Email tiết lộ quy trình VIP 'đi tắt đẩy nhanh' đối với việc xét nghiệm COVID-19 trong nội bộ chính phủ Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Lao động Anh quốc đang kêu gọi một cuộc điều tra về các tuyên bố về một "làn đường VIP" cho các hợp đồng xét nghiệm virus Corona Vũ Hán, sau khi các tài liệu xuất hiện cho thấy, các đơn đấu thầu từ các công ty có mối quan hệ chính trị được thúc đẩy nhanh chóng.

Một công chức cấp cao đã khuyên các bộ trưởng trong một email vào tháng Tư năm ngoái viết “FASTTRACK” (tạm dịch: đẩy nhanh/đi tắt) về bất kỳ lời đề nghị nào mà họ nhận được cho các bộ dụng cụ thử nghiệm, theo các tài liệu do Good Law Project tiết lộ.

Các email được nhóm chiến dịch tiết lộ như một phần của thách thức pháp lý chống lại chính phủ về các hợp đồng thiết bị bảo vệ cá nhân (personal protective equipment - PPE).

Tổ chức The Good Law Project cho biết, những thiết bị trị giá hàng triệu bảng Anh đã được mua vào tháng 4/2020 và tháng 5/2020 mà không trải qua quy trình kiểm tra kỹ thuật thích hợp, với giá tăng cao, là kết quả của các hợp đồng được cung cấp thông qua “làn đường VIP”.

Bức thư điện tử gửi cho các bộ trưởng cho thấy, họ đã được yêu cầu chuyển tiếp các yêu cầu từ những người muốn cung cấp các bài xét nghiệm đến một địa chỉ email chuyên dụng, nơi chúng sẽ bị “phân tích”.

Email này bổ sung rằng: "Nếu họ đến từ một bộ trưởng/văn phòng tư nhân thì vui lòng đặt FASTTRACK ở đầu dòng chủ đề".

Người phát ngôn của chính phủ Anh cho biết, những tuyên bố này là "hoàn toàn sai sự thật" và không có quy trình thúc đẩy nhanh riêng cho việc cung cấp thử nghiệm COVID-19.

Phó lãnh đạo của đảng Lao động là bà Angela Rayner cho biết: “Chúng ta cần một cuộc điều tra độc lập và đầy đủ về bất kỳ làn VIP nào để kiểm tra các hợp đồng và công bố tất cả các thư từ và hợp đồng, cho thấy ai đã nhận chúng và làm thế nào, và bất kỳ mối liên hệ nào mà họ có với các bộ trưởng hoặc đảng Bảo thủ”.

Tháng 11 năm ngoái, cơ quan giám sát chi tiêu công của Anh đã công bố một báo cáo chỉ trích cách các tiêu chuẩn thông thường về tính minh bạch đã được đặt sang một bên trong quá trình mua sắm cho đợt đại dịch.

Văn phòng Kiểm toán Quốc gia Anh Quốc cho biết, các công ty do các nghị sĩ, đồng nghiệp và các văn phòng bộ trưởng giới thiệu được ưu tiên hơn, khi chính phủ tìm kiếm nguồn cung cấp khẩu trang, găng tay và tạp dề khi đại dịch ập đến vào mùa xuân.

Tối cao Pháp viện Anh đã phán quyết vào đầu năm nay rằng, chính phủ đã không công bố một cách bất hợp pháp các chi tiết của các hợp đồng liên quan đến virus Corona Vũ Hán trị giá hàng tỷ bảng Anh, sau một thách thức pháp lý bởi The Good Law Project.

Nhóm chiến dịch đã thực hiện hành động pháp lý chống lại Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội vì “thất bại mua sỉ” trong việc tiết lộ chi tiết các hợp đồng đã thỏa thuận trong đại dịch COVID-19.

Người phát ngôn của chính phủ Anh cho biết: “Những tuyên bố này hoàn toàn sai sự thật - không có làn đường ưu tiên cao nào cho các nhà cung cấp [bộ] xét nghiệm. Tất cả các đề xuất xét nghiệm đều trải qua cùng một đợt kiểm tra đảm bảo chặt chẽ và không có 'quy trình thúc đẩy nhanh’ riêng biệt".

Phát ngôn viên nêu rõ:

Bất kỳ cuộc thảo luận nào liên quan đến hoạt động kinh doanh của chính phủ đều được trả lại cho các quan chức theo cách thông thường và chúng tôi cực kỳ coi trọng tính công bằng và liêm chính của các quy trình mua sắm của chính phủ.

Phản ứng đến từ các nhà cung cấp đối với lời kêu gọi chuẩn bị của chính phủ vào mùa xuân năm ngoái đã đóng một vai trò không thể thiếu trong việc thiết lập Vương quốc Anh như một cường quốc xét nghiệm [virus] bằng cách xây dựng mạng lưới chẩn đoán lớn nhất trong lịch sử nước Anh.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Email tiết lộ quy trình VIP 'đi tắt đẩy nhanh' đối với việc xét nghiệm COVID-19 trong nội bộ chính phủ Anh