Estonia, Phần Lan muốn Châu Âu chấm dứt thị thực du lịch với du khách Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lãnh đạo Estonia, Phần Lan muốn các nước đồng minh Châu Âu ngừng cấp thị thực du lịch cho công dân Nga, nói rằng họ không thể đi nghỉ ở châu Âu trong khi chính phủ Nga đang tiến hành chiến tranh ở Ukraine

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas hôm thứ Ba (09/8) đã viết trên Twitter rằng “du lịch châu Âu là một đặc ân, không phải là một quyền con người” và rằng đã đến lúc “chấm dứt hoạt động du lịch từ Nga ngay bây giờ”.

Một ngày trước đó, người đồng cấp của bà ở Phần Lan, bà Sanna Marin, nói với đài truyền hình Phần Lan YLE rằng trong khi Nga đang phát động chiến sự ở Châu Âu, việc "người Nga có thể đi du lịch ở Châu Âu, là khách du lịch một cách bình thường” là điều không thích hợp.

Hôm thứ Hai (08/8), trả lời phỏng vấn với tờ Washington Post, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng, tất cả các nước phương Tây nên cấm du khách Nga.

Estonia và Phần Lan đều có chung đường biên giới với Nga và là thành viên của Liên minh Châu Âu (EU). Hai nước này đã cấm di chuyển bằng máy bay từ Nga sau khi chiến sự Ukraine bùng phát nhưng người Nga vẫn có thể di chuyển bằng đường bộ đến Estonia và Phần Lan sau đó bắt chuyến bay đến các điểm đến khác ở Châu Âu.

Những lời kêu gọi cấm đi lại đã gây ra sự phẫn nộ trong nước Nga, từ cả Điện Kremlin và những người chỉ trích nó.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Tôi nghĩ rằng theo thời gian, ý thức chung sẽ tự thể hiện bằng cách nào đó và những người đưa ra những tuyên bố như vậy sẽ tự hiểu ra”.

Tuần trước, tờ YLE đưa tin, các công ty Nga bắt đầu cung cấp các chuyến đi bằng ô tô từ St.Petersburg đến các sân bay Helsinki và Lappeenranta ở Phần Lan - những nơi có đường bay thẳng đến một số điểm đến của Châu Âu. Thành phố lớn thứ hai của Nga cách thủ đô Phần Lan khoảng 300 km.

“Tôi tin rằng trong các cuộc họp của Hội đồng châu Âu (EC) trong tương lai, vấn đề này sẽ còn được đưa ra mạnh mẽ hơn nữa. Quan điểm cá nhân của tôi là nên hạn chế du lịch", bà Marin nói với đài truyền hình Phần Lan.

Ông Peskov hôm thứ Ba (09/8) cho biết những lời kêu gọi cấm đi lại thường đến từ các quốc gia mà Moscow đã cho là “thù địch” và “nhiều quốc gia trong số đó có thái độ thù địch đã chìm vào quên lãng”.

Cộng sự thân cận của Tổng thống Nga Putin và là Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, Dmitry Medvedev, bác bỏ tuyên bố của Thủ tướng Estonia, nói thêm: “Tôi chỉ muốn nhắc bà ấy bằng một câu nói: 'Việc bà được tự do không phải là công lao của bà mà là khuyết điểm của chúng tôi'".

Ông Zelenskyy nói với tờ Washington Post rằng “các biện pháp trừng phạt quan trọng nhất là đóng cửa biên giới” đối với du khách Nga, “bởi vì người Nga đang lấy đi đất đai của người khác”.

Người Nga nên “sống trong thế giới của riêng họ cho đến khi họ thay đổi triết lý của mình", ông Zelenskyy nói, đồng thời nói thêm rằng những hạn chế như vậy nên áp dụng cho tất cả người Nga, ngay cả những người đã rời bỏ đất nước và phản đối chiến tranh.

Nó trái ngược với những điều ông nói vào hồi tháng 3, một tháng sau khi Moscow đưa quân vào Ukraine, khi ông kêu gọi người Nga rời khỏi đất nước để tránh tài trợ cho cuộc chiến bằng thuế của họ.

Khi được hỏi về phát biểu của ông Zelenskyy, ông Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin, gọi đó là một tuyên bố “cực kỳ tiêu cực”.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Estonia, Phần Lan muốn Châu Âu chấm dứt thị thực du lịch với du khách Nga