EU thức tỉnh trước mối đe dọa của Đảng Cộng sản Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

EU đề nghị hợp tác với Hoa Kỳ “để bảo vệ các giá trị và lợi ích của chúng ta”, cùng “chung lưng” duy trì các lý tưởng tự do và dân chủ trong cộng đồng xuyên Đại Tây Dương nhằm chống lại Trung Quốc.

Ngày 25/6, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tuyên bố rằng, Hoa Kỳ đã chấp nhận đề xuất của Đại diện cấp cao EU về Đối ngoại Josep Borrell để thiết lập cuộc Đối thoại Mỹ-EU về vấn đề Trung Quốc, với mục tiêu là để giải quyết mối đe dọa từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông Pompeo hy vọng rằng sáng kiến bảo vệ “xã hội dân chủ, sự thịnh vượng và tương lai của chúng ta” sẽ được triển khai sau vài tuần và sẽ tiếp tục trong một thời gian dài.

Đối mặt với các mối đe dọa từ phía ĐCSTQ không có nghĩa là các quốc gia phải lựa chọn việc kinh doanh trong sự lo âu, căng thẳng trước ĐCSTQ, ông Pompeo nói, mà phải thiết lập “bộ quy tắc giao thương hai chiều” và công bằng.

Ông Pompeo cho biết, cả Hoa Kỳ và EU đều có mối quan hệ thương mại to lớn với Trung Quốc. “Đây là thị trường với hơn một tỷ người tham gia”, ông nói.

Mặt khác, Trung Quốc cũng cần thị trường, và họ cũng “cần tiếp cận với nền kiến ​​thức và các bí quyết công nghệ của phương Tây”, ông Pompeo nói. Tuy nhiên, cả hai cộng đồng ở cả hai phía của Đại Tây Dương đều không thể cho phép ĐCSTQ tiếp tục độc đoán áp đặt quy tắc, điều khoản và điều kiện cho các mối quan hệ này khi mà họ không công bằng và không minh bạch với chúng ta”.

Một ví dụ về các hành vi không công bằng của ĐCSTQ là hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ ở Đức, ở khắp châu Âu và ở Hoa Kỳ, ông Pompeo nói.

“Người Đức đã cần mẫn tạo ra tài sản trí tuệ đó, nỗ lực làm việc cho tài sản trí tuệ đó, xây dựng nó, bảo vệ nó trong hệ thống của họ, và rồi người Trung Quốc đến và đánh cắp nó”, ông chỉ ra.

Sự thịnh vượng của thế giới xuyên Đại Tây Dương trông đợi rất nhiều vào việc bảo vệ tài sản trí tuệ, ông Pompeo nói thêm.

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond (giữa) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa (giữa sang phải) hoan nghênh việc ra mắt một liên kết chứng khoán giữa các sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và London, tại London vào ngày 17/6/ 2019. (Getty)
Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond (giữa) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa (giữa sang phải) hoan nghênh việc ra mắt một liên kết chứng khoán giữa các sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và London, tại London vào ngày 17/6/ 2019. (Getty)

Theo ông Pompeo, Trung Quốc tiếp cận thị trường vốn phương Tây, nhưng lại không cho phương Tây tiếp cận thị trường vốn Trung Quốc.

Sau hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc đầu tháng 6, chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen nói: “Để có thể tiếp tục phát triển các mối quan hệ, họ phải tuân thủ quy định hơn nữa và hành xử ‘có đi có lại’, thì mới thực sự tạo được một sân chơi đúng nghĩa”.

“Tham gia và hợp tác với Trung Quốc là cơ hội và cần thiết. Nhưng, chúng ta phải thấy rằng các giá trị, hệ thống chính trị hoặc cách tiếp cận chủ nghĩa đa phương của chúng ta là khác với họ [ĐCSTQ]. Chúng ta sẽ tham gia một cách rõ ràng và tự tin, mạnh mẽ bảo vệ lợi ích của EU và kiên định với các giá trị của chúng ta”, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel nói sau cuộc họp thượng đỉnh.

Mặc dù đã từng là đối tác thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ trong nhiều năm, nhưng đến năm 2019, Trung Quốc đã phải rời khỏi vị trí này. Trung Quốc là nước thứ ba phải chịu số phận như vậy, Forbes cho biết.

Năm 2019, theo Cục điều tra dân số Hoa Kỳ, xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Trung Quốc là 106 tỷ USD trong khi nhập khẩu từ Trung Quốc là 452 tỷ USD.

Năm 2019, theo dữ liệu của Ủy ban Châu Âu, Trung Quốc là đối tác xuất khẩu lớn thứ ba của EU (222 tỷ USD) và là đối tác nhập khẩu lớn nhất của EU (407 tỷ USD).

Mối Đe dọa từ ĐCSTQ

Ông Pompeo đã đề cập đến một số mối đe dọa của ĐCSTQ đối với các xã hội tự do dân chủ.

Thứ nhất là sự phá vỡ các cam kết quốc tế của ĐCSTQ bao gồm các cam kết với Tổ chức Y tế Thế giới WHO, Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, Liên Hợp Quốc UN và người dân Hong Kong.

Chính quyền Trung Quốc có kế hoạch áp đặt luật an ninh quốc gia mới đối với Hong Kong, theo đó, làm suy yếu cam kết “một quốc gia, hai chế độ” để tách biệt cơ sở hạ tầng chính trị, pháp lý và tài chính của Hong Kong với Trung Quốc Đại lục.

Ông Pompeo cho biết trong một tuyên bố: Nếu được ban hành, luật an ninh quốc gia mới sẽ vi phạm “lời hứa của chính phủ Trung Quốc đối với người dân Hong Kong theo Tuyên bố Chung Trung-Anh, một hiệp ước quốc tế được Liên Hợp Quốc thông qua”.

Kiểu kinh doanh “trịch thượng” như việc ép buộc các quốc gia sử dụng dịch vụ 5G của công ty Trung Quốc Huawei, “cánh tay phải của ĐCSTQ để thực hiện mục tiêu giám sát thế giới”, là sự đe dọa đối với quyền tự do, quyền riêng tư của người dân.

Mối đe dọa khác của ĐCSTQ là sự vi phạm chủ quyền châu Âu, “bao gồm cả các công ty của ĐCSTQ như HSBC”, ông Pompeo nói.

Người đi bộ đeo khẩu trang khi họ đi qua biển hiệu HSBC bên ngoài một chi nhánh của ngân hàng ở Hong Kong vào ngày 28/4/2020. (Getty Images)
Người đi bộ đeo khẩu trang khi họ đi qua biển hiệu HSBC bên ngoài một chi nhánh của ngân hàng ở Hong Kong vào ngày 28/4/2020. (Getty Images)

HSBC (Hong Kong Shanghai Bank Corp), một tập đoàn đa quốc gia hoạt động tại Hong Kong, có trụ sở ở London gần đây đã ủng hộ luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong.

Hoa kỳ và Vương quốc Anh đã chỉ trích động thái ủng hộ việc “đè bẹp” bất đồng chính trị ở Hong Kong của HSBC trong khi ĐCSTQ chỉ trích ngân hàng này đã ủng hộ một cách miễn cưỡng và chậm chạp đối với luật an ninh mới này, cũng như chỉ trích những nỗ lực hợp tác với Hoa Kỳ trước đây của ngân hàng này.

Ông Pompeo cũng nói về những hành động vi phạm nhân quyền “gây sốc” đang diễn ra ở Trung Quốc. Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, chính quyền Trung Quốc bắt bớ, giam cầm các nhóm thiểu số tôn giáo, mổ cướp nội tạng của các tù nhân lương tâm để cung cấp cho ngành phẫu thuật cấy ghép, bức hại các luật sư đứng ra bảo vệ các nhà bất đồng chính kiến ​​dân chủ, các nhà hoạt động giáo hội tại gia, học viên Pháp Luân Công và các nhà phê bình chính phủ. Các học viên Pháp Luân Công là nhóm đối tượng bị ĐCSTQ bức hại đặc biệt nghiêm trọng.

Ông Pompeo nói, Trung Quốc cũng tổ chức các hành động khiêu khích quân sự như “việc hiếu chiến trên Biển Đông, các cuộc đối đầu gây chết người ở biên giới Trung-Ấn, chương trình hạt nhân mờ ám và hành vi đe dọa các nước láng giềng hòa bình”.

Liệu EU có thể đối đầu với ĐCSTQ?

Theo ông Pompeo, trước hết, EU và Hoa Kỳ cần phải thống nhất quan điểm chung về các sự kiện cốt lõi cấu thành các mối đe dọa này. Sau đó, EU và Hoa Kỳ có thể bắt đầu hành động.

Ông Pompeo dự đoán rằng có thể tồn tại nhiều quan điểm khác nhau về vấn đề này, đặc biệt là trong cộng đồng doanh nghiệp. Có thể họ không muốn đối đầu với ĐCSTQ vì họ kinh doanh ở Trung Quốc và sẽ chấp nhận các điều kiện do ĐCSTQ đặt ra.

Ông Pompeo nói: “Tôi không chấp nhận lập luận đó. Không có sự thỏa hiệp giữa chủ nghĩa tự do và chủ nghĩa độc tài, toàn trị”.

Ông Pompeo tin rằng người châu Âu có rất nhiều lý do để yêu cầu ĐCSTQ hành xử công bằng và tuân thủ nguyên tắc “có đi có lại”. Họ không nên khuất phục trước ĐCSTQ vì Trung Quốc là thị trường của hàng tỷ người, ông giải thích. Hoa Kỳ đã thẳng thắn yêu cầu ĐCSTQ hết thúc hành động ăn cắp tài sản trí tuệ của họ.

Một người biểu tình ủng hộ dân chủ vẫy cờ Anh trong một sự kiện “Bữa trưa cùng bạn” tại một trung tâm mua sắm ở quận trung tâm ở Hong Kong vào ngày 1/6/2020. (Getty Images)
Một người biểu tình ủng hộ dân chủ vẫy cờ Anh trong một sự kiện “Bữa trưa cùng bạn” tại một trung tâm mua sắm ở quận trung tâm ở Hong Kong vào ngày 1/6/2020. (Getty Images)

Nhóm G7 đã lên án luật an ninh quốc gia của Trung Quốc đối với Hong Kong. Vương quốc Anh đã phản đối mạnh mẽ nỗ lực nhằm làm suy yếu quyền tự trị của Hong Kong của chính quyền Trung Quốc.

Liên minh Nghị viện về Trung Quốc, bao gồm các nhà lập pháp từ cả hai bờ Đại Tây Dương, đã được thành lập với mục tiêu cải cách chiến thuật tiếp cận với Trung Quốc của nền dân chủ.

Ông Pompeo nói, nước Cộng hòa Séc đã “đảm nhận việc khuyến khích các quốc gia” trong việc chỉ cho phép các nhà cung cấp thiết bị và dịch vụ 5G đáng tin cậy tham gia vào hệ thống của họ.

Ông cũng nói: “Hoa Kỳ không ép buộc châu Âu phải lựa chọn giữa thế giới tự do và tầm nhìn độc đoán toàn trị của ĐCSTQ. Trung Quốc đang lựa chọn giữa tự do và dân chủ”.

Nguyên Hương
Theo The Epoch Times

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

EU thức tỉnh trước mối đe dọa của Đảng Cộng sản Trung Quốc