Elon Musk thành lập hội đồng kiểm duyệt nội dung 'với quan điểm đa dạng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 28/10, Elon Musk - ông chủ của Twitter cho biết, ông đang thành lập một 'hội đồng kiểm duyệt nội dung với quan điểm đa dạng'. Tuyên bố này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Musk lại Twitter với giá 44 tỷ USD.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk tuyên bố rằng, ông sẽ thành lập một "hội đồng kiểm duyệt nội dung với quan điểm đa dạng". Tuy nhiên, ông không nêu thông tin cụ thể.

"Sẽ không có quyết định quan trọng nào về mặt nội dung hay khôi phục tài khoản, trước khi hội đồng này được triệu tập", Musk tuyên bố. Tweet của ông cũng không nói rõ tài khoản nào sẽ được khôi phục (nếu có).

Elon Musk từ lâu đã chỉ trích các hoạt động kiểm duyệt nội dung của nền tảng truyền thông này, cáo buộc Twitter đã kiểm duyệt với thiên hướng cánh tả. Theo các nguồn tin hôm thứ Năm (27/10), Musk đã cách chức Giám đốc điều hành Twitter Parag Agrawal cũng như các quan chức chủ chốt khác, bao gồm người đứng đầu mảng pháp lý, chính sách và kiểm duyệt nội dung của Twitter, ông Vijaya Gadde. Đã có nhiều đồn đoán rằng, ông Gadde là người chịu trách nhiệm cuối cùng về việc 'khóa tài khoản vĩnh viễn' của cựu Tổng thống Donald Trump trên nền tảng này.

Một đại diện của Twitter nói với đài CNN vào tháng 10/2021 rằng, các quyết định về việc khóa tài khoản được đưa ra bởi nhóm Tin cậy và An toàn Twitter, do ông Gadded đứng đầu.

Hồi tháng 5, ông Musk đã nói trước một hội nghị của tờ Financial Times rằng, quyết định khóa tài khoản của ông Trump trên nền tảng Twitter là một quyết định “sai lầm về mặt luân lý đạo đức” và "thái quá". Thời điểm đó, Elon nói rằng, ông sẽ lật ngược quyết định này của nền tảng.

Ông Musk nói tại hội nghị: “Tôi nghĩ rằng việc cấm ông Donald Trump là không đúng. Tôi nghĩ đó là một sai lầm … Nó làm cho một phần lớn của đất nước này trở nên xa cách và cuối cùng mang đến hệ quả là ông Donald Trump không lên tiếng nữa".

Tuy nhiên, ông Trump sau đó đã tuyên bố rằng, ông không có kế hoạch quay trở lại Twitter vì ông tập trung vào việc xây dựng nền tảng TRUTH Social của riêng mình.

“Tôi không sử dụng Twitter nữa, tôi sẽ gắn bó với TRUTH", ông Trump nói với đài Fox News hồi tháng trước. Tôi hy vọng ông Elon mua Twitter và sẽ cải thiện nó. Ông ấy là một người đàn ông lương thiện, nhưng tôi vẫn sẽ hoạt động trên nền tảng TRUTH".

Các nhân vật cánh hữu nổi bật khác bị khóa tài khoản trong những năm gần đây bao gồm: cố vấn chính trị Roger Stone, cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, Trung tướng Michael Flynn, Giám đốc điều hành MyPillow Mike Lindell, người dẫn chương trình InfoWars Alex Jones, cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng của Trump Steve Bannon, cựu công tố viên liên bang Sidney Powell, người sáng lập Dự án Veritas James O'Keefe, và tài khoản cá nhân của Dân biểu Marjorie Taylor Greene ở bang Georgia.

Hôm 28/10, Tổng thống thứ 45 đã nói trong một tuyên bố rằng, ông rất vui mừng với thương vụ mua Twitter của Musk, vì nền tảng này hiện đã "nằm trong tay những người tốt" và "sẽ không còn bị cai trị bởi những kẻ điên rồ thuộc phe Cánh tả".

Ông Trump không nói rằng liệu ông có quay lại Twitter hay không, một mạng xã hội mà ông từng sử dụng rộng rãi. Tài khoản Twitter của cựu Tổng thống Trump từng có khoảng 90 triệu người theo dõi trước khi bị khóa vĩnh viễn.

Nhóm kiểm duyệt nội dung của Twitter tuyên bố, ông Trump đã bị khóa tài khoản vĩnh viễn vì các bình luận mà ông đưa ra vào ngày 6/1/2021 và cáo buộc ông phải chịu trách nhiệm về vi phạm tại Điện Capitol. Năm ngoái, cựu tổng thống đã kiện Twitter và Facebook, bác bỏ cáo buộc kích động bạo lực.

"Twitter hiện phải làm việc chăm chỉ để tự xóa sạch tất cả các bot và tài khoản giả đã gây hại khủng khiếp cho nền tảng này", ông Trump phát biểu hôm 28/10.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk thành lập hội đồng kiểm duyệt nội dung 'với quan điểm đa dạng'