiên, ông không nêu thông tin cụ thể.

"Sẽ không có quyết định quan trọng nào về mặt nội dung hay khôi phục tài khoản, trước khi hội đồng này được triệu tập", Musk tuyên bố. Tweet của ông cũng không nói rõ tài khoản nào sẽ được khôi phục (nếu có).

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk sẽ làm gì với Twitter?