Elon Musk thay đổi phần giới thiệu tài khoản trên Twitter thành 'Phương tiện truyền thông trực thuộc nhà nước'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc điều hành (CEO) Twitter, ông Elon Musk, đã thay đổi phần giới thiệu trên tài khoản cá nhân của ông thành "phương tiện truyền thông trực thuộc nhà nước" vào ngày 16/1, sau khi ông ám chỉ rằng đó là một nhãn thích hợp hơn cho nền tảng truyền thông xã hội này.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên vào cuối tuần qua, ông Musk đã đăng lên Twitter rằng, "Về mặt kỹ thuật, Twitter cũng nên có nhãn đó".

Bình luận của ông Musk sau khi công bố thông tin chi tiết về việc Twitter thông đồng với một số bộ phận của chính phủ Hoa Kỳ trước khi ông mua nền tảng này, đã được hoàn tất vào tháng 10/2022.

Tiểu sử Twitter được cập nhật của ông Musk cũng được đưa ra sau khi ông được hỏi rằng, liệu các tài khoản truyền thông cụ thể có nên dán nhãn là “phương tiện truyền thông trực thuộc nhà nước” (state-affiliated media) như Mạng Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc trên Twitter hay không.

Một bức ảnh chụp một phần trang Twitter của Elon Musk vào ngày 17/1/2023. (Ảnh: The Epoch Times)

Động thái này cũng diễn ra sau khi ông Musk chỉ trích “báo chí doanh nghiệp” vì đã bảo vệ nhà nước một cách đạo đức giả thay vì lợi ích của “người dân”.

Trung tâm hỗ trợ trực tuyến của Twitter cũng có một định nghĩa cho phương tiện truyền thông trực thuộc nhà nước.

“Truyền thông trực thuộc nhà nước được định nghĩa là các phương tiện mà nhà nước thực hiện kiểm soát nội dung biên tập thông qua các nguồn tài chính, áp lực chính trị trực tiếp hoặc gián tiếp và/hoặc kiểm soát hoạt động sản xuất và phân phối”, theo trung tâm.

“Các tài khoản thuộc về các tổ chức truyền thông trực thuộc nhà nước, tổng biên tập của họ và/hoặc nhân viên nổi bật của họ có thể bị dán nhãn”, trung tâm này cho biết thêm.

“Các tổ chức truyền thông do nhà nước tài trợ với sự độc lập về biên tập, chẳng hạn như đài BBC ở Anh hoặc NPR ở Hoa Kỳ, không được định nghĩa là phương tiện truyền thông trực thuộc nhà nước vì mục đích của chính sách này”.

Bất chấp những điều khoản trên, ông Musk đã nói qua Twitter, "Cảm ơn đài BBC vì đã tự dán nhãn trực thuộc nhà nước", vào ngày 16/1.

Sự thông đồng giữa Chính phủ Mỹ và Big Tech

Tất cả những động thái này diễn ra khi ông Musk phát hành “Hồ sơ Twitter”, tiết lộ sự thông đồng giữa các cơ quan tình báo của chính phủ Hoa Kỳ, cơ quan thực thi pháp luật liên bang và ban quản lý Twitter, thường nhân danh Đảng Dân chủ trong nỗ lực làm suy yếu cựu Tổng thống Donald Trump và những người ủng hộ ông.

Một số tổ chức chính phủ đã tham gia vào việc kiểm duyệt và tác động đến nội dung mạng xã hội với sự hỗ trợ của nhân viên Twitter, theo các hồ sơ được công bố bởi các nhà báo Matt Taibbi và Bari Weiss. Họ có được những thông tin này từ ông Elon Musk.

Các Hồ sơ Twitter được phát hành chủ yếu liên quan đến hoạt động liên lạc nội bộ giữa các Giám đốc điều hành và nhân viên của Twitter, những người đã hỗ trợ các cơ quan chính phủ và những nhân vật quyền lực chủ chốt ở Washington trước khi ông Musk mua công ty này.

Hồ sơ Twitter cũng tiết lộ rằng các nhân vật chính trị nổi tiếng đã cố gắng kiểm soát những gì được đăng tải trên nền tảng này trước khi Twitter thay đổi quyền sở hữu.

Một số email nội bộ trên Twitter cho thấy chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020 của ông Joe Biden đã yêu cầu công ty xóa một số bài đăng liên quan đến con trai ông, Hunter Biden.

Vào ngày 13/1, ông Taibbi đã công bố một Hồ sơ Twitter bổ sung, trong đó tiết lộ rằng, Dân biểu Adam Schiff đang cố gắng gây áp lực buộc nền tảng mạng xã hội này phải kiểm duyệt những người chỉ trích ông, khi ông còn là người đứng đầu Ủy ban Tình báo Hạ viện.

Như đã đề cập trong chính sách “phương tiện truyền thông trực thuộc nhà nước”, Twitter có quyền miễn trừ bất thành văn đối với các tài khoản phương tiện do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ và kiểm soát.

Theo hãng tin Fairness and Accuracy in Reporting, Twitter đã thúc đẩy các tài khoản ủng hộ chính phủ như các nguồn tin tức “có thẩm quyền” trong khi chặn những tài khoản mà chính quyền ông Biden cho là thù địch.

‘Không có sự đối xử đặc biệt’

Là một người tin tưởng tuyệt đối vào tự do ngôn luận, ông Musk từng nói rằng, ông hoàn toàn phản đối sự can thiệp của chính phủ đối với giới truyền thông.

Tuy nhiên, ông đã đình chỉ một số phóng viên tại một số ấn phẩm chính thống của Mỹ trong một thời gian ngắn, vì họ đã tiết lộ thông tin về vị trí của chiếc máy bay riêng của ông Musk. Vị tỷ phú công nghệ nói trên Twitter rằng, "Không còn sự đối xử đặc biệt nào đối với các nhà báo doanh nghiệp nữa"..

Kể từ khi mua lại Twitter vào tháng 10/2022, ông Musk đã sa thải hơn một nửa lực lượng lao động trong nỗ lực cải cách nền tảng truyền thông xã hội này.

Cuối tháng 12/2022, ông tuyên bố sẽ từ chức CEO Twitter nếu tìm được ai đó đủ “dại dột” để đảm nhận vị trí của mình.

Trong ba tháng qua, ông đã thay đổi hoặc thêm các tính năng mới vào nền tảng, bao gồm đăng ký Twitter Blue trị giá 8 USD, buộc người dùng phải trả phí để nhận được dấu kiểm màu xanh lam.

Các tổ chức chính phủ và quan chức chính phủ, cũng như các tổ chức quốc tế, hiện đều có dấu kiểm màu xám, trong khi các doanh nghiệp sử dụng dấu kiểm màu vàng, có nhãn là "tài khoản doanh nghiệp chính thức".

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk thay đổi phần giới thiệu tài khoản trên Twitter thành 'Phương tiện truyền thông trực thuộc nhà nước'