EU, Anh, Đức lên án Tehran bắt giữ Đại sứ Anh tại Iran

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sứ Anh tại Iran, ông Robert Macaire tham dự một sự kiện ở Tehran vào thứ Bảy (11/1) để tưởng niệm những nạn nhân trong vụ máy bay Ukraine bị bắn hạ, nhưng ông đã bị chính quyền Iran buộc tội tham gia "biểu tình bất hợp pháp" và bị giam giữ. Ông Macaire phủ nhận cáo buộc của Iran. Liên minh châu EU, Anh và Đức cũng lên án hành động này của Iran.

Ngày 11/1, giới chức Iran đã thừa nhận tên lửa Iran đã bắn nhầm máy bay chở khách của Ukraine ở Tehran vào ngày 8/1. Cùng ngày, ban đầu tại Đại học Amir Kabir ở Tehran có kế hoạch tổ chức hoạt động tưởng niệm các nạn nhân nhưng cuối cùng vụ tưởng niệm đã biến thành một cuộc biểu tình chống lại chính quyền Iran.

Theo tin từ CNN, một số sinh viên tốt nghiệp từ những trường đại học hàng đầu của Iran có mặt trên chuyến bay bị chính quyền Iran vô tình bắn hạn. Cái chết của họ đã khiến người biểu tình vô cùng giận dữ.

Người biểu tình yêu cầu lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei từ chức và hô lớn: "Lãnh đạo tối cao (Khamenei) từ chức, từ chức".

Đại sứ Anh tại Iran, ông Robert Macaire đã bị chính quyền Iran bắt giữ trong một thời gian ngắn cùng ngày. Phía Iran tuyên bố rằng ông bị bắt với lý do người nước ngoài tham gia "biểu tình bất hợp pháp". Nhưng sau đó ông đã được thả.

Ông Macaire phủ nhận cáo buộc của Iran. Ông cho biết mình tới hiện trường để tưởng niệm các nạn nhân của vụ tai nạn và rời đi sau 5 phút.

Ông cũng nói rằng việc tưởng niệm những nạn nhân bị thiệt mạng là điều bình thường, chưa kể một trong số 176 nạn nhân bị thiệt mạng là người Anh. "Tại tất cả các quốc gia, việc bắt giữ các nhà ngoại giao, đương nhiên là bất hợp pháp" ông Macaire viết trên Twitter.

EU Lên án hành động Iran bắt giữ các nhà ngoại giao Anh

"Việc Đại sứ Anh tại Tehran bị giam giữ một thời gian ngắn ở Iran rất đáng lo ngại", ông Borrell nói trên Twitter. Ông cũng kêu gọi Iran "tuân thủ đầy đủ Công ước Vienna. EU kêu gọi [các bên] xoa dịu tình hình và áp dụng các biện pháp hòa giải ngoại giao".

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại vào Chủ nhật (12/1). Sau cuộc hội đàm, hai bên đã có tuyên bố chung về việc bắt giữ đại sứ Anh, lên án hành động của Iran.

"Liên quan đến Iran, họ đã thảo luận về thảm kịch máy bay quốc tế của hãng hàng không Ukraine, khiến tất cả hành khách trên máy bay thiệt mạng. Họ lên án việc Iran bắt giữ Đại sứ Anh tại Tehran là vi phạm luật pháp quốc tế", phát ngôn viên văn phòng ông Johnson cho biết.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab lên án việc bắt giữ Đại sứ Anh là "một sự vi phạm trắng trợn" luật pháp quốc tế của chính phủ Iran. Vụ việc có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa London và Tehran.

Bộ trưởng An ninh Anh Brandon Lewis cho biết hôm Chủ nhật (12/1) rằng việc bắt giữ Đại sứ Anh là "Hoàn toàn không thể chấp nhận được và điều này vi phạm Công ước Vienna năm 1961".

"Iran cần phải chấm dứt hành động như trên và cần hợp tác với các bên để xoa dịu tình trạng này", ông Lewis trao đổi với hãng tin British Sky News.

Các cuộc biểu tình ở Iran vẫn tiếp tục vào Chủ nhật khi những người biểu tình yêu cầu lãnh đạo tối cao Iran từ chức. Một nhóm người biểu tình hô lên: "Họ (chính quyền Iran) đã nói dối rằng kẻ thù của chúng ta là Hoa Kỳ nhưng kẻ thù của chúng ta chính là đang ở trong nước".

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

EU, Anh, Đức lên án Tehran bắt giữ Đại sứ Anh tại Iran