Elon Musk và Tự do ngôn luận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người Mỹ với “các giá trị truyền thống” đã bị nhồi nhét rất nhiều điều từ phe cánh tả với cái tên: Tu chính án thứ nhất.

Từ những lời tục tĩu xuất hiện trên TV (những người bảo vệ Tu chính án thứ nhất tự mô tả những câu kiểu như: ("Nếu bạn không thích, hãy đổi kênh"), đến những cảnh khiêu dâm trong phim ("Nếu bạn không thích, đừng có xem"), trước sự sẵn có của các nội dung khiêu dâm trên internet (“Nếu bạn không muốn xe, hãy sử dụng trình chặn”), những cuốn sách xúc phạm các giá trị của phụ huynh ở các trường công, để đốt cờ trong các cuộc biểu tình, những lời kêu gọi “kiểm duyệt” đã được ném vào những hàng rào bảo vệ các giá trị truyền thống.

Bây giờ Elon Musk đến và đột nhiên mọi thứ đã thay đổi. Elon Musk muốn mua lại Twitter và thêm vào sự đa dạng của việc bày tỏ các ý kiến ​ trên nền tảng phổ biến và có sức ảnh hưởng này. Ban đầu, hội đồng quản trị Twitter rất chào đón người đàn ông này đến với công ty, nhưng họ nhanh chóng thay đổi quyết định và hiện đã đưa vào một “viên thuốc độc” với hy vọng sẽ ngăn anh ấy tiếp quản.

Điều này rất phức tạp, nhưng họ sẽ giới hạn số lượng cổ phiếu mà Elon Musk có thể mua.

Nỗ lực mua lại Twitter của ông Musk đã tiết lộ tiêu chuẩn kép được phe cánh tả thực hiện khi nói đến quyền tự do ngôn luận. Tại sao có vẻ như bài phát biểu duy nhất giành được sự tán thành của cánh hữu là bài phát biểu mà họ đồng ý? Không phải từ "miễn phí" đã bao hàm không có phí? Có, nhưng nó còn có nhiều tầng ý nghĩa hơn thế. Đó cũng là việc không áp đặt "chi phí" đối với mọi người về những những gì họ có thể và không thể nói.

Mọi người hầu hết đều đồng ý về các giới hạn liên quan đến bôi nhọ, vu khống và quy định cũ, nhưng những gì đang diễn ra đã khác. Đó là bài phát biểu chính trị không phù hợp với thế giới quan tiến bộ mà phe cánh tả muốn kiểm soát, thậm chí còn cấm trong một số trường hợp.

Twitter (và Facebook) có "tiêu chuẩn", nếu vi phạm, một tiêu chuẩn có thể bị đình chỉ hoặc trong trường hợp của cựu Tổng thống Donald Trump, bị cấm trên nền tảng của họ. Họ định nghĩa "ngôn từ mang tính chất thù hận" nhưng nó thường mang tính độc đoán và trong nhiều trường hợp, công ty dường như phải cúi đầu trước mong muốn của các tổ chức cánh tả.

Những cáo buộc về kiểm duyệt chuyển từ chân phải sang trái, đã xuất hiện hiển nhiên trong một bài báo gần đây trên tờ Washington Post của nhà báo Max Boot. Ông Max Boot than thở rằng, một tỷ phú như Musk có thể có tầm ảnh hưởng trong việc quyết định nội dung của Twitter. Điều trớ trêu là giấy tờ của ông lại thuộc quyền sở hữu của tỷ phú Jeff Bezos. Trong chuyên mục của mình, ông Boot kêu gọi một thực thể áp đặt "kiểm duyệt nội dung" đối với một số bài phát biểu nhất định. Điều đó có thể trông như thế nào? Nó sẽ là một hội đồng chính phủ? Mỗi người đều có một quan điểm. Thật khó để nghĩ rằng, một hội đồng hoặc cá nhân sẽ có thể giám sát nội dung của bất kỳ thứ gì một cách công bằng.

Trong những năm đầy biến động trước khi lập quốc, đã có những quan điểm ủng hộ và chống lại Cách mạng. Mặc dù vậy, George Washington đã nói, “Nếu quyền tự do ngôn luận bị tước đoạt thì chúng ta có thể bị dẫn đến câm lặng và im lặng, như bầy cừu bị giết thịt".

Trong một thông điệp gửi tới Quốc hội ngày 8/8/1950 về an ninh nội bộ của Hoa Kỳ, Tổng thống Harry Truman đã viết: “Một khi chính phủ cam kết thực hiện nguyên tắc im lặng tiếng nói của phe đối lập, thì chính phủ đó chỉ có một con đường để đi, và đó là con đường của các biện pháp đàn áp ngày càng gia tăng, cho đến khi nó trở thành nỗi kinh hoàng cho tất cả công dân và tạo ra một đất nước mà tất cả mọi người đều sống trong sợ hãi. Tương tự với các tổ chức phi chính phủ như các nền tảng xã hội".

Phản ứng đối với bài phát biểu mà người ta không thích là dư luận sẽ bàn tán nhiều hơn chứ không phải ít hơn. Đó là ý nghĩa cuối cùng của tự do ngôn luận. Đó là những gì Elon Musk dường như muốn quảng cáo trên Twitter nếu ông ấy có cơ hội.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả John Calvin Thomas là một nhà báo, tác giả và nhà bình luận tổng hợp trong hơn 35 năm. Cuốn sách mới nhất của ông là “Ngày tàn của nước Mỹ: Sự sụp đổ của các đế chế siêu cường và tương lai của Hoa Kỳ”.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk và Tự do ngôn luận