EU điều tra tính minh bạch của hợp đồng vaccine: Chủ tịch của EC nói không còn giữ tin nhắn với Pfizer

Giúp NTDVN sửa lỗi

Uỷ ban Châu Âu (EC) cho biết trong một công bố hôm thứ Tư, Chủ tịch EC, bà Ursula von der Leyen không còn giữ các tin nhắn văn bản mà bà đã trao đổi với giám đốc Pfizer Albert Bourla để ký kết hợp đồng vaccine COVID-19.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 4/2021, Chủ tịch Uỷ ban Châu Âu, bà Von der Leyen tiết lộ rằng bà đã trao đổi tin nhắn với ông Bourla trong một tháng khi họ đang đàm phán một hợp đồng vaccine lớn.

Nhưng trước yêu cầu tiếp cận công khai nội dung các tin nhắn này do tầm quan trọng của thoả thuận, EC đã không chia sẻ nội dung tin nhắn. Điều này dẫn tới cáo buộc hành vi sai trái từ thanh tra viên của EU là bà Emily O’Reilly

“Ủy ban có thể xác nhận rằng việc nội các của Chủ tịch Uỷ ban Châu Âu thực hiện việc tìm kiếm các tin nhắn văn bản có liên quan theo yêu cầu tiếp cận tài liệu [của thanh tra viên] đã không mang lại bất kỳ kết quả nào", uỷ viên tư pháp EU Vera Jourova cho biết trong một bức thư gửi thanh tra viên, một cơ quan giám sát ủa EU.

Trong bức thư, Ủy ban lập luận rằng tin nhắn văn bản không cần phải đăng ký và lưu trữ vì chúng được coi là "tài liệu ngắn ngủi, phù du". Ngoại lệ tương tự đối với yêu cầu đăng ký chung cũng áp dụng cho các tài liệu không có thông tin quan trọng, bức thư cho biết.

Người phát ngôn của thanh tra nói rằng họ có kế hoạch xuất bản một phân tích chi tiết về vấn đề này trong vài tuần tới.

Hợp đồng mua vaccine, được đàm phán qua tin nhắn và các cuộc gọi, theo những gì bà Von der Leyen nói trong cuộc phỏng vấn với New York Times, là hợp đồng lớn nhất từng được ký kết về vaccine Covid-19. EU đã cam kết mua 900 triệu vaccine Pfizer-BioNTech

Khi thỏa thuận chính thức được công bố vào tháng 5/2021, EU đã bảo đảm hàng trăm triệu liều vaccine được mua từ một số nhà sản xuất thuốc, bao gồm cả 600 triệu liều khác từ Pfizer và BioNTech theo hai hợp đồng trước đó với hai công ty.

Thỏa thuận này được tất cả các chính phủ EU ủng hộ nhưng sau đó bị nghi ngờ bởi một số người, những người hiện đang cố gắng đàm phán lại hoặc cắt nguồn cung cấp từ Pfizer và các nhà sản xuất vaccine khác trong bối cảnh nhu cầu tiêm chủng sụt giảm và nguy cơ lãng phí ngày càng tăng.

Quang Nhật

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

EU điều tra tính minh bạch của hợp đồng vaccine: Chủ tịch của EC nói không còn giữ tin nhắn với Pfizer