Elon Musk vào vai 'người đưa tin' của ông Putin?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Fiona Hill đã đưa ra một nhận xét đáng kinh ngạc. Bà tiết lộ rằng "Đề xuất hòa bình" của tỷ phú công nghệ Elon Musk về giải pháp cho cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine thực chất là đang "gửi một thông điệp" giúp Tổng thống Nga Putin.

Bà Fiona Hill từng là cố vấn cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng thời cũng là một trong những nhà quan sát rõ ràng nhất của Mỹ về Nga và Putin.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Politico, bà chỉ ra rằng một số đề xuất của Elon Musk là "rất cụ thể". Do đó, bà tin rằng những chi tiết này rất có thể đến từ chính ông chủ Điện Kremlin.

'Đề xuất hòa bình' của Elon Musk rất chi tiết, 'rõ ràng' là ý tứ của ông Putin

"Rõ ràng là Elon Musk đang gửi một thông điệp giúp ông Putin", bà Hill nói và bổ sung thêm bối cảnh.

Bà Fiona Hill, cựu Giám đốc Cấp cao về vấn đề Châu Âu, Nga trong Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, điều trần trước Ủy ban An ninh và Hợp tác Châu Âu hôm 2/2/2022 tại Đồi Capitol ở Washington, DC. (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)

"Tại một cuộc họp ở Aspen (bang Colorado) vào cuối tháng 9, Elon Musk đã đưa ra một phiên bản của "đề xuất hòa bình" trong trong bài đăng trên Twitter. Trong đó bao gồm việc công nhận Crimea là lãnh thổ của Nga, cũng như đề xuất Kherson và Zaporizhia của Ukraine nên được đem ra thương lượng, vì cần phải đảm bảo nguồn cung cấp nước cho Crimea".

"Ông Musk đã đưa ra đề xuất này trước khi ông Putin ra lệnh sáp nhập hai lãnh thổ Ukraine vào ngày 30/9. Đó là một tài liệu tham khảo rất cụ thể", bà nói.

"Kherson và Zaporizhia kiểm soát về cơ bản tất cả các nguồn cung cấp nước ở bán đảo Crimea. Crimea là một bán đảo khô hạn. Nó có các tầng chứa nước nhưng không có sông. Bán đảo này phụ thuộc vào dòng chảy từ sông Dnepr thông qua kênh đào".

Bà Hill kết luận: “Không chắc bản thân Elon Musk cũng biết điều này".

Đề xuất của Elon Musk kêu gọi Ukraine giữ thái độ trung lập; tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý ở miền đông Ukraine dưới sự giám sát của Liên Hợp quốc; công nhận Crimea là một phần của Nga và để Ukraine đảm bảo nguồn nước cho Crimea.

Tuy nhiên, đề xuất của Elon Musk, hay chính xác là kế hoạch của ông Putin, đã bị nhiều người phản đối, chỉ trích và thậm chí bị công kích.

 

'Người đưa tin' Elon Musk nằm trong chiến thuật của ông Putin

Bà Hill cho biết, sự tham gia của ông Musk trong việc làm trung gian cho cuộc xâm lược Ukraine của Nga khá là "thú vị".

“Hiện tại, sự can thiệp của Musk rất thú vị và có ý nghĩa vì một vài lý do”, Hill nói.

"Trước hết, ông Putin thường sử dụng chiến thuật này", bà nói.

“Nhà lãnh đạo Nga sử dụng những nhân vật nổi tiếng làm trung gian để có cảm nhận về môi trường chính trị chung, về cơ bản kiểm tra phản ứng của mọi người đối với ý tưởng của ông ấy. Ví dụ, ông Henry Kissinger đã trực tiếp tương tác với ông Putin và đưa ra các thông điệp. Tổng thống Nga thường xuyên sử dụng nhiều người trung gian đáng tin cậy khác nhau, bao gồm các doanh nhân khác nhau".

Bà Hill lưu ý rằng, việc sử dụng ông Musk như một người đưa tin là "một trò chơi kinh điển của ông Putin".

Danh tiếng của Elon Musk ở Mỹ và Nga, cũng như sự ủng hộ của ông đối với Ukraine - quốc gia bị tàn phá bởi cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, đã khiến ông vào vai "người đưa tin hoàn hảo" cho Tổng thống Nga.

"Elon Musk có ảnh hưởng to lớn và sự nổi tiếng đáng kinh ngạc", bà Hill giải thích, tiết lộ chiến thuật của ông Putin.

"Nhà lãnh đạo Nga Putin đã sử dụng chiến thuật này để khiến họ cảm thấy mình có thể đóng một vai trò nào đó. Nhưng trên thực tế, họ chỉ là những người trực tiếp truyền tải thông điệp cho ông Vladimir Putin mà thôi".

Các nguồn tin cho biết, vị tỷ phú công nghệ đã tham khảo ý kiến ​​của ông Putin trước khi đăng tải ý tưởng của mình vào đầu tháng này.

Tuy nhiên, Elon Musk phủ nhận điều đó và nói thêm rằng, cuộc giao tiếp cuối cùng của ông với Tổng thống Nga là về vấn đề không gian vũ trụ cách đây 18 tháng.

Suy nghĩ của ông Putin?

Tờ Politico dẫn lời bà Hill cho hay, phương Tây đã trải qua một chặng đường dài kể từ tháng Hai. Thế giới đã phần nào hiểu được tình hình ở Ukraine, nhưng vẫn chưa thực sự hiểu hết được những thách thức mà ông Putin đang đặt ra.

Bà Hill nói: “Đây là một cuộc xung đột quyền lực lớn, cuộc xung đột quyền lực lớn thứ ba ở châu Âu trong hơn một thế kỷ qua. Đó là sự kết thúc của trật tự thế giới hiện có. Thế giới của chúng ta sau này sẽ không còn giống như trước đây".

Bà Hill nhận định rằng, bất cứ khi nào gặp thất bại, ông Putin đều cho rằng ông vẫn còn lối thoát và có thể xoay chuyển tình thế. Suy nghĩ đó đến từ việc ông từng được đào tạo như một đặc nhiệm KGB.

Bà nói thêm rằng, một điểm nổi bật khác của ông Putin là ông luôn đưa ra những quyết định "cực đoan" hơn trong phạm vi lựa chọn của mình, một lựa chọn cắt đứt các lựa chọn thay thế khác.

Ông Putin từng kể lại trải nghiệm khi còn nhỏ. Lúc đó ông bẫy một con chuột trong một góc của tòa nhà chung cư mà ông đang sống ở Leningrad. Sau đó, con chuột đã khiến ông bị sốc khi nhảy ra ngoài và chống trả lại ông. Ông kể câu chuyện này như thể đó là câu chuyện về chính mình, rằng nếu ông bị dồn vào đường cùng thì ông cũng sẽ chống trả như vậy, bà nói.

Bà cho hay, phía Nga đã hứng chịu thương vong rất cao và đang cận kề với việc cạn kiệt nhân lực và khí tài ở chiến trường Ukraine. Tỷ lệ thương vong của phía Nga tiếp tục tăng vọt. Một vài tháng trước, ước tính con số thương vong của lực lượng Nga là khoảng 50.000. Bây giờ theo nhiều nguồn tin, con số này đã tăng lên tới 90.000 người thiệt mạng hoặc bị thương nặng. Đây là một đòn giáng mạnh mẽ so với con số 170.000 quân Nga được triển khai tới biên giới Ukraine vào những ngày đầu của cuộc xâm lược.

Vậy, ông Putin làm gì? Ông thậm chí còn gửi nhiều quân hơn nữa bằng cách huy động lực lượng dự bị. Ông ấy vẫn chưa tuyên bố đây là một cuộc chiến và vẫn gọi là một "hoạt động quân sự đặc biệt", nhưng ông đã huy động tới 300.000 người. Sau đó, ông tiến thêm một bước nữa, tuyên bố sáp nhập các lãnh thổ mà Nga đã tranh giành trong nhiều tháng qua, không chỉ Donetsk và Luhansk, mà còn các lãnh thổ của Kherson và Zaporizhzhia.

Ông Putin không còn lối thoát nào cho chính ông ngoại trừ việc theo đuổi các mục tiêu ban đầu, đó là việc chia cắt Ukraine và sáp nhập lãnh thổ vào Nga. Và ông ấy vẫn đang cố gắng điều chỉnh phản ứng của mình với những thất bại trên chiến trường, bà Hill nhận định.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk vào vai 'người đưa tin' của ông Putin?