Elon Musk: Twitter giảm doanh thu do các nhóm hoạt động gây sức ép với nhà quảng cáo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc điều hành mới của Twitter, tỷ phú Elon Musk hôm thứ Sáu (4/11) cho biết, Twitter đã 'bị mất doanh thu đáng kể' và đổ lỗi cho các nhóm hoạt động gây áp lực với các nhà quảng cáo.

Ông nói: “Doanh thu của Twitter đã giảm mạnh do các nhóm hoạt động gây sức ép với các nhà quảng cáo, mặc dù không có thay đổi nào về kiểm duyệt nội dung và chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để xoa dịu các nhà hoạt động. Tình trạng vô cùng lộn xộn! Họ đang cố gắng phá hoại quyền tự do ngôn luận của nước Mỹ".

Musk không nêu tên các nhóm hoạt động này, cũng như không đề cập đến bất kỳ nhà tiếp thị hoặc doanh nghiệp nào.

Twitter đã báo cáo doanh thu sụt giảm trong quý gần nhất vào tháng 7, đổ lỗi cho lời đề nghị mua lại trị giá 44 tỷ USD của Elon Musk và sự suy thoái của thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Lo ngại về lạm phát và suy thoái ngày càng tăng đang buộc một số nhà quảng cáo phải cắt giảm ngân sách.

Hôm 1/11, một liên minh của hơn 40 tổ chức vận động gồm cả NAACP và Free Press gửi bức thư ngỏ tới 20 nhà quảng cáo hàng đầu của Twitter, đề nghị họ rút quảng cáo nếu Elon Musk không chịu kiểm duyệt nội dung trên nền tảng này, theo đài CNBC.

Vài ngày trước, Musk cho biết ông đã gặp các nhà lãnh đạo của nhiều tổ chức cánh tả, bao gồm NAACP, Liên đoàn Chống phỉ báng, Liên đoàn các Công dân Mỹ Latinh Thống nhất (LULAC)…

Musk đã tweet vào thứ Tư (2/11): "Twitter sẽ không cho phép bất kỳ ai đã bị cấm vì vi phạm các quy tắc của Twitter và quay lại trang web cho đến khi có cơ chế rõ ràng. Ít nhất sẽ mất vài tuần".

Thêm nhiều thương hiệu lớn ngừng quảng cáo trên Twitter

Các nhà quảng cáo hàng đầu như Pfizer, General Mills, Volkswagen và Audi được cho là đã ngừng quảng cáo trên Twitter.

Hình ảnh ông chủ Tesla bước vào trụ sở của Twitter và ôm một chiếc bồn rửa mặt tại San Francisco, Mỹ vào ngày 26/10/2022. (Ảnh chụp màn hình trên Twitter)

Mạng xã hội này đã sa thải khoảng 50% nhân viên kể từ khi người đàn ông giàu nhất thế giới tiếp quản Twitter vào ngày 28/10. Trong những ngày qua, một số công ty đã thông báo tạm dừng quảng cáo trên Twitter để đánh giá những thay đổi khi Musk tiếp quản công ty.

Một phát ngôn viên của Ford nói với đài CNBC rằng, nhà sản xuất ô tô hiện không quảng cáo trên Twitter và họ cũng chưa từng làm như vậy trước thương vụ của Musk.

Sau khi Musk mua lại Twitter, General Motors, nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ, đã tạm ngừng quảng cáo trên nền tảng này. Nhà sản xuất ô tô từ Detroit cho biết, họ sẽ tìm hiểu định hướng của Twitter dưới đời chủ mới trước khi quay lại quảng cáo trên mạng xã hội này.

“Chúng tôi đang tương tác với Twitter để hiểu hướng đi của nền tảng thuộc quyền sở hữu mới của họ. Như một quy trình kinh doanh bình thường với sự thay đổi đáng kể trong nền tảng truyền thông, chúng tôi đã tạm dừng quảng cáo trả tiền của mình. Các tương tác chăm sóc khách hàng của chúng tôi trên Twitter sẽ tiếp tục”, công ty cho biết trong một tuyên bố gửi qua email.

Elon Musk có thể kích hoạt dịch vụ Internet vệ tinh Starlink cho người Iran
Người sáng lập SpaceX, ông Elon Musk, phát biểu trong một sự kiện chung giữa T-Mobile và SpaceX vào ngày 25/08/2022 tại Boca Chica Beach, Texas, Mỹ. Hai công ty đã công bố kế hoạch hợp tác cùng nhau để cung cấp dịch vụ di động T-Mobile sử dụng vệ tinh Starlink. (Ảnh: Michael Gonzalez / Getty Images)

Trước đó, General Motors là một trong các nhà sản xuất ô tô đầu tiên chi hàng tỷ USD quảng cáo trên Twitter để cạnh tranh với hãng xe điện Tesla của ông Elon Musk.

Hãng mỹ phẩm L'Oreal phủ nhận tuyên bố của giới truyền thông rằng họ đã ngừng quảng cáo trên Twitter.

Tập đoàn sản xuất xe ô tô đa quốc gia Stellantis NV cho biết, họ giám sát tất cả các nền tảng truyền thông xã hội liên quan đến thương hiệu của mình và sẽ tiếp tục làm như vậy sau khi xuất hiện ban lãnh đạo mới của Twitter, nhưng công ty "vẫn sẽ tiếp tục cảnh giác".

Hãng sản xuất ô tô Volkswagen của Đức tuyên bố rằng các thương hiệu của họ đã được yêu cầu ngừng quảng cáo trả phí trên Twitter cho đến khi có thông báo mới.

Theo phát ngôn viên của "đại gia thực phẩm" General Mills, công ty đã ngừng quảng cáo trên Twitter. Công ty sẽ tiếp tục theo dõi quỹ đạo của Twitter và đánh giá lại chi phí tiếp thị của mình.

Theo tờ The Wall Street Journal, Pfizer là một trong những tập đoàn đang cân nhắc lại lựa chọn quảng cáo trên Twitter sau khi Musk mua lại công ty truyền thông xã hội này với giá 44 tỷ USD.

Doanh thu từ quảng cáo đóng góp hơn 90% doanh thu của Twitter trong quý hai.

Theo đuổi tự do ngôn luận, con đường đầy chông gai của Elon Musk

"Hội đồng kiểm duyệt nội dung của Twitter sẽ bao gồm các thành viên có quan điểm cực kỳ đa dạng, chắc chắn sẽ bao gồm cộng đồng dân quyền, cũng như các nhóm đối mặt với viễn cảnh thù hận thúc đẩy bạo lực", Musk viết trên Twitter vào ngày 2/11.

Luật sư Twitter: Chỉ cần 4 ngày để thuyết phục tòa án ra phán quyết chống lại Elon Musk
Trang Twitter của Elon Musk được hiển thị trên màn hình của một chiếc điện thoại thông minh với logo Twitter làm nền ở Los Angeles, hôm 08/07/2022. (Ảnh: Chris Delmas/AFP/Getty Images)

Khi mua lại công ty, Musk nói với các nhà quảng cáo rằng ông muốn Twitter trở thành "nền tảng quảng cáo được tôn trọng nhất" chứ không phải là "một cái bãi rác cho ai muốn làm gì thì làm, nơi có thể nói bất cứ điều gì mà không phải chịu hậu quả gì".

"Ngoài việc tuân thủ các quy tắc của quốc gia, nền tảng của chúng tôi cũng cần phải thân thiện với người dùng, cho phép người dùng lựa chọn trải nghiệm mà mình muốn", ông nói trong một bức thư ngỏ gửi các nhà quảng cáo hôm 27/10.

Musk cũng công bố thu phí hàng tháng là 8 USD với các tài khoản người dùng đã xác thực (có dấu tích xanh) cùng các dịch vụ trả phí cao cấp khác bắt đầu từ ngày 1/11.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk: Twitter giảm doanh thu do các nhóm hoạt động gây sức ép với nhà quảng cáo