Facebook bị lộ kế hoạch kiểm duyệt nội dung gây "lưỡng lự về vaccine" ngừa virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người tố cáo Facebook cho biết: “Họ sợ những gì mọi người có thể kết luận nếu họ thấy rằng những người khác đang có những tác dụng phụ tiêu cực. Họ nghĩ rằng điều này sẽ làm gia tăng sự do dự về vaccine [ngừa virus Corona Vũ Hán] trong dân chúng và họ coi đó là điều mà họ phải chiến đấu chống lại".

Một người tố cáo Facebook đã tiết lộ các tài liệu có vẻ như cho biết về kế hoạch kiểm duyệt nội dung gây "lưỡng lự về vaccine" ngừa COVID-19 của gã trùm công nghệ.

Người tố cáo là anh Morgan Kahmann, cựu kỹ thuật viên tại trung tâm dữ liệu của Facebook. Anh đã tiết lộ danh tính của mình trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “Tucker Carlson Tonight” của đài Fox News, sau lần đầu tiên ra mặt khi cung cấp các tài liệu nội bộ cho dự án báo chí điều tra phi lợi nhuận Project Veritas.

Cựu kỹ thuật viên Kahmann cho biết, các tài liệu của công ty nêu chi tiết về một kế hoạch hạn chế “sự lưỡng lự đối với vaccine” trên quy mô toàn cầu.

Kahmann khẳng định bản thân đã bị công ty sa thải vì đã ra mặt tố cáo Facebook. Trao đổi với người dẫn chương trình Carlson vào tối ngày 27/5, anh cho biết, nội dung mà công ty xác định là thể hiện sự do dự đối với vaccine ngừa COVID-19 sẽ bị gắn cờ bởi các thuật toán của nó, và phải nhận một "điểm số" để xác định xem có cần loại bỏ nội dung này hay không.

Cựu kỹ thuật viên Facebook giải thích: “Bất cứ điều gì thắc mắc về vaccine hoặc câu chuyện liên quan đến vaccine, tức là, bạn biết đấy, mọi người nên tiêm vaccine và vaccine rất tốt và bạn sẽ không nhận được nhiều tác dụng phụ xấu, mọi thứ bên ngoài lĩnh vực đó về cơ bản đều bị coi là [gây ra] 'sự lưỡng lự về vaccine' bởi các thuật toán của Facebook."

Anh tiếp tục: “Họ sợ những gì mọi người có thể kết luận nếu họ thấy rằng những người khác đang có những tác dụng phụ tiêu cực. Họ nghĩ rằng điều này sẽ làm gia tăng sự do dự về vaccine trong dân chúng và họ coi đó là điều mà họ phải chiến đấu chống lại".

Giải thích về lý do bản thân quyết định vạch trần vấn đề này, Kahmann cho biết, là vì anh ấy “sẽ không thể sống với chính mình” sau khi xem các tài liệu phác thảo những gì dường như là một chiến dịch kiểm duyệt của Facebook.

Anh nói: “La bàn đạo đức của tôi nói rằng đó không phải là điều đúng đắn nên làm vì về cơ bản, người dùng tại Facebook không biết rằng điều này đang diễn ra và nếu bạn đang sử dụng Facebook hoặc một nền tảng xã hội và họ đang kiểm duyệt nội dung bình luận của bạn mà bạn lại không hề biết, tôi nghĩ điều đó rất vô đạo đức".

Kahmann nêu rõ: “Tôi tin rằng bất kỳ hậu quả nào do Facebook gây ra cho tôi do sự rò rỉ này và những tài liệu mà tôi đã tiết lộ cho Project Veritas — Tôi nghĩ rằng tất cả những hậu quả này không thực sự nặng nề khi tôi phải sống với chính mình. Tôi đã xem những tài liệu này và tôi đã có cơ hội, bạn biết đấy, cho công chúng thấy điều này và những gì đang diễn ra đằng sau hậu trường”.

Khi giải thích chi tiết hơn về hệ thống gắn cờ của Facebook trước đó, nhân viên bị đình chỉ của Facebook đã nói với giám đốc James O’Keefe của Project Veritas rằng, một thuật toán sẽ đưa ra “Điểm số theo dõi vaccine” cho các bình luận.

Trao đổi với ông O'Keefe, Kahmann giải thích: “Facebook sử dụng các bộ phân loại trong các thuật toán của họ để xác định một số nội dung nhất định… họ gọi đó là 'sự do dự về vaccine'. Và khi người dùng không hề hay biết, họ xác định điểm cho những bình luận này được gọi là 'Điểm VH', 'Điểm lưỡng lự về vaccine'. Và sau đó, dựa trên số điểm đó, sẽ hạ hạng hoặc để nguyên bình luận đó, tùy thuộc vào nội dung trong nhận xét”.

Trong cuộc phỏng vấn với ông Carlson, cựu kỹ thuật viên Facebook cho biết, anh “đột ngột” được yêu cầu ngừng làm việc, bị lấy đi đồ đạc và thẻ ra vào của công ty và bị đưa lên xe hơi. Anh được thông báo rằng công ty sẽ lên lịch cho một “cuộc họp điều tra” vào một thời điểm nào đó trong tương lai, nhưng nói rằng cuộc họp đó đã bị “hủy bỏ”.

Facebook đã không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Facebook bị lộ kế hoạch kiểm duyệt nội dung gây "lưỡng lự về vaccine" ngừa virus Corona Vũ Hán