EU công bố kế hoạch ‘Hộ chiếu vaccine’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ủy ban châu Âu (European Commission) đã công bố đề xuất về “Chứng chỉ xanh điện tử" (tức hộ chiếu vaccine), nhằm cho phép công dân di chuyển an toàn và tự do trong khu vực Liên minh châu Âu (EU) trong thời gian dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán hoành hành.

Ủy ban châu Âu thông báo hôm 17/3 rằng, "Chứng chỉ xanh điện tử" sẽ xác nhận việc ai đó đã được tiêm chủng vaccine COVID-19, kết quả xét nghiệm âm tính hoặc đã hồi phục từ COVID-19, và có thể được sử dụng ở tất cả các nước thành viên EU.

Ủy ban này cho biết trong tờ hướng dẫn rằng, chứng chỉ này còn có thể được sử dụng ở Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ, và nó "sẽ được mở rộng cho các kế hoạch đang được phát triển trên toàn thế giới". Ngoài ra, "chứng chỉ xanh điện tử” sẽ chứa mã QR với chữ ký điện tử để ngăn ngừa giả mạo. Sau khi kiểm tra chứng chỉ, sẽ quét mã QR, đồng thời xác minh chữ ký".

Cao ủy EU về Sức khỏe và An toàn Thực phẩm Stella Kyriakides cho biết trong một thông cáo báo chí rằng: "Hôm nay, chúng tôi đề xuất một kế hoạch mang tính cộng đồng của EU, nó sẽ đưa chúng ta tiến đến mục tiêu mở cửa lại EU một cách an toàn, bền vững và có thể dự đoán trước. Ở châu Âu, tình hình loại virus này (COVID-19) vẫn còn rất nhiều thách thức, và việc tự tin khi đưa ra các quyết định là điều cần thiết”.

Mỗi cơ quan phát hành (ví dụ: bệnh viện, trung tâm xét nghiệm, cơ quan y tế, v.v.) đều có chìa khóa bảo mật chữ ký điện tử của mình, và tất cả chúng đều được lưu trữ trong kho dữ liệu an ninh của mỗi nước.

Ủy ban Châu Âu sẽ thiết lập một kênh Internet, nơi có thể xác minh tất cả các chứng chỉ chữ ký trong phạm vi toàn Liên minh châu Âu.

Ủy ban này kiến nghị rằng, bất kể loại vaccine COVID-19 là gì, các nước thành viên đều nên cấp giấy chứng nhận tiêm chủng. Ngoài ra, những người đã tiêm chủng vaccine trước khi được cấp chứng chỉ xanh điện tử có thể nhận được các giấy chứng nhận tiêm chủng cần thiết.

Hiện tại, chứng chỉ này không đưa ra ngày hết hạn chính xác. Ủy ban châu Âu tuyên bố rằng, các chứng chỉ này sẽ được tạm dừng sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế do COVID-19 gây ra.

Ủy ban Châu Âu đang nỗ lực để đảm bảo mối quan hệ tương thích giữa chứng chỉ này với các nước thứ ba bên ngoài EU.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

EU công bố kế hoạch ‘Hộ chiếu vaccine’