EU tiếp tục tung thêm đòn trừng phạt, Nga nói 'tự đâm vào ngõ cụt'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên minh Châu Âu (EU) hôm thứ Năm (21/7) tiếp tục áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì cuộc chiến ở Ukraine sau khi các nước thành viên của liên minh ủng hộ gói biện pháp trừng phạt mới, trong đó bao gồm lệnh cấm nhập khẩu vàng từ Nga và thắt chặt kiểm soát xuất khẩu các hàng hóa công nghệ cao cho Nga.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, “Những biện pháp trừng phạt kéo dài và ngày càng được tăng cường của EU đối với Điện Kremlin này” gửi đi “một tín hiệu mạnh mẽ tới Moscow: chúng tôi sẽ duy trì áp lực cao chừng nào còn cần thiết".

EU đã mô tả vòng trừng phạt mới này là những chỉnh lý nhỏ và nhằm điều chỉnh hành động của mình với các cam kết từ các đối tác toàn cầu. Bất kỳ lệnh cấm nào đối với nhập cảng khí đốt của Nga, vốn vẫn là một cứu cánh cho nhiều ngành công nghiệp lớn của EU, đều không được xem xét.

Các quan chức EU trong tuần này đã tăng cường thắt chặt gói trừng phạt mở rộng đối với Nga và tìm cách bổ sung một lệnh cấm xuất cảng vàng, hy vọng những biện pháp như vậy cuối cùng có thể có ảnh hưởng quyết định lên cuộc chiến ở Ukaine.

Hôm thứ Năm (20/7), ông Josep Borrell, Cao ủy về Chính sách Ngoại giao của EU cho hay, hiện tại “điều quan trọng nhất là lệnh cấm vàng của Nga” – đây là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai của Nga sau năng lượng.

Vào tháng Sáu, Nhóm Bảy Quốc gia công nghiệp hàng đầu này (Group of Seven) đã cam kết về một lệnh cấm vàng, cho rằng Nga đã sử dụng chính vàng của mình để hỗ trợ cho tiền tệ của nước này và vô hiệu hóa tác động của các lệnh trừng phạt mà các quốc gia trên thế giới áp đặt trước đó kể từ cuộc xâm lược Ukraine hôm 24/02.

Liên minh Châu Âu cũng có thêm hành động đối với Sberbank, ngân hàng đã bị loại khỏi dịch vụ nhắn tin ngân hàng quốc tế SWIFT. Ngân hàng này sẽ bị liệt vào danh sách trừng phạt của EU và bị đóng băng tài sản, khiến sau đó họ gần như không thể thực hiện tất cả các giao dịch.

EU cũng thắt chặt các giới hạn đối với các cá nhân bị trừng phạt, thường là các nhà tài phiệt thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Giờ đây, họ phải chính thức công bố nơi họ có tài sản ở EU để số tài sản nắm giữ có thể bị phong tỏa. EU cho biết nếu họ từ chối làm như vậy thì có thể dẫn tới bị cáo buộc hình sự và tịch thu tài sản.

Hôm thứ Hai (18/07), EU quyết định tăng viện trợ quân sự cho Ukraine thêm 500 triệu euro.

Moscow nói EU 'tự đâm vào ngõ cụt'

Ngày 21/7, Tạp chí chính thức của Liên minh châu Âu (EU) công bố danh sách các biện pháp trừng phạt mới đối với các quan chức và tổ chức của Nga, theo Reuters.

Danh sách trừng phạt mới bao gồm Phó Thủ tướng thứ nhất Nga Andrey Belousov, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin, các diễn viên Serrgei Bezrukov và Vladimir Mashkov, nghị sĩ Adam Delimkhanov, đặc phái viên của Tổng thống Nga tại Bắc Kavkaz Yuri Chaika cùng những người khác.

Các tổ chức bị ảnh hưởng bao gồm Rossotrudnichestvo, Sberbank, Young Army, Quỹ Ngoại giao công cộng Alexander Gorchakov.

Tổng cộng có 48 cá nhân và tổ chức của Nga bị đưa vào vào "danh sách đen" của EU lần này. Các cá nhân và tổ chức này sẽ bị đóng băng tài sản và/hoặc cấm nhập cảnh vào EU.

Trong khi đó, lệnh cấm của EU đối với việc mua, nhập khẩu hoặc chuyển giao vàng, trong đó có trang sức Nga, sẽ có hiệu lực từ ngày 22/7, theo Reuters.

Các lệnh trừng phạt này nằm trong gói công cụ thứ 7 của EU nhằm vào Nga, được các nước thành viên nhất trí trong ngày 20/7.

EU liên tục đưa ra các gói trừng phạt chống lại Nga sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Trong gói trừng phạt thứ 6 của EU đối với Nga được thông qua hồi tháng Sáu vừa qua, liên minh này đã cấm nhập khẩu hầu hết dầu mỏ của Nga.

Phản ứng về gói trừng phạt mới trên, ngày 21/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, đây là hành động đơn phương bất hợp pháp và sẽ gây ra những tổn hại lớn đối với an ninh và kinh tế toàn cầu, trong đó có cả các quốc gia thuộc EU, theo Reuters.

Theo bà Zakharova, hành động này cho thấy EU đang tự mình tiếp tục đi vào "ngõ cụt" khi các vấn đề của khối nảy sinh do chính sách trừng phạt sẽ chỉ càng khiến tình hình của liên minh trở nên tồi tệ hơn.

Bà cho rằng, các chính sách kinh tế và năng lượng của phương Tây đang là lý do chính khiến giá các sản phẩm nông nghiệp và hydrocarbon trên thị trường thế giới gia tăng, nhấn mạnh, hậu quả nghiêm trọng của các lệnh trừng phạt này của EU đối với an ninh và kinh tế toàn cầu ngày càng trở nên rõ ràng.

EU có kế hoạch nới lỏng một số biện pháp trừng phạt trước đó nhằm tránh những tác động tiêu cực có thể xảy ra đối với an ninh lương thực và năng lượng toàn cầu, quan chức ngoại giao Nga hy vọng những hành động này sẽ giúp tăng cường và tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc, phân bón và những mặt hàng phục vụ sản xuất, theo Reuters.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

EU tiếp tục tung thêm đòn trừng phạt, Nga nói 'tự đâm vào ngõ cụt'