Email tiết lộ: CDC Mỹ thay đổi định nghĩa 'vaccine' vì vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

CDC Mỹ đã thay đổi định nghĩa về “vaccine” vì lo ngại rằng định nghĩa này không áp dụng cho vaccine COVID-19, theo email nội bộ mới được công bố.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã cập nhật định nghĩa của mình về vaccine nói chung, vào ngày 1/9.

Định nghĩa trước đây cho biết, vaccine là "một sản phẩm kích thích hệ thống miễn dịch của một người để tạo ra khả năng miễn dịch đối với một căn bệnh cụ thể, bảo vệ người đó khỏi căn bệnh đó". Hiện tại, định nghĩa đó được đổi thành: vaccine là "một chế phẩm được sử dụng để kích thích phản ứng miễn dịch của cơ thể chống lại bệnh tật".

Ngay trước khi định nghĩa về vaccine được thay đổi, trong tháng Tám, một nhân viên của CDC Mỹ cho biết, định nghĩa này đang được “những người phủ nhận đại dịch COVID-19 phe cánh hữu sử dụng… để tranh luận rằng vaccine mRNA không phải là vaccine”, theo các email mới được công bố.

Các loại vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer và Moderna sử dụng công nghệ RNA thông tin (messenger RNA - mRNA). Cả 3 loại vaccine COVID-19 được phép sử dụng ở Hoa Kỳ đều giảm mạnh về hiệu quả chống lại sự lây nhiễm chỉ vài tháng sau khi nhận được chúng. Ban đầu, các loại vaccine này được quảng cáo là có tác dụng bảo vệ chống lại sự lây nhiễm và triệu chứng bệnh nặng.

Nhân viên CDC Mỹ cho biết, định nghĩa này “đã bị bóp méo khi cho rằng vaccine COVID-19 hiện có không phải là vaccine vì chúng chỉ ngăn ngừa triệu chứng bệnh nặng”.

Chuyên gia truyền thông sức khỏe hàng đầu của CDC Mỹ là bà Alycia Downs đã nhắn tin cho một đồng nghiệp vào ngày 19/8, nói rằng bà ấy cần cập nhật định nghĩa về vaccine và những thứ tương tự. Lý do là “vì những định nghĩa này đã lỗi thời và được một số người sử dụng để nói rằng vaccine COVID-19 là không phải vaccine theo định nghĩa riêng của CDC”.

Chuyên gia Downs không nhận được phản hồi nên bà lại nhắn tin vào tuần sau. Bà viết: “Định nghĩa về vaccine mà chúng ta đã đăng có vấn đề và người ta đang sử dụng nó để khẳng định vaccine COVID-19 không phải là vaccine dựa trên định nghĩa của chúng ta”.

Một quan chức khác của CDC Mỹ là bà Valerie Morelli đã phê duyệt sự thay đổi về định nghĩa vaccine vào ngày 1/9, mặc dù nó có vẻ khác biệt nhiều so với định nghĩa mà bà đã đưa ra trong một tài liệu trước đó (pdf). Bà Morelli viết: “Nếu điều này là dành cho công chúng, tôi hài lòng với sự thay đổi này”.

Các email đã được công tố viên Travis Miller thu thập thông qua yêu cầu theo Đạo luật Tự do Thông tin. Phía CDC Mỹ không tranh cãi về tính xác thực của chúng.

Thay vào đó, cơ quan này đã gửi email cho The Epoch Times cùng một câu trả lời mà họ đã gửi trước đó vào năm 2021, khi báo này đặt câu hỏi về sự thay đổi trong định nghĩa về vaccine của CDC Mỹ. Cơ quan này tuyên bố rằng, “những thay đổi nhỏ trong từ ngữ” đối với định nghĩa “không ảnh hưởng đến định nghĩa tổng thể”, và định nghĩa trước đó “có thể được hiểu là vaccine có hiệu quả 100%, điều này chưa từng xảy ra đối với bất kỳ loại vaccine nào. Do đó, định nghĩa hiện tại minh bạch hơn và cũng mô tả các cách mà vaccine có thể được sử dụng”.

Các phần khác của trang web CDC vẫn nói rằng, vaccine COVID-19 mang lại khả năng miễn dịch. Trang web cho biết: “Thường mất 2 tuần sau khi tiêm vaccine để cơ thể xây dựng khả năng bảo vệ (miễn dịch) chống lại virus gây ra COVID-19”.

COVID-19 là bệnh do virus Corona Vũ Hán gây ra. Hiện vẫn chưa xác định được nguồn gốc của chủng virus này.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Email tiết lộ: CDC Mỹ thay đổi định nghĩa 'vaccine' vì vaccine COVID-19