Email mới tiết lộ bằng chứng chính phủ Mỹ đang nỗ lực ngăn chặn tự do ngôn luận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một email chưa từng thấy trước đó vào tháng 10/2020 từ Tiến sĩ Francis Collins gửi cho đồng nghiệp của ông là Tiến sĩ Anthony Fauci, khiến dấy lên những lo ngại về việc đàn áp tự do ngôn luận do chính phủ Mỹ tài trợ — một sự vi phạm trực tiếp đến Tu chính án đầu tiên của Hiến pháp Mỹ.

Email này xuất hiện trong phần chú thích của báo cáo về nhân viên cuối năm vào ngày 17/12 từ phía đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ. Bức thư điện tử cho thấy những nỗ lực đằng sau hậu trường của 2 người Collins và Fauci để làm mất uy tín của Tuyên bố Great Barrington và chê bai các tác giả của nó. Hai người này cũng đang gia sức thúc đẩy một đợt phong tỏa mới tại Hoa Kỳ. Tiến sĩ Francis Collins là người đứng đầu Viện Y tế Quốc gia (NIH) của Mỹ.

Tuyên bố Great Barrington là một lá thư vào tháng 10/2020 phản bác lại những nỗ lực của 2 người Fauci và Collins, bằng cách tuyên bố một sự phản đối thống nhất đối với việc phong tỏa trên diện rộng. Thay vào đó, các tác giả chọn tập trung vào việc bảo vệ các nhóm người dân dễ bị tổn thương vì virus Corona Vũ Hán. Tuyên bố đó đã được ký bởi nhiều chuyên gia y tế và dịch tễ học có tiếng tăm. Trong đó bao gồm nhà dịch tễ học của Đại học Harvard - Tiến sĩ Martin Kulldorff, nhà dịch tễ học của Đại học Oxford, -Tiến sĩ Sunetra Gupta, nhà dịch tễ học của Trường Y Stanford - Tiến sĩ Jay Bhattacharya, và người đoạt giải Nobel - Tiến sĩ Michael Levitt.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong cuộc họp với Nhóm ứng phó COVID-19 của Nhà Trắng, bao gồm Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Anthony Fauci (phải), tại Phòng Roosevelt của Nhà Trắng ngày 16/12/2021 ở Washington, DC. Ông Biden đã đưa ra một tuyên bố ngắn gọn với báo chí về biến thể Omicron của virus Corona Vũ Hán. (Ảnh của Drew Angerer / Getty Images)
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong cuộc họp với Nhóm ứng phó COVID-19 của Nhà Trắng, bao gồm Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Anthony Fauci (phải), tại Phòng Roosevelt của Nhà Trắng ngày 16/12/2021 ở Washington, DC. Ông Biden đã đưa ra một tuyên bố ngắn gọn với báo chí về biến thể Omicron của virus Corona Vũ Hán. (Ảnh của Drew Angerer / Getty Images)

Trong email, ông Collins nói với ông Fauci rằng “đề xuất này từ ba nhà dịch tễ học… dường như đang nhận được rất nhiều sự chú ý”. Giám đốc NIH nói thêm rằng: “Cần phải có một bản gỡ xuống được công bố nhanh chóng và mạnh mẽ đối với cơ sở của nó. Tôi chưa thấy bất kỳ điều gì tương tự trực tuyến - nó đang được tiến hành phải không?”. Chỉ thị của ông Collins nhằm bịt ​​miệng các nhà khoa học Mỹ đóng vai trò như một lời nhắc nhở lạnh lùng về mức độ và cường độ mà các quyền của Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Mỹ đã bị hủy hoại trong kỷ nguyên đại dịch COVID-19.

Ông Fauci dường như đã hoàn toàn đồng ý với đề xuất của ông Collins về việc hạ bệ các tác giả và tuyên bố của họ. Ông Fauci gửi lại email trả lời với một dòng: "Tôi đang dán bên dưới một đoạn từ Wired đã gỡ rối lý thuyết này". Về cơ bản, bài viết này chỉ là một bài báo phản bác tuyên bố nhưng thiếu bất kỳ sự phản bác cơ bản nào về mặt khoa học.

Chánh văn phòng của ông Fauci là ông Greg Folkers đã cung cấp cho ông Fauci các bài xã luận chính trị bổ sung từ nhiều nguồn khác nhau có cùng các luận điểm chống lại Tuyên bố Great Barrington, nhưng lại thiếu bất kỳ cơ sở khoa học hoặc dữ liệu nào. Trong vòng một ngày kể từ khi ông Collins gửi email, Google bắt đầu kiểm duyệt kết quả tìm kiếm cho “Tuyên bố Great Barrington”. Các email mới được tiết lộ cũng bao gồm email từ đồng nghiệp của ông Fauci trong lực lượng chuyên trách xử lý virus Corona Vũ Hán của ông Trump là bà Deborah Birx.

Trước khi Tuyên bố Great Barrington được đưa ra, bà Birx đã thừa nhận riêng với Chánh văn phòng Mark Short của Phó Tổng thống Mike Pence rằng, Hoa Kỳ sẽ “không bao giờ tốt như ngay cả Thụy Điển do các bệnh đồng mắc của chúng ta”.

Thụy Điển là quốc gia nổi tiếng không áp dụng các biện pháp phong tỏa, đeo khẩu trang hoặc đóng cửa trường học. Dù vậy, nước này đã hoạt động tốt hơn hầu hết các quốc gia khác có áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt. Bà Birx đã công khai truyền bá rằng, việc phong tỏa đã làm gia tăng đáng kể tình trạng béo phì, và trong lúc riêng tư thì than thở về tình trạng sức khỏe kém của cộng đồng người dân Mỹ.

Sự hiện diện của các quan điểm cá nhân mâu thuẫn với các tuyên bố trước công chúng như vậy nhấn mạnh những nguy cơ cố hữu của việc chính phủ khuyến khích một lý thuyết cụ thể như một ý kiến ​​duy nhất được cho phép. Sự phân chia tương tự giữa quan điểm công khai và riêng tư cũng thể hiện rõ trong một email của ông Fauci. Trong đây, ông kín đáo thừa nhận rằng khẩu trang không có tác dụng phòng bệnh, vì virus Corona Vũ Hán dễ dàng vượt qua lớp màng này do có kích thước nhỏ hơn.

Sự phân chia giữa quan điểm công khai và tư nhân được làm nổi bật rõ ràng hơn bởi nỗ lực của một nhóm các nhà khoa học do ông Fauci tài trợ, nhằm ngăn chặn bất kỳ cuộc thảo luận nào về lý thuyết virus Corona Vũ Hán rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Nỗ lực của các quan chức chính phủ Mỹ nhằm định hình câu chuyện virus có nguồn gốc tự nhiên công khai, trong khi kiểm duyệt lý thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm, có thể bắt nguồn từ một cuộc hội thảo từ xa bí mật vào ngày 1/2/2020. Tại cuộc hội thảo này, hai người thuyết trình chính đã nói rõ với nhóm hội nghị từ xa rằng, họ tin rằng rất có khả năng COVID-19 có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Ông Kristian Andersen là một nhà khoa học được ông Fauci tài trợ từ Scripps Research. Trao đổi với nhóm của ông Fauci, ông Andersen khẳng định chắc chắn “60 đến 70%” là virus Corona Vũ Hán đến từ phòng thí nghiệm. Cũng trong buổi hội nghị trực tuyến, nhà khoa học Edward Holmes nói rằng ông “chắc chắn 80% là virus đến từ phòng thí nghiệm”. Ông Holmes từng làm việc cho và với người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc từ năm 2014 đến năm 2020, nói với nhóm hội nghị từ xa

Cũng chính những người thuyết trình này đã đồng thời hoàn thành một bài báo, sau này được gọi là Nguồn gốc Tiệm cận (Proximal Origin), trong đó công khai truyền bá lý thuyết virus có nguồn gốc tự nhiên và bác bỏ bất kỳ lý thuyết rò rỉ nào trong phòng thí nghiệm. Bài báo được chứng minh là có sức ảnh hưởng lớn và đã được ông Fauci cùng các hãng truyền thông lớn sử dụng rộng rãi trong việc quảng bá câu chuyện về nguồn gốc tự nhiên của họ.

Các email được gửi bởi các thành viên sau hội nghị trực tuyến và vào ngày hôm sau đã liên tục đề cập đến khả năng tổ chức một cuộc họp đang chờ xử lý với Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ông Collins, người đã gửi email cho ông Fauci và giám đốc quỹ tín thác dược phẩm Anh Jeremy Farrar, nói với họ rằng: “Tôi có thể sẵn sàng 24/7 cho cuộc gọi với ông Tedros”.

Vào ngày 2/2/2020, ông Farrar trả lời bằng cách nói với 2 người Collins và Fauci rằng, ông Tedros cần “quyết định ngay hôm nay”. Ông Farrar cũng đính kèm một liên kết đến một bài báo vừa được xuất bản bởi ZeroHedge về khả năng virus Corona Vũ Hán rò rỉ ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Nội dung của cuộc thảo luận với ông Tedros không được tiết lộ. Nhưng vào ngày 3/2/2020, ông Tedros đã đưa ra "Báo cáo của Tổng giám đốc", trong đó có lời kêu gọi "chống lại sự lan truyền của tin đồn và thông tin sai lệch."

Trong khi trình bày báo cáo của mình, ông Tedros thông báo rằng: “Chúng tôi đã làm việc với Google để đảm bảo những người tìm kiếm thông tin về virus corona sẽ thấy thông tin của WHO ở đầu kết quả tìm kiếm của họ. Các nền tảng truyền thông xã hội bao gồm Twitter, Facebook, Tencent và TikTok cũng đã thực hiện các bước để hạn chế sự lan truyền của thông tin sai lệch”.

Vào cùng ngày mà ông Tedros thực hiện bài phát biểu của mình và chỉ một ngày sau thông điệp của ông Farrar với liên kêt đến bài báo ZeroHedge, ZeroHedge đã bị cấm trên Twitter. Lệnh cấm đối với ZeroHedge tiếp tục có hiệu lực cho đến ngày 12/6/2020, với Twitter chỉ lưu ý rằng "họ đã mắc lỗi." Lệnh cấm của Twitter đối với ZeroHedge được coi là bước mở đầu cho mức độ kiểm duyệt ngày càng tăng của Big Tech sẽ diễn ra sau đó, lên đến đỉnh điểm là lệnh cấm của Twitter đối với Tổng thống Donald Trump vào ngày 8/1.

Cựu Tổng thống Trump đã chính thức đáp trả lệnh cấm của mình — cùng với vấn đề lớn hơn là tình trạng vi phạm Tu chính án thứ nhất đang diễn ra ở Hoa Kỳ — trong một đơn kiện được đệ trình vào ngày 7/7 chống lại Twitter, YouTube, Facebook và Giám đốc điều hành của Facebook là Mark Zuckerberg.

Đơn kiện Twitter của ông Trump cáo buộc rằng, ông Fauci đã khiến Twitter cấm những người dùng tuyên bố rằng COVID-19 có thể có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Vụ kiện YouTube của cựu tổng tư lệnh Mỹ tuyên bố rằng, YouTube đang kiểm duyệt các video tải lên về hydroxychloroquine và chỉ cho phép các video quảng bá tuyên truyền của ông Fauci thống trị trang web này. Ông Trump cũng cáo buộc rằng, Facebook và Zuckerberg đã thông đồng với ông Fauci và các thành viên chính phủ Mỹ khác để thúc đẩy luận điệu của ông Fauci về đại dịch và vaccine COVID-19, trong khi đồng thời ngăn chặn các quan điểm khác.

Mặc dù việc chính phủ Mỹ ép buộc và thông đồng với các cá nhân hoặc công ty tư nhân để hạn chế quyền tự do ngôn luận là vi hiến, nhưng điều đó cực kỳ khó chứng minh. Trong nhiều trường hợp, một công ty dường như có thể điều chỉnh nội dung, biên tập hoặc hành vi kiểm duyệt của mình mà không có bất kỳ bằng chứng trực tiếp nào về sự ép buộc hoặc hướng dẫn từ cơ quan công quyền. Các công ty mạng xã hội còn được hưởng quyền miễn trừ trách nhiệm đối với nội dung được đăng lên trang web của họ theo Mục 230 của Đạo luật về Chuẩn mực Truyền thông của Hoa Kỳ.

Toàn bộ mô hình kinh doanh của các công ty mạng xã hội phụ thuộc vào Mục 230, khiến họ có lợi ích cố hữu trong việc được luật pháp bảo vệ, bao gồm cả khả năng tuân thủ mong muốn của các cơ quan chính phủ như một phương tiện để làm như vậy. Điều đáng chú ý là, hầu hết các công ty mạng xã hội đều đang sốt sắng làm việc chống lại ông Trump, người đã nhiều lần kêu gọi bãi bỏ Mục 230.

Liên quan đến vụ kiện Facebook của ông Trump, các cáo buộc chống lại ông Fauci và Zuckerberg đặc biệt mạnh mẽ vì có một dấu vết email được đưa ra ánh sáng theo yêu cầu của Đạo luật Tự do Thông tin vào tháng 6/2021. Theo các email, Zuckerberg đã gửi email cho ông Fauci vào ngày 15/3/2020, đề nghị nhận được “thông điệp” của ông Fauci và hợp tác với ông Fauci để thiết lập “Trung tâm thông tin về virus Corona” trên Facebook. Ông Fauci trả lời Zuckerberg rằng, đề xuất này nghe có vẻ “tuyệt vời”.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg điều trần tại Phiên điều trần chung của Ủy ban Tư pháp và Thương mại Thượng viện ở Washington, Hoa Kỳ, vào ngày 10/4/2018. (Samira Bouaou/The Epoch Times)
Người sáng lập và Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg điều trần tại Phiên điều trần chung của Ủy ban Tư pháp và Thương mại Thượng viện ở Washington, Hoa Kỳ, vào ngày 10/4/2018. (Samira Bouaou/The Epoch Times)

Ông Fauci cũng tán thành một ý tưởng khác của Zuckerberg, nhưng vẫn chưa rõ chi tiết cụ thể vì phần đó trong email của ông ấy đã được biên tập lại. Ông Fauci đã cho Zuckerberg liên hệ với giám đốc truyền thông của chính ông ấy, nói rằng cô ấy sẽ cung cấp cho Zuckerberg “đầu mối liên hệ của Chính phủ Hoa Kỳ”.

Vài tuần sau, vào tháng 4/2020, Facebook bắt đầu theo dõi và kiểm duyệt các nội dung liên quan đến COVID-19 trên trang web của mình. Điều quan trọng, thay vì bắt buộc xóa các tuyên bố khách quan sai sự thật, chính sách của Facebook yêu cầu xóa cụ thể các tuyên bố không tương ứng với các khuyến nghị của chính phủ. Vào tháng 2/2021, chính quyền ông Biden thừa nhận rằng họ đang hợp tác trực tiếp với các công ty mạng xã hội, bao gồm cả Facebook, để xóa bất kỳ thứ gì mà họ cho là “thông tin sai lệch”.

Một nguồn tin trong chính quyền ông Biden nói với Reuters rằng: "Chúng tôi đang bàn thảo với họ ... để họ hiểu tầm quan trọng của thông tin sai lệch và thông tin lệch lạc, cùng cách họ có thể loại bỏ nó nhanh chóng". Người này nói thêm rằng, nỗ lực được thiết kế để đảm bảo rằng thông tin sai lệch "không bắt đầu trở thành xu hướng trên các nền tảng như vậy và trở thành một phong trào rộng lớn hơn”.

Facebook sau đó đã xác nhận rằng họ đang cung cấp cho Nhà Trắng “bất kỳ sự hỗ trợ nào mà chúng tôi có thể cung cấp”. Twitter thậm chí còn đi xa hơn và công khai xác nhận rằng họ “liên lạc thường xuyên với Nhà Trắng về một số vấn đề quan trọng bao gồm cả thông tin sai lệch về COVID-19”.

Một quan chức chính quyền hàng đầu của Mỹ có thể đã bị tấn công bởi vũ khí âm thanh khi đang đứng ngay bên ngoài khuôn viên Nhà Trắng. (Ảnh: Wikipedia)
Một quan chức chính quyền hàng đầu của Mỹ có thể đã bị tấn công bởi vũ khí âm thanh khi đang đứng ngay bên ngoài khuôn viên Nhà Trắng. (Ảnh: Wikipedia)

Với những thừa nhận của mình, các công ty truyền thông xã hội đã phối hợp chặt chẽ với các quan chức chính phủ để bịt miệng các quan điểm chống đối về COVID-19, do đó làm suy yếu quyền tự do ngôn luận được đảm bảo theo Hiến pháp Mỹ.

Trong một bài báo trên Wall Street Journal vào tháng 7/2021, ông Trump cảnh báo rằng: “Một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với nền dân chủ của chúng ta ngày nay là một nhóm các tập đoàn Công nghệ lớn hùng mạnh đã hợp tác với chính phủ để kiểm duyệt quyền tự do ngôn luận của người dân Mỹ”. Cựu Tổng thống Trump nhần mạnh, "các công ty công nghệ đang thực hiện hoạch định của chính phủ, thông đồng để kiểm duyệt các ý tưởng không được chấp thuận", trong một nỗ lực liên tục nhằm "thao túng và kiểm soát cuộc tranh luận chính trị".

Nỗ lực phối hợp nhằm làm mất uy tín của một nhóm các nhà khoa học được đánh giá cao, bởi hai trong số các quan chức cấp cao nhất của chính phủ Hoa Kỳ đóng vai trò là một lời cảnh báo rõ ràng về tình trạng mong manh của các biện pháp bảo vệ Tu chính án thứ nhất ở tại Mỹ.

Những nỗ lực của 2 người Collins và Fauci nhằm bịt ​​miệng mọi hình thức bất đồng quan điểm về khoa học cũng mâu thuẫn trực tiếp với nền tảng của quy trình khoa học. Bất chấp những tuyên bố trái ngược liên tục từ các quan chức chính quyền, khoa học không thể thỏa hiệp. Nhưng những hành động do các giám đốc Fauci và Collins thực hiện dường như còn đáng lo ngại hơn, vì ngày càng thấy rõ rằng những nỗ lực lặp đi lặp lại của họ nhằm kiểm soát dư luận công chúng và bịt miệng những người bất đồng chính kiến ​​có thể bắt nguồn từ việc họ tham gia vào nghiên cứu được tiến hành tại Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc.

Thông tin về tác giả bài viết:

Ông Jeff Carlson là người đồng dẫn chương trình Truth Over News trên Epoch TV. Ông có bằng phân tích tài chính CFA với kinh nghiệm 20 năm với tư cách là nhà phân tích và quản lý danh mục đầu tư trên thị trường trái phiếu lợi suất cao. Ông ấy cũng điều hành trang web TheMarketsWork.com và có thể được theo dõi trên Twitter @themarketswork.

Ông Hans Mahncke là người đồng dẫn chương trình Truth Over News trên Epoch TV. Ông có bằng Cử nhân, Đại học LL.M. và Ph.D. cử nhân luật. Ông là tác giả của nhiều cuốn sách luật và nghiên cứu của ông đã được xuất bản trên nhiều tạp chí quốc tế. Tài khoản của ông Hans trên Twitter là @hansmahncke.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Email mới tiết lộ bằng chứng chính phủ Mỹ đang nỗ lực ngăn chặn tự do ngôn luận