Facebook cấm nội dung ủng hộ Taliban - Twitter cho phép phát ngôn viên Taliban hoạt động

Giúp NTDVN sửa lỗi

Facebook cho biết sẽ duy trì lệnh cấm nội dung ủng hộ Taliban theo “luật pháp Hoa Kỳ”, và công ty này đã chặn các tài khoản WhatsApp có liên quan đến nhóm khủng bố, sau khi Taliban chiếm quyền kiểm soát Afghanistan vào ngày 15/8.

Trao đổi với một số phương tiện truyền thông, một phát ngôn viên của Facebook khẳng định: “Taliban bị trừng phạt với tư cách là một tổ chức khủng bố theo luật pháp Hoa Kỳ và chúng tôi đã cấm họ tham gia các dịch vụ của mình theo chính sách Tổ chức Nguy hiểm”.

Theo người phát ngôn, Facebook - chủ sở hữu của 2 ứng dụng Instagram và WhatsApp - sử dụng một “đội ngũ chuyên gia về Afghanistan là những người nói tiếng Dari và Pashto bản địa, và có kiến ​​thức về bối cảnh địa phương, giúp xác định và cảnh báo chúng tôi về các vấn đề mới nổi trên nền tảng”.

Người phát ngôn còn cho biết thêm rằng: “Các nhóm của chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình huống này khi nó tiếp diễn. Facebook không đưa ra quyết định về chính phủ được công nhận ở bất kỳ quốc gia cụ thể nào, mà thay vào đó, Facebook tôn trọng thẩm quyền của cộng đồng quốc tế trong việc đưa ra các quyết định này. Bất kể ai nắm quyền, chúng tôi sẽ có hành động thích hợp đối với các tài khoản và nội dung vi phạm quy tắc của chúng tôi".

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh, các công ty mạng xã hội phải đối mặt với sự giám sát về cách họ sẽ xử lý nhóm khủng bố đã nhanh chóng giành quyền kiểm soát Afghanistan.

Logo của mạng xã hội Hoa Kỳ Facebook, Instagram và dịch vụ nhắn tin di động WhatsApp. (LIONEL BONAVENTURE / AFP qua Getty Images)
Logo của mạng xã hội Hoa Kỳ Facebook, Instagram và dịch vụ nhắn tin di động WhatsApp. (LIONEL BONAVENTURE / AFP qua Getty Images)

Hôm 15/8, hãng tin Washington Post đưa tin rằng, các thành viên Taliban đang liên lạc với cư dân Kabul bằng WhatsApp, một ứng dụng nhắn tin được mã hóa.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Taliban cáo buộc Facebook kiểm duyệt họ tại một cuộc họp báo hôm 17/8.

Vào ngày 15/8, nền tảng chia sẻ video YouTube của Google cho biết, họ có chính sách lâu dài không cho phép các tài khoản được cho là do Taliban điều hành hoạt động trên trang web của mình.

Tuy nhiên, nền tảng mạng xã hội Twitter đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội sau khi người dùng nhấn mạnh rằng, một phát ngôn viên chính thức của Taliban là ông Zabihullah Mujahid thường xuyên đăng cập nhật về các hoạt động của nhóm trên tài khoản Twitter của mình. Trong khi đó, tài khoản của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vẫn bị đình chỉ vĩnh viễn sau vụ người bạo động đột nhập bất hợp pháp vào Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 6/1.

Ông Mujahid có hơn 315.000 người theo dõi trên nền tảng Twitter, trong khi một phát ngôn viên khác của nhóm khủng bố là ông Qari Yousaf Ahmadi có hơn 64.000 người theo dõi.

Trong một tuyên bố với Mediaite, Twitter không cho biết liệu họ có xóa tài khoản của những người phát ngôn khỏi nền tảng hay không. Gã trùm mạng xã hội chỉ khẳng định sẽ “tiếp tục chủ động thực thi” các quy tắc của mình về việc cấm “ca ngợi bạo lực, thao túng nền tảng và spam”.

Bản tuyên bố viết: “Ưu tiên hàng đầu của Twitter là giữ an toàn cho mọi người và chúng tôi vẫn cảnh giác".

Một thành viên đảng Cộng hòa của Quốc hội Mỹ đã đặt câu hỏi về quyết định của Twitter, khi nền tảng này cho phép người phát ngôn của Taliban ở lại trên nền tảng, nhưng tiếp tục thực thi lệnh cấm đối với cựu Tổng thống Trump.

Trong bài đăng trên Twitter vào ngày 15/8, Dân biểu Cộng hòa Madison Cawthorn (North Carolina) đã viết: “Tại sao trên Trái đất xanh của Chúa, người phát ngôn của Taliban lại có tài khoản Twitter hoạt động mà không phải là cựu Tổng thống Hoa Kỳ? Các công ty Công nghệ lớn VỚI CƠ SỞ TẠI MỸ đứng về phía ai?”.

Sự chỉ trích về vấn đề này cũng đến từ bên ngoài Hoa Kỳ.

Cũng trên Twitter, một thành viên của Nghị viện châu Âu là ông Jérôme Rivière đại diện cho đảng Quốc gia cánh hữu của Pháp đã viết: "Tự do và dân chủ không hoạt động tốt khi #Twitter tiếp tục cấm tài khoản của ông #Trump nhưng duy trì lời người phát ngôn của #Taliban mà không có bất kỳ dao động nào".

Các quan chức Twitter đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận thêm.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Facebook cấm nội dung ủng hộ Taliban - Twitter cho phép phát ngôn viên Taliban hoạt động