Eric Trump: Sẽ công bố video quay cuộc đột kích Mar-a-Lago của FBI

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Eric Trump, con trai của cựu Tổng thống Donald Trump, tiết lộ gia đình ông sẽ phát hành video quay cảnh các nhân viên FBI đột kích tư dinh Mar-a-Lago hồi tuần trước. Tại một diễn biến khác, Bộ Tư pháp Mỹ thừa nhận FBI đã thu giữ hộ chiếu của ông Trump - trong khi chúng không liệt kê trong danh sách kiểm kê trước đó.

“Ông sẽ — ông vẫn còn giữ video giám sát, có đúng vậy không? Ông sẽ — ông có được phép chia sẻ đoạn video đó với cả nước không?”, người dẫn chương trình Fox News Sean Hannity đã hỏi Eric Trump vào tối thứ 2 (15/08) giờ địa phương.

Ông Eric Trump trả lời: "Chắc chắn rồi, Sean", đồng thời nói thêm đoạn video sẽ được công bố "vào thời điểm thích hợp". Ông nói rằng các nhân viên thực thi pháp luật, bao gồm cả đặc vụ FBI, nên đeo máy ghi hình cá nhân để đảm bảo tính minh bạch khi làm nhiệm vụ.

“Đó là lý do tại sao cảnh sát đeo máy ghi hình cá nhân. Họ không yêu cầu quý vị tắt máy ghi hình — họ muốn minh bạch và đó không phải là những gì đã xảy ra ở đây”, ông Eric Trump nói thêm, đề cập đến cuộc đột kích tại Mar-a-Lago.

Trong một cuộc phỏng vấn với Daily Mail vào tuần trước, ông Eric Trump nói rằng đội ngũ luật sư của gia đình ông đã được các nhân viên FBI yêu cầu tắt máy ghi hình an ninh ở Mar-a-Lago; nhưng họ đã không làm như vậy. Luật sư của cựu Tổng thống Donald Trump, bà Alina Habba, sau đó đã tiết lộ rằng cựu Tổng thống và gia đình ông đã theo dõi cuộc đột kích của FBI qua CCTV.

Một luật sư khác, bà Christina Bobb, nói với Real America’s Voice vào tuần trước rằng máy ghi hình tại Mar-a-Lago đã bị tắt trong một khoảng thời gian ngắn trong khi các nhân viên FBI nói chuyện với đội ngũ luật sư của cựu Tổng thống. Tuy nhiên, bà cho biết gia đình ông Trump sau đó đã quan sát "toàn bộ sự việc", ám chỉ cuộc đột kích, khi họ đang ở New York.

“FBI và những người khác từ Chính phủ Liên bang đã không để bất kỳ ai, kể cả luật sư của tôi, ở bất kỳ đâu gần các khu vực bị lục lọi và bị dòm ngó trong cuộc đột kích vào Mar-a-Lago”, cựu Tổng thống Trump viết trên Truth Social hồi tuần trước.

Eric Trump nói sẽ công bố video quay cuộc đột kích Mar-a-Lago của FBI, Bộ Tư pháp Mỹ thừa nhận FBI đã thu giữ hộ chiếu của ông Trump
(Từ trái sang phải) Bà Kimberly Guilfoyle, ông Donald Trump Jr, ông Eric Trump, bà Ivanka Trump và ông Jared Kushner đến dự lễ tang của bà Ivana Trump ở New York, Mỹ, ngày 20/07/2022. (Ảnh: Yuki Iwamura / AFP qua Getty Images)

DOJ thừa nhận FBI thu giữ hộ chiếu của ông Trump

Hôm thứ 2, cựu Tổng thống Trump đã viết trên Truth Social rằng một số hộ chiếu của ông đã bị FBI lấy đi, đồng thời yêu cầu FBI trả lại hộ chiếu.

Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đã thừa nhận việc các nhân viên FBI lấy đi hộ chiếu của cựu Tổng thống Trump, theo một email được công bố bởi người phát ngôn của ông Trump.

Eric Trump nói sẽ công bố video quay cuộc đột kích Mar-a-Lago của FBI, Bộ Tư pháp Mỹ thừa nhận FBI đã thu giữ hộ chiếu của ông Trump
Quan chức an ninh quốc gia của Bộ Tư pháp Mỹ thông báo cho luật sư của ông Trump về việc các đặc vụ FBI đã thu giữ 3 cuốn hộ chiếu của cựu Tổng thống.

Ảnh chụp màn hình cho thấy quan chức an ninh quốc gia của DOJ, Jay Bratt, đã thông báo cho đội ngũ luật sư của ông Trump rằng các đặc vụ “đã thu giữ ba hộ chiếu của Tổng thống Trump”.

Email đề ngày 15/08 cho biết hộ chiếu sẽ sẵn sàng để được nhận lại vào lúc 2 giờ chiều thứ 2 (giờ địa phương) tại phòng Washington Field của FBI.

Một phát ngôn viên của FBI nói với The Epoch Times trong một email: “Khi thực hiện lệnh khám xét, FBI tuân theo các thủ tục khám xét và thu giữ theo lệnh của tòa án, sau đó trả lại các vật phẩm mà không cần giữ lại cho các mục đích thực thi pháp luật”.

Trong khi đó, các chuyên gia pháp lý nói với The Epoch Times rằng hành động tịch thu hộ chiếu của FBI là đáng nghi vấn về mặt pháp lý.

Ông Jim Burling, Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề pháp lý của Pacific Legal Foundation, cho biết: “Hộ chiếu thường bị lấy đi nếu ai đó được coi là có khả năng rời khỏi đất nước trước phiên tòa xét xử”.

Trong trường hợp của ông Trump, "chúng ta đang không đối xử với một công dân bình thường", ông Burling nói. “Chúng ta đang đối xử với một cựu Tổng thống. Ý tôi là, mọi người có thực sự nghĩ rằng ông ấy sẽ cố gắng đến Lebanon để không bị dẫn độ không? Nói vậy thôi là đã nhận ra cái phi lý của nó rồi”.

Eric Trump nói sẽ công bố video quay cuộc đột kích Mar-a-Lago của FBI, Bộ Tư pháp Mỹ thừa nhận FBI đã thu giữ hộ chiếu của ông Trump
Nhân viên mật vụ trước nhà của cựu Tổng thống Donald Trump tại Mar-A-Lago, Palm Beach, Florida, Mỹ, ngày 08/08/2022. (Ảnh: Eva Marie Uzcategui / Getty Images)

Vào tối thứ 2, Norah O’Donnell, người dẫn chương trình “CBS Evening News”, dẫn lời một quan chức DOJ rằng FBI không thu giữ hộ chiếu của ông Trump.

Người phát ngôn của Trump, ông Taylor Budowich, sau đó đã chia sẻ ảnh chụp email và viết rằng: “Đây là cách thức hoạt động của Fake News [tin tức giả], quý vị ạ. Chính quyền Biden đang tích cực cung cấp một nửa sự thật & dối trá và rồi các phương tiện truyền thông sẵn sàng khuếch đại chúng — đưa ra một câu chuyện mang đầy tính đảng phái để tấn công ông Trump”.

Không có cuốn hộ chiếu nào được liệt kê trong danh sách kiểm kê mà các đặc vụ để lại cho đội ngũ luật sư của ông Trump.

Lý do cho việc thu giữ hộ chiếu vẫn chưa được làm rõ.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Eric Trump: Sẽ công bố video quay cuộc đột kích Mar-a-Lago của FBI