Em trai George Floyd xuất hiện, khuyên người Mỹ chấm dứt biểu tình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Em trai của George Floyd nói: “Bạo loạn không thể mang anh tôi từ cõi chết trở về”.

Ngày 1/6, Terrence Floyd, em trai của George Floyd, đã tới Đại lộ Chicago tại thành phố Minneapolis - nơi anh trai mình thiệt mạng để kêu gọi chấm dứt biểu tình. Lời kêu gọi được đưa ra sau 1 tuần kể từ ngày George Floyd bị tử vong, theo CNBC.

"Tôi hiểu tất cả các bạn đều đau lòng. Nhưng các bạn có đau đớn bằng một nửa của tôi hay không? Vậy mà tôi còn không ở đây để thiêu đốt mọi thứ, tôi cũng không ở đây để làm loạn cộng đồng của tôi, thì cớ gì mọi người lại làm vậy?", em trai Floyd nói.

"Những việc đó không giúp mang anh trai tôi trở lại. Chúng tôi là một gia đình yên bình và tôn thờ Chúa", Terrence nói thêm.

Đeo khẩu trang có in hình anh trai, Terrence Floyd đã quỳ gối trước cửa hàng nơi thành khu vực tưởng niệm phủ đầy hoa và biểu ngữ. Khi Terrence quỳ trong im lặng, nhiều người cũng ngồi xuống xung quanh anh.

George Floyd, 46 tuổi, tử vong hôm 25/5 sau khi bị cáo buộc tiêu thụ tờ 20 USD giả tại cửa hàng. Sĩ quan cảnh sát Derek Chauvin bị truy tố tội giết người vì hành động ghì cổ gây tranh cãi.

Chia sẻ với đám đông xung quanh, Terrence nói rằng gia đình Floyd vẫn mong muốn các cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa và hy vọng công lý sẽ được thực thi.

"Mọi người biểu tình, phá hủy mọi thứ... Nhưng xin hãy chọn cách khác. Hãy chuyển hướng đi các bạn”, Terrence nói.

Cái chết của George Floyd đã thổi bùng làn sóng biểu tình tại ít nhất 140 thành phố trên khắp nước Mỹ. Ít nhất 40 thành phố đã áp lệnh giới nghiêm để kiểm soát các cuộc biểu tình. Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ triển khai thêm hàng nghìn binh sĩ để đối phó với những kẻ bạo loạn quá khích.

Những vụ bạo loạn được lên kế hoạch?

Theo báo Chicago Business, thị trưởng Chicago Lori Lightfoot nói với truyền thông hôm 31/5 rằng bà tin chắc có “bằng chứng mạnh mẽ” về một âm mưu có tổ chức, kích động các cuộc biểu tình bạo loạn chống đối cảnh sát vào cuối tuần qua. Bà Lightfoot cũng cho biết chính quyền thành phố này đang thảo luận vấn đề với ít nhất 3 cơ quan Liên bang về khả năng sẽ có một cuộc điều tra chung.

"Dường như cũng rõ ràng rằng các vụ phóng hỏa đã được dàn dựng, cả với các phương tiện và các tòa nhà, [những vụ việc đó] được tổ chức và được tận dụng, kể cả các vụ cướp bóc”, thị trưởng Chicago nói.

Tại New York, các quan chức của lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố đã nói với hãng tin NBC rằng có những “dấu hiệu mạnh mẽ” cho thấy những kẻ bạo động “đã lên kế hoạch cho vụ bạo động từ trước, thông qua việc sử dụng thông tin liên lạc được mã hóa”.

Xem thêm:

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Em trai George Floyd xuất hiện, khuyên người Mỹ chấm dứt biểu tình