Em gái Kim Yo Jong thành tâm điểm khi tình trạng sức khỏe của Kim Jong Un không rõ ràng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi các tin tức về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chưa được xác nhận rõ ràng, các suy đoán xoay quanh tình trạng sức khỏe của ông liên tục được đưa ra. Trong đó còn bao gồm cả việc người nào có thể thay thế ông Kim.

Thông tin chi tiết về nơi ở hiện tại của ông Kim Jong Un vẫn chưa được xác nhận bởi bất kỳ nguồn tin nào, bao gồm cả truyền thông của Bắc Triều Tiên, mặc dù người phát ngôn của văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết ông Kim vẫn “còn sống và khỏe mạnh”.

Khi người cha là Kim Jong Il qua đời vào năm 2011 vì một cơn đau tim, ông Kim Jong Un đã tiếp quản vị trí tối cao của cha mình. Mỗi lần thay đổi lãnh đạo ở Bắc Triều Tiên đã làm dấy lên những đồn đoán về khoảng trống lãnh đạo trong triều đại nhà Kim, gia tộc nắm quyền cai trị Bắc Hàn kể từ năm 1948.

Kim Yo Jong là em gái của ông Kim Jong Un, khoảng 31 tuổi, được cho là người phụ trách các chức năng chính của chính phủ Triều Tiên, đồng thời giữ chức phó giám đốc của Ủy ban Trung ương quyền lực thuộc Đảng Lao động cầm quyền. Một số chuyên gia đã suy đoán, vì bà là thành viên của gia tộc họ Kim và là con gái của cựu lãnh đạo Kim Jong Il, Kim Yo Jong có thể được “khai thác” để trở thành người thay thế anh trai mình nếu không có người thừa kế được chỉ định.

Trong buổi trao đổi cùng Reuters, ông Cho Han-bum thuộc viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc cho biết: “Hiện tại, ông Kim Jong Un vẫn là người nắm quyền lực chính với toàn bộ sự kiểm soát đối với việc tổ chức và hướng dẫn các chi bộ đảng, bộ phận tư pháp và an ninh công cộng”.

Cho đến nay, Kim Yo Jong vẫn ít khi lên tiếng công khai trước công chúng và báo giới. Bà chỉ đưa ra tuyên bố công khai đầu tiên của mình vào tháng Ba khi chỉ trích Hàn Quốc về các cuộc tập trận bắn đạn thật. Năm 2017, Bộ Tài chính Hoa Kỳ xếp bà vào danh sách đen vì tội lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng, cùng với các quan chức Bắc Triều Tiên khác.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (giữa) phát biểu trong khi kiểm tra một tàu ngầm mới được chế tạo và sẽ sớm được đưa vào vận hành, tại một địa điểm không xác định ở Triều Tiên. (Thông tấn trung ương Hàn Quốc / Dịch vụ tin tức Hàn Quốc / Ảnh chụp qua AP)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (giữa) phát biểu trong khi kiểm tra một tàu ngầm mới được chế tạo và sẽ sớm được đưa vào vận hành, tại một địa điểm không xác định ở Triều Tiên. (Thông tấn trung ương Hàn Quốc / Dịch vụ tin tức Hàn Quốc / Ảnh chụp qua AP)

Kim Yo Jong có cơ hội thừa kế quyền lực cao nhất?

Bà Kim Yo Jong đã nhiều lần xuất hiện bên cạnh anh trai mình trong các bức ảnh tuyên truyền và đã tham gia vào các cuộc họp ngoại giao giữa Bình Nhưỡng và Washington. Trong Thế vận hội Mùa đông 2018, bà từng là đại biểu của Bắc Triều Tiên và ngồi gần Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Trang web North Korea Leadership Watch tuyên bố rằng Kim Yo Jong “đã tham gia cùng các anh em của mình tại Berne, Thụy Sĩ”. Trong khoảng từ năm 1996 đến 2000, bà đã “theo học tại một trường tiểu học gần nơi ông Kim Jong Un học tập”. Năm 2014, trang web này cho biết truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên xác nhận bà là phó giám đốc của “Ban Tuyên giáo và Cổ động” tại nước này.

Nhà phân tích Cheong Seong-Chang tại Viện Nghiên cứu Sejong tư nhân ở Hàn Quốc cho biết: “Trong số những người ưu tú nhất Bắc Hàn, bà Kim Yo Jong có cơ hội thừa kế quyền lực cao nhất và tôi nghĩ rằng khả năng đó là hơn 90%. Triều Tiên giống như một triều đại, và chúng ta có thể xem dòng dõi Paektu là dòng máu hoàng gia nên không ai có thể đặt ra bất kỳ nghi vấn nào về việc bà Kim Yo Jong được chọn lên nắm quyền”.

Kim Yo Jong và Kim Jong Un được nhìn thấy vào ngày 19/9/92018. (Pyongyang Press Corps Pool via AP)
Kim Yo Jong và Kim Jong Un được nhìn thấy vào ngày 19/9/92018. (Pyongyang Press Corps Pool via AP)

Một số chuyên gia lưu ý rằng chính trị Bắc Triều Tiên vốn bị chi phối bởi phái nam, có nghĩa là Kim Yo Jong sẽ không thể giữ quyền cai trị lâu dài.

Báo AP trích lời của ông Nam Sung-wook, giáo sư tại Đại học Hàn Quốc, nói rằng: “Chính trị tại Bắc Triều Tiên và 3 lần chuyển giao quyền lực thừa kế đều tập trung vào nam giới. Tôi tự hỏi liệu bà ấy có thực sự vượt qua được các cuộc đấu tranh quyền lực đẫm máu của xã hội chủ nghĩa và sử dụng quyền lực của mình hay không”.

Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, ông Robert O’Brien, tuần trước đã cho biết Hoa Kỳ đang theo dõi các thông tin về sức khỏe của Kim Jong Un. Ông đã nói với các phóng viên rằng “giả định cơ bản có thể là ai đó trong gia đình” sẽ thay thế ông Kim.

Ông cũng nói thêm rằng: “Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để nói về điều đó bởi vì chúng tôi vốn không biết, các vị biết đấy, Chủ tịch Kim đang ở trong tình trạng nào và chúng tôi sẽ phải xem nó diễn ra như thế nào”.

Vào ngày 26/4, ông Chung-in Moon, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, đã nói với Fox News rằng: “Chính phủ chúng tôi vẫn giữ vững quan điểm. Ông Kim Jong Un vẫn còn sống và khỏe mạnh”. Ông Kim đã ở lại thành phố cảng Wonsan kể từ ngày 13/4 và cho đến nay, “không có bất kỳ chuyển động đáng ngờ nào bị phát hiện”, ông Moon nói thêm.

Các phương tiện truyền thông châu Á đã đưa tin vào cuối tuần qua rằng ông Kim Jong Un đã tử vong hoặc đang trong tình trạng thực vật.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Em gái Kim Yo Jong thành tâm điểm khi tình trạng sức khỏe của Kim Jong Un không rõ ràng