Em gái ông Kim Jong Un đe dọa Mỹ về một cuộc khủng hoảng an ninh chí tử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 3 (22/11) theo giờ địa phương, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un lên tiếng cảnh báo rằng Mỹ sẽ phải đối mặt với “cuộc khủng hoảng an ninh chí tử hơn nữa”.

Cảnh báo của bà Kim Yo Jong được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Đại sứ Mỹ Linda Thomas-Greenfield phát biểu tại cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an LHQ rằng Mỹ sẽ đưa ra một tuyên bố nhằm lên án các vụ phóng tên lửa và các hoạt động gây bất ổn khác của Triều Tiên.

Sau cuộc họp, bà Thomas-Greenfield đã đọc một tuyên bố chung của 14 quốc gia, trong đó ủng hộ các hành động nhằm hạn chế những bước tiến trong chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Bà Kim Yo Jong, người được cho là có quyền lực thứ hai tại Triều Tiên, đã chỉ trích Mỹ vì đã đưa ra cái mà bà gọi là “một tuyên bố chung ghê tởm cùng với đám đông lộn xộn như Anh, Pháp, Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc”. Bà cho biết Triều Tiên sẽ coi tuyên bố do Mỹ đứng đầu là “sự vi phạm bừa bãi chủ quyền của Triều Tiên và là một hành động khiêu khích chính trị nghiêm trọng”.

“Mỹ nên lưu ý rằng cho dù họ có kịch liệt đến mức nào trong việc tìm cách giải trừ vũ khí (Triều Tiên) thì họ cũng không bao giờ có thể tước đoạt quyền tự vệ (của Triều Tiên); Mỹ càng tỏ ra cứng rắn trong các hành động chống Triều Tiên, họ sẽ càng phải đối mặt với cuộc khủng hoảng an ninh chí tử hơn nữa”, bà Kim Yo Jong nói.

Em gái ông Kim Jong Un đe dọa Mỹ về một cuộc khủng hoảng an ninh chí tử
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và em gái Kim Yo Jong (phải) tham dự Hội nghị thượng đỉnh liên Triều tại Nhà Hòa bình (Peace House) ở Panmunjom, Hàn Quốc, ngày 27/04/2018. (Ảnh: Pool/Getty Images)

Thứ 2 (21/11), Hội đồng Bảo an LHQ đã triệu tập một cuộc họp để phản ứng trước vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Triều Tiên vào thứ 6 tuần trước. Vụ phóng này là một phần của loạt thử nghiệm tên lửa mang tính khiêu khích trong năm nay của Bình Nhưỡng.

Giới chuyên gia cho rằng Triều Tiên đang trong quá trình hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân, qua đó tăng đòn bẩy về mặt ngoại giao. Cuộc thử nghiệm hôm thứ 6 có sự tham gia của tên lửa Hwasong-17 - tên lửa mạnh nhất của Triều Tiên. Một số chuyên gia cho rằng vụ phóng thành công ở góc dốc này đã chứng minh khả năng tấn công bất cứ nơi nào trên nước Mỹ nếu tên lửa được bắn theo quỹ đạo chuẩn.

Trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an, Mỹ và các đồng minh đã mạnh mẽ chỉ trích vụ phóng ICBM, đồng thời kêu gọi cùng hành động để hạn chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc - cả hai đều là thành viên có quyền phủ quyết của Hội đồng Bảo an - đã phản đối bất kỳ áp lực và lệnh trừng phạt mới nào áp lên Triều Tiên. Trước đó, vào tháng 5, hai nước cũng phủ quyết một nỗ lực do Mỹ đứng đầu nhằm tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên vì các vụ thử tên lửa đạn đạo của nước này - vốn bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Triều Tiên cho biết các hoạt động thử nghiệm của họ là các cuộc tập trận hợp pháp về quyền tự vệ; chúng là để đáp trả các cuộc tập trận quân sự thường xuyên giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc mà Bình Nhưỡng coi là một cuộc diễn tập xâm lược. Trong khi đó, giới chức Washington và Seoul nói rằng các cuộc tập trận của họ chỉ có tính phòng thủ.

Đã xuất hiện nhiều lo ngại rằng Triều Tiên có thể sớm tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên sau 5 năm.

Năng lực hạt nhân của Triều Tiên vẫn còn là điều bí mật. Một số nhà phân tích cho rằng Bình Nhưỡng đã có tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có thể tấn công đến lục địa Mỹ và các đồng minh của Mỹ là Hàn Quốc và Nhật Bản; nhưng những người khác lại nói rằng Triều Tiên vẫn còn phải mất nhiều năm nữa mới có thể sở hữu những tên lửa như vậy.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Em gái ông Kim Jong Un đe dọa Mỹ về một cuộc khủng hoảng an ninh chí tử