Sau tranh chấp với chính phủ Úc, Facebook đầu tư 1 tỷ USD vào ngành công nghiệp tin tức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Facebook đã cam kết đầu tư ít nhất 1 tỷ USD vào ngành công nghiệp tin tức trong vòng 3 năm tới, chỉ vài ngày sau cuộc đối đầu công khai với chính phủ Úc vì một dự luật liên quan đến các hãng tin.

Ngày 24/2, Facebook đã cam kết đầu tư ít nhất 1 tỷ USD vào ngành công nghiệp tin tức trong vòng 3 năm tới. Quyết định này được công bố chỉ vài ngày sau khi gã trùm mạng xã hội công khai bày tỏ bất đồng quan điểm và đối đầu với chính phủ Úc về việc trả tiền cho nội dung tin tức từ các hãng thông tấn.

Facebook đưa ra cam kết này đối với ngành công nghiệp tin tức, tiếp bước khoản đầu tư 1 tỷ USD của Google vào năm ngoái, khi các gã trùm công nghệ Big Tech bị giám sát kỹ lưỡng về mô hình kinh doanh cũng như sự gia tăng của thông tin sai lệch trên các nền tảng này.

Ngày 23/2, Facebook đã khôi phục các trang tin tức của Úc, chấm dứt tình trạng "phong bế" chưa từng có kéo dài một tuần, sau khi đạt được sự nhượng bộ từ chính phủ Úc về dự luật yêu cầu các công ty Big Tech trả tiền cho các hãng truyền thông truyền thống cho nội dung tin tức của họ.

Sự cố "cấm cửa" ngắn ngủi đã gây chấn động ngành công nghiệp tin tức toàn cầu, vốn đã phải chứng kiến ​​mô hình kinh doanh của mình bị các gã trùm công nghệ soán ngôi.

Thủ tướng Scott Morrison tại Hạ viện ở Canberra, Úc, vào ngày 18/2/2021. (Sam Mooy / Getty Images)
Thủ tướng Scott Morrison tại Hạ viện ở Canberra, Úc, vào ngày 18/2/2021. (Sam Mooy / Getty Images)

Trong một bài đăng trên blog trình bày chi tiết về phiên bản của cuộc tranh chấp, Facebook cho biết lệnh cấm tin tức có liên quan đến "sự hiểu lầm cơ bản" về mối quan hệ giữa công ty này và các nhà xuất bản tin tức.

Gã trùm mạng xã hội cũng thừa nhận đã vô tình chặn nhầm một số nội dung không phải tin tức, khi công ty này tìm cách phong tỏa tất cả nội dung tin tức đối với người dùng tại Úc.

Hôm 24/2, Facebook cho biết đã đầu tư 600 triệu USD vào ngành công nghiệp tin tức kể từ năm 2018.

Công ty mạng xã hội cũng khẳng định đang đàm phán tích cực với các nhà xuất bản tin tức ở Đức và Pháp để thỏa thuận về việc thanh toán cho nội dung từ sản phẩm tin tức của nền tảng này. Trên Facebook, người dùng có thể tìm thấy các đầu báo và tin bài bên cạnh phần trang chủ được cá nhân hóa.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Sau tranh chấp với chính phủ Úc, Facebook đầu tư 1 tỷ USD vào ngành công nghiệp tin tức