Elon Musk tiết lộ tài liệu nội bộ 'Twitter dập tắt câu chuyện Hunter Biden'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các email và thông tin nội bộ tiết lộ quá trình và lý do Twitter dập tắt câu chuyện máy tính xách tay của Hunter Biden đã được công bố trên chính Twitter.

Chủ sở hữu mới của Twitter, Elon Musk, cho biết "Điều gì đã thực sự xảy ra với việc Twitter dập tắt câu chuyện Hunter Biden sẽ được công bố trên Twitter" vào ngày 3/12/2022 theo giờ Việt Nam. Ông Musk sau đó đã đăng một đường dẫn đến một chuỗi bài đăng có tiêu đề "HỒ SƠ TWITTER" do nhà báo độc lập Matt Taibbi đăng tải.

"Hồ sơ Twitter, Phần một: Cách thức và lý do Twitter chặn câu chuyện máy tính xách tay của Hunter Biden" là "phần đầu tiên trong một loạt bài dựa theo hàng nghìn tài liệu nội bộ do các nguồn từ Twitter thu được", nhà báo Taibbi cho biết.

'Các bước đi đặc biệt khác thường để ngăn chặn' bài báo về máy tính xách tay của Hunter Biden

Theo nhà báo Taibbi, Twitter đã "thực hiện các bước đi đặc biệt khác thường để ngăn chặn" câu chuyện về chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden do tờ New York Post đăng vào ngày 14/10/2020, bao gồm việc gỡ các đường dẫn đến bài báo được người dùng chia sẻ, và đăng cảnh báo rằng đường dẫn có thể "không an toàn".

Nhà báo Taibbi cũng cho biết, Twitter thậm chí đã sử dụng một phương tiện hiếm dùng — họ đã chặn việc chia sẻ các đường dẫn đến bài báo qua tin nhắn trực tiếp, vốn là một công cụ thường chỉ được sử dụng trong "những trường hợp đặc biệt" như để ngăn chặn việc phát tán nội dung khiêu dâm trẻ em.

Sự kiểm duyệt của Twitter đối với câu chuyện Hunter Biden đã khiến Thư ký báo chí Nhà Trắng lúc bấy giờ là Kayleigh McEnany bị khóa tài khoản chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, vì bà đã đăng tin trên Twitter về bài báo.

Điều này khiến Mike Hahn — nhân viên chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống lúc bấy giờ là Donald Trump — gửi một email giận dữ đến Twitter: "Tất cả những gì bà ấy đã làm là trích dẫn câu chuyện và tin tức trực tiếp đã được các hãng tin khác đưa tin và không bị phản đối bởi chiến dịch tranh cử của Biden. Tôi cần câu trả lời ngay lập tức về thời điểm/cách thức bà ấy sẽ được mở khóa [tài khoản]".

Khi một chuyên viên chính sách công của Twitter là Caroline Strom đặt câu hỏi trong nội bộ Twitter về vụ việc, câu trả lời mà cô nhận được là câu chuyện về chiếc máy tính xách tay đã bị gỡ bỏ do vi phạm chính sách "tài liệu bị hack" của Twitter.

Một số nhân viên Twitter nói rằng đã có căng thẳng giữa các phòng ban chính sách/truyền thông của Twitter — những người có ít quyền kiểm soát đối với việc kiểm duyệt — và các phòng ban an toàn/tin cậy vốn chuyên kiểm duyệt, theo nhà báo Taibbi cho biết.

'Tôi thấy khó hiểu được cơ sở về mặt chính sách để gắn nhãn điều này là không an toàn'

"[Tài liệu bị] hack là cái cớ, nhưng trong vòng vài giờ, phần lớn mọi người đã nhận ra rằng điều đó sẽ không ổn. Nhưng không ai có đủ can đảm để đảo ngược nó", một cựu nhân viên Twitter chia sẻ với nhà báo Taibbi.

Theo nhà báo Taibbi, quyết định kiểm duyệt câu chuyện Hunter Biden là do một số lãnh đạo cấp cao nhất của Twitter "tự do [hành động]", nhưng Giám đốc điều hành Twitter khi đó là Jack Dorsey không hề hay biết. Trưởng bộ phận pháp lý, chính sách, và lòng tin của Twitter khi đó là Vijaya Gadde đã đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm duyệt, nhà báo Taibbi cho hay.

Trenton Kennedy thuộc bộ phận truyền thông của Twitter viết trong một email nội bộ: "Tôi thấy khó hiểu được cơ sở về mặt chính sách để gắn nhãn điều này là không an toàn".

Vào thời điểm đó, "mọi người đều biết chuyện này toi rồi", một cựu nhân viên Twitter cho biết.

Nhưng sau đó, Trưởng bộ phận pháp lý, chính sách và lòng tin Vijaya Gadde cùng với Trưởng bộ phận An toàn và tin cậy Yoel Roth nói rằng sẽ tiếp tục thực thi việc kiểm duyệt "qua lăng kính chính sách tài liệu bị hack của chúng ta".

Phó Giám đốc Truyền thông Toàn cầu khi đó là Brandon Borrman đã hỏi: "Liệu chúng ta có thể khẳng định một cách trung thực rằng đây là một phần của chính sách không?". Phó Cố vấn pháp lý Jim Baker trả lời: "Chúng ta có lý khi cho rằng [các tài liệu] có thể đã bị [hack] và cần phải thận trọng".

Đảng Dân chủ: 'Tu chính án thứ nhất không phải là tuyệt đối'

Twitter nhận được một email từ hãng nghiên cứu NetChoice, cho biết họ đã thăm dò ý kiến của 12 nhân viên Quốc hội (9 người thuộc đảng Cộng hòa, 3 người thuộc đảng Dân chủ) trong vòng một ngày sau khi câu chuyện Hunter Biden bị Twitter kiểm duyệt. Cuộc thăm dò cho biết Quốc hội nói rằng các hãng công nghệ đã "phát triển quá lớn đến mức họ thậm chí không thể tự chỉnh lý, vì vậy chính phủ có thể cần phải can thiệp".

Cuộc thăm dò cũng cho hay, phía đảng Dân chủ đồng ý rằng "Tu chính án thứ nhất không phải là tuyệt đối", vì vậy "mạng xã hội cần phải kiểm duyệt nhiều hơn" để "những người bảo thủ thậm chí không thể nghĩ đến việc sử dụng mạng xã hội vào [việc đăng tải] thông tin sai lệch".

Dân biểu Ro Khanna (Dân chủ – California) là quan chức duy nhất thuộc đảng Dân chủ mà nhà báo Taibbi cho biết đã bày tỏ lo ngại về Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp nước Mỹ.

Sau khi Twitter kiểm duyệt câu chuyện về Hunter Biden, Dân biểu Khanna đã liên hệ với Trưởng bộ phận pháp lý, chính sách và lòng tin của Twitter khi đó là Vijaya Gadde, để bàn về "phản ứng dữ dội về [quyền tự do] ngôn luận". Dân biểu Khanna cho rằng "điều này có vẻ vi phạm các nguyên tắc của Tu chính án thứ nhất. Nếu có một vụ hack thông tin mật hoặc thông tin khác mà có thể vạch trần một tội ác chiến tranh nghiêm trọng và tờ New York Times đăng tải nó, tôi nghĩ tờ New York Times nên có quyền đó. Một nhà báo không nên phải chịu trách nhiệm về các hành động bất hợp pháp của nguồn tin, trừ khi họ đã tích cực hỗ trợ vụ hack".

Twitter đã xử lý các yêu cầu từ 'đội Biden'

Một email nội bộ cho thấy "đội Biden" gửi cho Twitter một danh sách các bài đăng để Twitter "xem xét" trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử năm 2020, ngay sau khi Twitter đàn áp tin tức sốt dẻo của tờ New York Post về chiếc máy tính xách tay khét tiếng của Hunter Biden. Một người từ Twitter trả lời: "Đã xử lý".

Một email khác gửi đến Twitter nói "Một báo cáo nữa từ DNC", ám chỉ đến Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ (DNC).

Nhà báo Taibbi nói rằng, những người nổi tiếng cũng như những người vô danh đều có thể bị kiểm duyệt theo yêu cầu của một đảng chính trị bao gồm cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ. Tuy nhiên, Twitter nghiêng về phía đảng Dân chủ hơn vì "Twitter đã và đang được áp đảo" bởi những nhân viên ủng hộ đảng Dân chủ.

"Còn nhiều điều nữa sẽ được đăng tải", nhà báo Taibbi cho biết trong một tin đăng kết luận cho phần đầu tiên của loạt bài Hồ sơ Twitter.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk tiết lộ tài liệu nội bộ 'Twitter dập tắt câu chuyện Hunter Biden'