Elon Musk tuyên bố sẽ bỏ lệnh cấm Twitter với ông Donald Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Elon Musk cho biết với tư cách chủ sở hữu Twitter, ông sẽ dỡ bỏ lệnh cấm với cựu tổng thống Donald Trump, bởi điều này khiến "phần lớn đất nước bị xa lánh và cũng không ngăn chặn được tiếng nói của ông Trump".

"Tôi sẽ đảo ngược lệnh cấm này vĩnh viễn", tỷ phú Elon Musk nói tại một hội nghị của Financial Times hôm 10/5, lưu ý rằng ông hiện chưa sở hữu Twitter nên "đây không phải điều chắc chắn sẽ xảy ra".

Phát biểu tại một hội nghị ô tô, Giám đốc điều hành Tesla cho biết hôm thứ Ba (10/5) rằng, lệnh cấm của Twitter đối với ông Trump sau sự kiện ngày 6/1 tại Điện Capitol là một "quyết định tồi tệ về mặt đạo đức" và "ngu ngốc đến tột cùng".

Cựu tổng thống Donald Trump đã bị loại khỏi Twitter và các nền tảng trực tuyến khác sau khi những bài đăng và các bài phát biểu của ông được cho là thúc đẩy cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol hồi tháng một năm ngoái, nhằm ngăn chiến thắng của ông Joe Biden.

"Tôi nghĩ đó là sai lầm vì nó khiến phần lớn đất nước bị xa lánh và cũng không ngăn cản được tiếng nói của Donald Trump", ông Musk cho hay. Đồng thời, ông nói thêm rằng lệnh cấm vĩnh viễn làm xói mòn lòng tin đối với Twitter như một nền tảng trực tuyến mà mọi người đều được lắng nghe.

Đồng sáng lập Twitter và cựu Giám đốc điều hành Jack Dorsey đã lên tiếng đồng ý trong một tweet hôm thứ Ba. Ông nói rằng, "các lệnh cấm vĩnh viễn nói chung là một thất bại của chúng tôi và không khởi tác dụng".

Thương vụ mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD của Giám đốc điều hành Tesla vẫn cần chờ ủng hộ của các cổ đông và cơ quan quản lý. Tuy nhiên, ông nhiều lần nói về việc giảm bớt kiểm duyệt nội dung hoặc áp lệnh đình chỉ sử dụng tạm thời thay vì lệnh cấm.

Elon Musk đặt mục tiêu khiến hầu hết người dân Mỹ sử dụng Twitter
Elon Musk đến tham dự Met Gala 2022 tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, ở New York, vào ngày 02/05/2022. (Ảnh: Angela Weiss / AFP qua Getty Images)

Elon Musk đã nhiều lần chỉ trích các quyết định kiểm duyệt nội dung của Twitter, bao gồm cả việc cấm ông Trump vì "kích động bạo lực".

Cựu tổng thống Trump trước đó công khai tuyên bố ông sẽ không trở lại Twitter dù được phép, thay vào đó gắn bó với mạng xã hội riêng dù nó không thu hút được nhiều sự chú ý.

Phát biểu của Elon Musk hôm thứ Ba đã đặt ra câu hỏi về việc, liệu những người bị Twitter cấm ngoài ông Trump có thể quay trở lại nền tảng này hay không. Danh sách dài những người dùng bị cấm trên Twitter gồm những người ủng hộ QAnon, những người phủ nhận COVID, tân Quốc xã và cựu ngôi sao truyền hình thực tế Tila Tequila - người đã bị nền tảng này cấm vì phát ngôn mang tính thù hận.

Chủ tịch Angelo Carusone của Media Matters for America (một nhóm cơ quan giám sát) lo ngại ông Elon Musk sẽ khơi mào cho những hận thù và thông tin sai lệch trên Twitter.

"Dù Elon Musk là người cực đoan cánh hữu hoàn toàn hay chỉ là người quan tâm đến việc tạo điều kiện cho những kẻ cực đoan cánh hữu, kết quả là như nhau", ông Carusone cho hay.

Tuy nhiên, Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ (ACLU) ủng hộ quan điểm của Giám đốc điều hành Tesla. "Quyết định của ông Elon Musk trong việc đưa cựu tổng thống Trump trở lại nền tảng là một lời kêu gọi đúng đắn", ông Anthony Romero, Giám đốc điều hành của tổ chức này cho hay. "Dù muốn hay không, cựu tổng thống Trump vẫn là một trong những nhân vật chính trị quan trọng nhất ở Mỹ, và công chúng rất quan tâm tới các bài phát biểu của ông ấy".

Ông Elon Musk cho biết, lệnh cấm vĩnh viễn trên Twitter là rất hiếm và chỉ dành cho các tài khoản spam, lừa đảo hoặc chạy bởi các chương trình phần mềm.

"Điều đó không có nghĩa là ai đấy có thể nói bất cứ điều gì họ muốn", Musk nói. "Nếu họ nói điều gì bất hợp pháp hoặc mang tính chất phá hoại thế giới, có lẽ phải đình chỉ tạm thời hoặc ẩn bài đăng hay hạn chế mức độ tiếp cận".

Twitter từ chối bình luận về nhận xét của ông Musk.

Cũng vào hôm thứ Ba, Elon Musk cho biết ông ủng hộ một đạo luật mới của Liên minh châu Âu (EU) nhằm bảo vệ người dùng mạng xã hội khỏi các nội dung độc hại, sau khi ông gặp Giám đốc thị trường của khối này.

Ông Thierry Breton - Giám đốc thị trường nội bộ của Liên minh Châu Âu (EU) nói với tờ Associated Press hôm thứ Ba rằng, ông đã vạch ra cho Elon Musk cách thức các quy định trực tuyến của khối nhằm duy trì quyền tự do ngôn luận, đồng thời đảm bảo mọi nội dung bất hợp pháp “sẽ bị cấm trong không gian kỹ thuật số”, điều mà Musk “hoàn toàn đồng ý".

Trong một đoạn video mà ông Breton đã tweet vào cuối ngày thứ Hai (9/5), ông Musk cho biết cả hai đã có một "cuộc thảo luận tuyệt vời" và ông đồng ý với Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA), dự kiến ​​sẽ được phê duyệt vào cuối năm nay. Đạo luật này sẽ khiến các ông lớn công nghệ lớn như Twitter, Google và Facebook kiểm soát nền tảng của họ nghiêm ngặt hơn đối với các nội dung bất hợp pháp hoặc độc hại như ngôn từ kích động thù hận và thông tin xuyên tạc. Hoặc các ông lớn này sẽ phải đối mặt với hàng tỷ đồng tiền phạt.

Huyền Anh

Theo AP



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk tuyên bố sẽ bỏ lệnh cấm Twitter với ông Donald Trump